Chapter 2

9 2 0
                                    

Hiraya

NANG huminto ang sasakyan sa tapat ng apartment ko wala'ng kumikibo saming dalawa. Hanggang pagpasok sa loob. Salamat naman dahil hindi umiiral ang turnilyo nya sa utak. Masasabi ko'ng itong araw lang ata ang matino saming dalawa dahil higit sa pagkatino nya kaninang umaga at nag-aya nalang bigla na mamasyal sa park ay eto! Ito'ng pagkatahimik nya.

Dire-diretso sya'ng pumunta sa kusina kaya nagkibit-balikat lang ako. Hindi ko makita ang bawat reaction o itsura nya dahil hanggang ngayon hindi ko sya nililingon bukod pa dun hindi ako tumitingin sa mga mata nya. Kapag tatalikod lang sya saka ako haharap sakanya.

Inalis ko ang shoulder bag ko saka ko iyon hinagis sa sofa. Uupo na sana ako roon ng maramdaman ko ang lalamunan ko'ng nangangailangan ng tubig. Nauuhaw ako.

Kaya pumunta ako sa kusina at diretso sa refrigerator. Alam ko'ng nakasunod ang mga mata nya saakin. Ako naman ay iniiwasan ang mga tingin nya. Ewan ko kung bakit ako umiiwas. Siguro dahil ayaw ko'ng matuluyan ang puso ko. Feeling ko once na tumitig o tumingin sa mga mata nya, baka lumala nararamdaman ko. Kasi ngayon malabo pa lang. Feeling ko paghanga lang, at gusto ko'ng hanggang doon na lang.

Kinuha ko ang pitsel na may lamang tubig sa loob ng ref saka kumuha ng baso. Still avoiding he's stares. Nilalagyan ko na ng tubig ang baso ng humakbang sya ng dalawang beses lang. May kaunting distansya parin kami. Uminom lang ako, not minding him.

Halos mabilaokan ako nang magsalita sya.

"Looks like I pissed you off." Hindi pa nakakabuka ang bibig ko nang matulala ako, When he crossed the distance between us. I flinch a bit when he rested his forehead against my shoulder. My heart beats faster because of what he did. Hindi ko alam kung naririnig din nya ang kalabog ng puso ko.

"Forgive me?" He softly apologize.

Tender words and gentle voice like a lover. I want to shout! Gusto ko'ng sumigaw dahil sa ginagawa nya! Halos naiwan sa ere ang kamay ko'ng may hawak na baso dahil sa pabigla nya'ng galawan na ganito.

Oh god! This is torture.

What's happening? Anong nangyayari sa onghong na 'to?! Nagkamali ata ako'ng behave sya ngayon. Nababaliw na nanaman ata sya.

Dahan-dahan ko'ng nilapag ang basong hawak ko sa lamesa habang hindi gumagalaw sa pwesto ko. Paano ako gagalaw kung nakapatong ang ulo nya sa balikat ko? Huminga ako ng malalim iyong hindi nya mahahalata bago ko sya hawakan sa magkabilang balikat at ilayo sya saakin.

Nang hindi sya umangal ay nakahinga ako ng maluwag. Hindi nya pwedeng tagalan ang pag-unan sa balikat ko at baka ako'y bumigay na mafall.

When I finally look at him I saw how his face light up but in just a second nagsalubong ang kilay nya.

"One—"

"You don't call me uno?" Hindi maipinta ang itsura nito sa mukha nya.

"Huh? Hindi. Syempre tatawagin padin kitang uno. Saka hindi kita maintindihan, bakit ka humihingi ng tawad?"

"You're pissed because of me. I... Pissed you because I'm teasing you about my butt."

My lips made an "o".

I laugh a bit. "Uno, my darling. I am not pissed."

He froze and stared at me when I called him darling. He's lips were slightly parted. Napapastikohan sa reaksyon nya, eh kani-kanina lang ang lakas ng loob nya'ng tawagin akong darling.

"A-ano?" Pagka-undutatal ko.

Puta. Bakit ako nau-utal?

He sighed. Iyong bang parang problemadong problemado na labas hininga. He's look like calming himself. Kapagkuwanan ay ngumiti ito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 03, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Crazy DuoWhere stories live. Discover now