Chapter 3

0 0 0
                                    

"Where have you been?" salubong na tanong sa'kin ni dad pagpasok ko pa lamang sa loob.

"Coffee." I answered shortly.

"Wala ba tayong kape sa bahay?" singit ni Avril. Here we go again. Nakikialam na naman si Avril.

"What took you so long then?" Si mom. Isa pa 'to. Does it matter what took me so long? I think, it doesn't, for her. Baka nga tuwang-tuwa pa siya na wala ako rito sa bahay. And now she's acting like a good mother to me. "We have coffee here. Bakit kailangang sa labas ka pa mag-kape?" nagkibit-balikat ito.

Hobby talaga ng mag-inang 'to ang makialam sa buhay ko.

"Nagpaalam ka sa'kin na mag-e-enroll ka lang, you didn't tell me na late ka rin palang uuwi," Ulit ni daddee sa tanong niya. 

"I told you, I just had coffee." I calmly said kahit na kanina pa ako naiinis.

"At least text me kung hindi ka agad makakauwi." Mariin na sabi ni dad. "Kung isinama mo ang kapatid mo, at least I know na you are with someone you're safe with. Hindi ako ganoon mag-aalala."

Coffee with that anaconda?

"I had coffee..." sinadya ko talagang bitinin.

"With wh–" hindi ko na pinatapos pa ang sasabihin mo mom.

"With my FRIENDS." Pagkasabi ko nun ay tsaka ako umakyat sa taas.

Why would they always ask me where did I go? Whom I'm with? What took me so long? Why didn't I texted them?

What's wrong with this people?! I'm already 19 for godness sake! Hindi na ako bata para paalalahanan kung ano ba dapat ang gawin at tanungin ako ng mga bagay-bagay.

Nagbihis lang ako saka humiga na. Sermon na naman ang aabutin ko nito bukas. Nag-walk-out ako eh. Bahala na. I checked my phone. May messaged sila sa'kin.

Sarina Marchessa
I hope you got home safe ^_^

Cooper Andrews
Baklita! Kitakits soon.
Sana nakauwi ka ng maayos.

Napatingin ulit ako sa cellphone ko. May nag-text na naman. Unknown number. Sa'n naman nito nakuha ang number ko? Binasa ko.

From:0934*******
Hi:-D

Siraulo! Pinatay ko na lang ang cellphone ko tsaka natulog, baka scammer pa 'yun.

NAGISING ako sa tunog ng cellphone ko. Ke aga-aga. Tiningnan ko isa-isa. Galing kay Sarina at Cooper.

Sarina Marchessa
Hey, girl! Mall tayooo?

Cooper Andrews
Let's buy some things

Nireply-an ko sila pareho. Sabi ko na magkita na lamang kami sa mall.

"Saan ka na naman pupunta?" Avril asked. Here we go again. Pakialamera mode on.

Umupo muna ako saka kumuha ng pagkain. "Aalis ka na naman?" Si mom. Hindi na talaga ako magtataka sa ugali nitong si Avril. Alam ko na kung saan nagmana. Kumuha ako ng tasty at tsaka bacon.

"Saan ka pupunta?" si daddy na ang nagtanong.

"Dad, 'di ba she's grounded?" singit ni Avril. Inirapan pa ako.

Grounded?! Are they grounding a nineteen-year-old? Wow! Amaze na ako ngayon. I have never been grounded sa Canada, tapos dito sa Pilipinas grounded ako? Are you kidding me?

"I'm too old for that." humarap ako kay dad. "I'll be going with my friends, dad."

He cleared his throat."Anong gagawin niyo?" Lumingon muna ako.

Time And BeyondWhere stories live. Discover now