Naglilinis ako sa kwarto ko nang tumawag si Leone sa akin, "gising na si Zale" pagbungad niya sa telepono.
Hindi ko na natapos pa ang paglilinis at pumunta kaagad ako sakaniya, kay Zale.
Pagbukas ko ng pinto, bumungad agad sakin ang malamig na tingin ni Zale, tila'y blangko ang titig niya.
"Sino siya?" malamig niyang tugon.
Nagulat ako nang may biglang pumulupot sa aking baywang na siyang ikinagulat ko, si Leone.
"Ah Zale, girlfriend ko si Aeris" ngumiti si Leone habang nakaakbay sa baywang ko. Nakatitig lamang si Zale sa amin, walang reaksyon sa mga nangyayari.
"Ang ganda niya" ngumiti siya. Wala pa ring emosyon sa kaniyang mga mata.
Nanatili akong Tahimik, pinaparusahan na ba ako?
Deserve ko ba 'to?
Eto na siguro ang parusa na matatanggap ko dahil nagawa kong magmahal ng iba habang lumalaban siya para sa buhay niya..
____
"How's Zale?" i asked.
"he's fine, don't worry" ngumiti si Leone. Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko.
Nag-guilty ako.
"Uh Aeris, will you marry me?" nakangiting sabi ni Leone sabay abot ng isang box sakin, nakita ko ang singsing sa loob nito.
"Yes" i smiled bitterly as I put on the ring.
Niyakap niya ako at hinalikan sa labi.
Sana ikaw nalang si Zale..
I should've your safest place, ako dapat yung naging pahinga mo, ako dapat yung nandyan ngayon sa tabi mo.
.
YOU ARE READING
Thrill Of The Chase
Kurzgeschichtenstory of Zale and Aeris fighting for their ill-fated love,