"krrngggggg....bzzt....krngggg... bzzzt"
Nagising ako sa ingay ng alarm ko, antok ko pa tong dinampot habang nag uunat.
"9am na pala" nasabi ko sa sarili habang pinatay ko na yung alarm at tumayo na.
Ako nga pala si Maine, 21 years old single and wala pang time mag jowa.
Ito pala yung unang araw ko sa trabaho, nakuha ako bilang isang data key entry operator dito sa mandaluyong. Kahit wala akong alam sa nasabing trabaho e himala na nakuha ako at nakapasa matapos ang ilang bwan na tambay at palamunin sa bahay.
ako nga pala yung panganay saming magkakapatid. Dalawa lang naman kami at lalake yung sumunod saken.
Nag aaaral pa yung kapatid ko na si James. Isang taon lang din pala yung agwat namin sa isat-isa pero dahil nga lalake sya di kami ganon ka close may kanya kanyang mundo kase.
Anyways since story ko to focus tayo saken, alangan naman sa inyo diba? char
Gumayak na ko at pumasok, 1pm pa naman yung pasok pero dahil excited ako at ayaw kong malate eh aagahan kong umalis. Di naman ganon ka layo yung byahe since manila lang naman ako nakatira at manda lang naman work ko.
Fastforward.....(since boring din kung pati byahe ilalagay naten diba?)
Dumating na ko sa building at iniwan ko lang yung ID ko kasi wala pa kaming company ID.
"Salamat po" nakangiti kong sabi sa guard matapos nyang iabot saken yung temporary ID ko.
"Welcome po" tugon din neto, nice friendly yarn? sana all
at pumunta na ko sa elevator since 10th floor pa yung office namin. Medyo kinakabahan na din ako since ngayon lang din ulit ako umalis ng bahay. Kung di nyo natatanong eh "Manang ako" anyway since need naten ng pera we need to make way to earn it diba?
so ayun pinindot ko yun elevator button at bumukas din naman agad ito.
Siguro sa point na to hinahanap nyo na yung kilig eme no? mga chapter 50 pa guys 49 to go nalang hahaha
Disclaimer dahil true to love e elaborate ko talaga ng maigi tong story ko na to so bare with me okay?
"Ting..." bumukas na yung elevator at lumabas na din ako, dahil nga bago lumapit ako don sa reception area at pinafill up lang ulit din ako and sinabi nilang wait ko nalang muna yung iba dahil maaga pa ko pati na din mag t train samin.
Malapit ng 1pm at nakita ko na padami na din ng padami yung nag aabang sa lobby at iba nag fifill up na din. At nga bago wala pa tayong BFF and di din FC or feeling close e cp lang us.
"Hi everyone, welcome to our company! And my name is Grace and I will be training you today" Masiglang bati samen ng trainor namin. Lahat naman syempre nakikinig.
"Tara guys pasok na tayo" pag aya nya pa samen
Jolly and friendly ito yung napansin ko sa trainor namin yung tipong tropa lang ganern pero syempre need pa din namin makinig ng maayos since orientation palang.
At dahil ayoko ng napapansin sa pinaka dulo ako na upuan umupo.
Halos lahat naman na nakaupon na din at inaayos lang ni maam yung projector.
"So ayun guys, alam ko medyo naninibago pa kayo at sa place dahil medyo inaayos palang since kakalipat lang din dito." paliwanag ni Maam sa gitna
"Dahil nga first day introduce your self tayo diba" so ayun na nga for the kaba na naman nga ang ferson
kung di nyo kasi natatanong ito talaga yung pinaka hate ko sa lahat.
yung kung magiging swerte ka nga naman from back uumisa
haysss buntong hininga ko habang kinakabahan na ako na kasi yung next
nicee
"Okay thank you Ted, miss ikaw na next please." sabi ni maam sabay tingin saken.
tumayo dahil wala ng no choice
"uhmm .. Good afternoon everyone my name is Maine 21 years of age and my hobbies are cooking and reading books" oo na ang common kasi di prepared eh.
"Thank you maine, lets proceed to next"
sabi ni maam, ako lang ba yung nanlalanta sa ganon?
so ayun natpos na naman yung intro then discuss lang si Ma'am. Dahil nga 1pm pasok uwian naman is 10pm
natapos naman yung araw at uwian na
oo na ang boring ng life ko diba? tas love story pa nga genre kasi naman kasi wala naman kasing pa slow mo at natabig sa totoong buhay na after non e may jowa ka na diba.
BINABASA MO ANG
Pretty Little Lies
ComédieA love story that was really based on real life. Lets start...