!!Warning ⚠️!! : OOC, Tsu'tey x Jake
Neteyam te Suli Tsyeyk'itan. Con trai cả của Toruk Makto Jake Sully và Olo'eyktan Tsu'tey te Rongloa Atey'itan. Cậu là đứa trẻ trong thế hệ đầu tiên ra đời sau cuộc chiến tranh với Người Trời. Sự chào đời của cậu như báo hiệu cho vạn vật sinh sôi, một vòng lặp sinh thái mới bắt đầu sinh trưởng. Nó thay cho lời chúc phúc của Mẹ Eywa sau chiến tranh tàn khốc, cầu mong cho những thế hệ mới được lớn lên khoẻ mạnh trong vòng tay của bà.Neteyam lớn lên và noi theo bóng lưng của hai người cha là hai chiến binh dũng cảm nhất trong thế hệ của mình chứ không nói đến một trong hai người là Toruk Makto huyền thoại. Cậu sớm bộc lộ tiềm năng của một chiến binh tài ba, đặc biệt là cậu có một người thầy tinh thông bắn cung như dì Neytiri.
Cậu không chỉ là một chiến binh tiềm năng mà còn là người anh vô cùng có trách nhiệm với những đứa em của mình đặc biệt với cu cậu Lo'ak, người luôn vướng vào rắc rối bất cứ lúc nào. Đối với hai em gái của mình là Kiri và Tuktirey, Neteyam có phần cưng chiều hơn, luôn bảo vệ hai chị em trong tầm mắt của bản thân.
- Neteyam, nếu con đi săn gặp được Lo'ak thì bảo thằng nhóc đó về nhà ngay, nó cưỡi Pa'li với nhóm bạn của nó từ trưa đến giờ. Và hãy cẩn thận...
Neteyam nhìn Sa'nok của cậu dặn dò trước khi cầm cung đi vào rừng. Từ khi được đào tạo dưới sự hướng dẫn của Mo'at, Jake đã luyện tập trở thành một Tsahìk thông thái. Và thông qua sự nhắc nhở của Eywa, Jake biết có một điều gì đó đang xảy ra xung quanh hai đứa con trai của anh ngày hôm nay.
Đi trên những cành cây, lắng nghe hơi thở của mọi sinh vật xung quanh mình, Neteyam thông qua những dấu chân in dưới mặt đất mà lần theo hướng đi của con mồi. Khu rừng yên ắng đột nhiên bị phá vỡ tiếng gào thét của Angtsìks, cậu cảm thấy vô cùng kỳ lạ bởi bầy Angtsìks rất ít khi rời khỏi lãnh thổ của mình trừ khi săn đuổi kẻ xâm phạm.
Neteyam lần theo tiếng rống của Angtsìks thì chỉ có một bãi chiến trường tan hoang với những thân cây đổ rạp, mặt đất bị xới tung lên, cậu quỳ xuống nhìn những dấu chân vẫn còn in trên mặt đất. Đi theo đến thác nước thì mất dấu, chắc những kẻ ngoại lại đã nhảy xuống thác nước để tránh bầy Angtsìks truy đuổi.
Bám vào những dây leo, Neteyam từ từ trượt xuống bên dưới. Nhìn những dấu chân khác nhau đang đi vào sâu trong khu rừng mà cậu lo lắng liệu họ có phải kẻ thù của bộ tộc mình hay không. Trèo lên trên cây, di chuyển nhẹ nhàng đi theo những vị khách mới trong khu rừng này.