CHAPATER 1

6 0 0
                                    

Valeria may bola ba kayo d'yan sabi ng kaklase kong si dane sagot ko oo may bola kami ng pang basketball and she ask me kung kami na lang mag ka-partener sa  activity namin sa PE dahil kakasimula pa lang ng 2nd semester namin as 2nd year college.

And I reply sure why not wala din naman akong partner at dahil kasisimula pa lang ng school year kaya wala akong gaano ka kilala sa section namin I mean may mga  kilala naman ako yung mga dati kong kaklase but hindi ko naman sila ka-close, marami naman akong naging kaklase na naging kaibigan ko pero wala naman na natili kasi hindi natin sila pwedeng ipilit na manatili sila sa atin.

Dumating ang aming professor sa PED 4( SPECIAL EDUCATION) habang nakikinig ako ang dami pumapasok sa utak ko sa mga lesson nya tungkol sa ibat ibang case sa special education katulad ng mga may down sydrom na mga bata kung paano naman ito ihahandle kung paano naman sila iintindihan kasi sometimes kami rin as a psychology student hirap din kami intindihin ang sarili namin pero sa amin kaya naman namin kung paano namin ihahandle Yung sarili namin hindi katulad sa mga may down syndrom o sa mga taong nababaliw dahil sa mga nangyayari sa buhay nila.

May mga idea naman ako dahil nag advance study ako at masaya naman ako sa kurso na kinuha ko kahit na mahirap at maraming ginagawa bilang estudyante sa kolohiya. Napaka ganda ng lesson namin pero nakakapagod mag isip dahil may kailangan kaming interviewhin ng isang may down syndrom dahil project namin sya iniisip ko palang nakakapagod na isa lang subject namin ngayon dahil wala naman kaming klase.

"Valeria! Valeria! Katelyn Joy valeria" hoy! Tawag sa akin ni ynna isa kong kaibigan

" sabi ko oh bakit anong problema mo"  sabi ko sa kanya "sabi nya saan tayo mag hahanap ng may down syndrom kaunti lang naman na meron ganito  sa manila ang ganitong  klaseng sakit eh dahil halos naman nasa probinsya ung ganitong may sakit eh."

Bakit hindi na lang tayo mag hanap na may gifted child "sabi ko naman sa kanya kung ikaw na lang kaya interviewhin ko mukha ka naman may down syndrom "

"gagoka  ba sabi nya sa akin" 
"tang  Ina mo puro ka  reklamo gawin mo na lang pinapagawa sa atin kung kinakailangan pumunta tayo sa Isabela para magawa Yan kaso Wala naman akong pera nag hihirap ako ngayon sabi ko sa kanya , sabay irap sa akin. '

Tignan mo itong babaeng ito hoy ynna maldita ka talaga Sana wala ka mahanap naay down syndrom o kaya matakot sayo dahil sa kamalditahan mo Sabi ko kanya sabay mura sa akin

"GAGO KA SANA WAG KANA MAG JOWA BUSY KA PALAGI EH." isinagaw nya pa iyon kaya nag patingin mga studyante sa akin kaya ako ngayon ay nakayuko na lang dahil sa kahihiyan dahil sa ginawa nya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 27, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

choosing with you Where stories live. Discover now