JUNO's POV
"Oh god! I miss this, the three of us, chilling" we are at my house right now, we watch some trending movies.
"Alexa tama na yan! Ang sakit na eh, dahan dahan naman" napailing nalang ako kay Alexa at Jared. After Jared finished bathing bigla nalang siyang hinila ni Alexa at nilinisan ng kuko, tenga, pati pa kilay pinakealaman.
"Mag girlfriend ka na kasi, para naman may mag-alaga sayo, tignan mo oh ang dumi ng tenga mo tapos di ko alam naiirita ako sa mahaba mong kuko at sabog mo na kilay" kanina pa sila nag aaway dahil sa pamimilit ni Alexa.
"Di naman na kailangan, maya na if babalik ako sa pag modelo"
"Napakatamad mo talaga, kaya ako na nga diba"
"Pagbigyan mo na yan Jared, miss ka na niyan" sumabat ako habang tumatawa.
"Miss my ass, shut up" sa amin lang talaga nag miminaldita ang babaeng to, tiklop kasi kay Miss Railee.
Di ko alam anong pumasok sa kokote ng dalawa at bigla nalang nandito sa bahay, nang umuwi ako kanina galing sa bahay ni Zoe andito na sila at nagluluto ng popcorn.
"Juno babe, next week birthday ng bebe meow meow ko, ako na mag invite sayo" napalingon ako sa gawi nila, oo nga pala malapit na ang kaarawan ni Miss Railee.
"Kelan ang kasal niyo?" Mas nauna pa ang IVF sessions nila kaysa magpakasal.
"Uhh we still have 5 months preparation, lagi kasing failed and IVF, ilang breakdowns narin parang nawawalan ng pag-asa si Railee" napabuntong hininga ako, alam ko ang pinagdaanan nila, si Miss Railee ang sobrang apektado, gustong gusto niyang bigyan ng anak si Alexa.
"Bakit raw nangyayari ang ganyan?"
"Dahil sa egg cell, pero di ko hinayaang sabihin yun ng doctor kay Railee, madedepress na naman"
"Pang ilan na yan?"
"Pangatlo na to, tatlong beses lang ang recommended ng doctor, kaya ang ginawa ko sinabi ko kay Railee na sakin ang egg siya magbubuntis, wala naman naging problema nag aantay nalang kami ng resulta" napangiti ako ng maikli, iba talaga si Alexa basta pagdating kay Miss Railee, she's more responsible and less maarte.
"I'm so happy and proud of you, we may treat you our princess but you handled a queen alone, there's nothing more I can be proud of" napailing nalang ito at tinuloy ang paglilinis kay Jared na parang nakatulog na.
"Hoy Jared! It's done, wake up!" Seeing us still together throughout made my throat sore from preventing myself to release emotional tears.
Sa dami naming napagdaanan here we are, comforting like brothers and sisters. I'm guilty kasi sa lahat si Jared ang mas less na kinukumusta namin, I know that guys are too good to masked themselves, so as to why I felt guiltiness coz we never asked him how was he these past few months.
Nagising si Jared at kunot lamang ang nuo neto.
"Jared, how are you with my cousin, Paris?" Biglang namilog ang mata niya sa agarang tanong ko. I'm not blind, kahit di ko sila pinapakealaman alam ko ang tinginan na ginagawad nila sa isa't isa.
"Kayo?" Eto na naman si Alexa, lutang.
"Uhh.. we're fine.."
"You can't fool me" I'm still staring at him, straight to his eyes.
He relaxed himself on the reclining chair and sigh heavily.
"I thought we had a thing, I mean yeah we have coz she's acting like she's jealous whenever some girls are around me, but she's confusing, and I don't understand her until I found out about Charlotte, I really thought they are not in good terms coz Paris been giving her an attitude all the time, but I saw them kissing, thought Paris would react but she's the one who deepened it, sino ba ako para pigilan siya diba?" Napanganga ako sa naging pahayag niya.
BINABASA MO ANG
ASYMMETRIC AGAPE (𝙿𝚁𝙾𝙵𝚇𝚂𝚃𝚄𝙳𝙴𝙽𝚃 𝟸𝟶𝟸𝟸 | 𝙼.𝚄 𝚂𝙴𝚁𝙸𝙴𝚂)
Aktuelle LiteraturProfessorXstudent 👀 Juno, a secretive person, will she succeed in fighting for what she thinks is right? Will she survive in this cruel world with only one weapon she's holding on- Zoe's love? Witness how two women love each other selflessly in the...