JUNO's POV
"Good morning earthlings! Sana maganda ang tulog niyo!" Umagang umaga ang lakas ng bunganga ni Alexa.
What excites me is that Aki really cooked breakfast, extra marami pa ito since may guest kami. What surprises me is that magaling siya magluto, inang yan napaka daya ni Aki.
"Aki, you cook well I'm really hurt because for 10 months you never cook for me, ngayon lang" Aki understands a few tagalog pero hindi pa siya nagsasalita ng tagalog.
"Your taste buds and my cooking knowledge do not match" hmmm she's fond of western food, napansin ko na ito usually ang kinakain niya.
Okay naman ang western food ah, umay lang pag palaging karne, si Aki palusot. Lumingon ako sa mesa, nandito na pala si Miss.
"Miss Railee, good morning po" umiinom ito ng gatas, may mga salad sa plato niya, kawawang Alexa hindi inantay.
"Ingay natin matulog ah.." napatalon ako sa gulat nang ibuga ni Miss Railee ang gatas, hala bakit? May humihilik kasi kagabi not sure sino sa kanilang dalawa, yung kwarto nila nasa pagitan namin ni Aki.
"Hey b-babe! Anong nangyari?" napatakbo si Alexa sa gawi ni Miss Railee at pinunasan ito.
Namumula ang pisngi nito at pilit tinatago sa tyan ni Alexa. Hala kasalanan ko ba?
"Anong ginawa mo Juno?" I look at her in disbelief.
"Nag good morning lang naman ako eh!" depensa ko dahil galit ang chanel gurl.
"She might be pregnant, they are kinda wild last night" sabat ni Aki na nagpalaki ng mata ko. Gago. Naisip ko wala akong narinig na ganyan! Yung bed nila malapit sa other side kung nasaan si Aki. Nakakaawkward kasi wala man lang buhay ang pagkakabigkas ni Aki.
"H-hoy K-kira! Hindi naman ganon!" oh edi sila na ang dalawa ngayon namumula.
"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAAHHA POTAENA" hindi ko na talaga kaya ang tawa.
"WALA AKONG ALAM NA MAY GANYAN ANG NARINIG KO LANG AY MAY HUMIHILIK BWAHHAHAHAHAHHAA MAY IBA PA PALA" potaena talaga huli sa hindi sinasadya.
"Shut up, Huxley! You're all annoying, you ruined my appetite!" tumayo na ito akmang tatakbo pero nahuli ko ang kamay nito.
"Sorry Miss Railee, I don't have any intention na ganun, wala nga akong alam eh, konti pa ang nakain mo, gagawan kita ng new salad, peace offering, sige na po baka mapatay ako ni Alexa" bumuntong hinga itong bumalik sa mesa sa kabilang side dahil nililinis na ni Alexa ang kalat.
"Here's the breakfast, let's eat" ang sarap ng mga pagkain, pag di papalarin sa pagiging teacher taga luto ko nalang si Aki.
Gumawa na ako ng salad ni Miss Railee. Mapait akong ngumiti dahil nuon siya yung ginagawan ko nito pero ngayon.. hays.
We had our breakfast na may konting usapan, nangumusta si Miss sa mga ganap, ganon rin ako sa kanya, nakwento niya ring hindi nagkamabutihan ang pamilyang Hart, naging civil nalang si Zoe sa tatay, habang ang ina nito naging tahimik.
From what she shared napaisip ako sa Ina ni Zoe, kung tutuusin mayaman ito kesa sa Hart, naging successful lang naman si Nicolo sa tulong niya. Pero sa pag-ibig hindi naman yan ang sukatan. May ibang plano ba siya? Sa pagkakaalam ko tuso ang Ina nito.
Lizzly Montefalco..
Ang Ina nito may apelyidong Tan.
Ang lola nito sa side ng Ina ay may apelyidong Lewis.
Ang ina ng lola nito ay may apelyidong Gray.
Itong apelyidong to ang hanggang ngayon hindi natatahimik, because of the missing treasure no one knows where. Last person who knew about it is the grandma of Miss Lizzly. Nakalimutan nito kung asan dahil sa Alzheimer's disease, may code nuon kung saan matatagpuan pero pati yun ay walang nakakaalam kung nasaan.
BINABASA MO ANG
ASYMMETRIC AGAPE (𝙿𝚁𝙾𝙵𝚇𝚂𝚃𝚄𝙳𝙴𝙽𝚃 𝟸𝟶𝟸𝟸 | 𝙼.𝚄 𝚂𝙴𝚁𝙸𝙴𝚂)
Ficción GeneralProfessorXstudent 👀 Juno, a secretive person, will she succeed in fighting for what she thinks is right? Will she survive in this cruel world with only one weapon she's holding on- Zoe's love? Witness how two women love each other selflessly in the...