Package

53 3 2
                                    

Ana's POV

"iPhone 6s, iPad 2, iPad mini, Mac book, 2 volleyball orig pa atengs hah? Tapos madami pang damit na Nike, Fila, Adidas tapos 10 Sapatos na Asics o kaya mizuno tapos pag kain pa. San ka pa teh?" Sabi ni Nika sa akin nandito kami sa kwarto ko.

"Oo nga atengs nuh pa ba hahanapin mo? Tingnan mo na lang itong kwarto mo parang dagat na halos lahat blue sky blue, light blue, dark blue at kung ano ano pang chervalu. Tapos ang gadgets sobra sobra atengs ung mga luma ibinibigay mo sa amin minsan nga kahit kakabigay lang sa iyo ei binigay mo pa sa amin. Yung mga libro pa kumpleto ung lahay ng napublish na libro ni John Green, yung mga pop fiction na books and more. Siguro masarap pag yung Tatay mo nasa ibang bansa." Sabi naman ni Lissa salita sila ng salita ako nakikinig lang.

"Naku po Atengs yan ang wag na wag mong hihilingin mahirap yun na malayo ang Papa sa akin miss na miss ko na nga siya mag iisang taon na rin siya sa Canada." Pag salungat ni Nika sa sinabi ni Lissa.
"Ay oo nga sana hindi mangyari yun masaya na ako na napapagaral ni Papa sa mamahaling school kahit nandito siya kahit Samsung lang ang cellphone at gadgets ko bastya may time pa rin siya sa akin at nakakasama ko siya." Pagbawi ni Lissa sa sinabi niya.

"Oy ano na? Ana? Uso magsalita." Sabi ni Nika sa akin.

"Oo nga naman. Bakit ba ang lungkot mo na naman?" Pagsang ayon ni Lissa.

"Eh kasi package na naman yung dumating ngayong birthday ni Mama tapos sa birthday ko tiyak na package na naman ulit na puno ng mamahaling gamit."Sabi ko.

"Oo nga nuh." Sabi ni Nika.

"Tapos unfortunately pa kasabay nung birthday niya ang Father's day tingnan mo oh." Sabi ni Lissa habang pinapakita yung kalendaryo hindi ko tuloy napigilang mapaluha.

"Ui atengs sorry hindi ko sinasadya." Sabi ni Lissa natawa naman si Nika sabay sabing "Yah lagot ka lumayas ka na daw sa pamamahay niya."

"Luka wala akong kasalanan sayo kay Ana meron. Tsaka hindi kita kausap si Ana kausap ko." Sabi ni Lissa tapos nagtawanan sila napatawa na rin ako.

"Yan atengs dapat lagi kang masaya papanget ka niyan sigeh ka." Sabi ni Lissa.

"Tagal nang panget niyan." Pag kontra naman ni Lissa ayon tawa na lang kami ng tawa nawala na rin sa isip ko yung pinoproblema ko.

"Tara maggala?"Yaya ni Nika.

"Tara." Sabay na sabi namin ni Lissa.

Nagpaalam ako kay Mama at Naggala na lang kami sa Starbucks at National BookStore tsaka kumain sa KFC.

"Nood tayo ng sine?" Sabi ko.

"Anong sine?" Tanong naman ni Lissa.

" TomorrowLand." Sabi ni Nika.

After ng Movie nag text si Mama.

From Mama:

Anak, Go home na gabi na. Nandiyan na ang sundo niyo.

To Mama:

Ok po.

---

Nakasakay na kami at on the way home na kami dun mag ssleep over sina Nika at Lissa.

"Ayos ka na?" Tanong ni Lissa.

"Oo salamat nga pala sa inyo dalawa hah?" Sabi ko sa kanila.

"Syempre bestfriends forever tayo di ba?" Sabi ni Lissa tapos tumango ako.

"Tsaka ano ka ba sa isang araw na birthday mo dapat masaya ka." Sabi ni Nika.

"Pano ako sasaya kung package na naman ang darating hindi ang Papa ko?" Sabi ko.

Package (A Father's Day Special One Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon