simula

2 0 0
                                    

                             

        miss Gwen.! Tawag sakin nang Isang staff sa lobby.
Kaya lumingon Ako.
'sabi po ni sir radolfo  punta ka daw po sa opisina nya may importanting sasabihin po sya saiyo..Sabi Ng staff na medyo nakayuko.
Tumango lang Ako bilang sagot ..
Sumakay na Ako sa elevator at pinindot Ang 12th floor..
NASA 12th floor Ang opisina ni  dad.
NASA 15 floor Naman sakin...mas gusto ko don Kasi maganda Ang tanawin.

Ng tumunog Ang bell Ng elevator ay lumabas na Ako at kumatok.

Tok! Tok!!
Come in dinig kung Sabi sa luob..pinihit ko Ang siradora at pumasok na.
Dad pinatawag nyo daw Ako? Tanong ko at umupo sa sofa..may sofa Ang opisina ni dad..may maliit din na kwarto Dito ..SI mommy mismo Ang nag arrange Ng opisina ni dad Kasi Minsan Hindi na makakauwi ito dahil sa busy Ng trabaho.kaya nag pagawa SI mommy Ng maliit na kwarto.

"Yes Gwen may importanting pag usapan Tayo .nag aalangan nyang Sabi .
What is it dad? Malumanay kung tanong.
Do you know mr.reyes right?
Yes I know him.? Why?
Am ganito Kasi Yan..naalala mo ba na nalubog Ang Isang cargo shipment natin
Nong Isang araw?

Yes dad Sabi mo maaayos din Yun Diba?.
Sabi mo pa nga di ko na kailangan mag alala.
Gwen Hindi ko naayos mas nag kapoblema pa Kasi Ang sakay pala  nang cargo nayun is Kay Mr Reyes...
Hindi ko sya mabayaran Kasi andaming bayarin na .Ang ibang shareholder natin ay umatras na at Yung bagong investor natin ay nag blackout dahil sa setwasyon nating ngayun.
May mga bayarin pa Tayo sa staff natin..Hindi kona alam kung ano pa Ang uunahin ko sa poblema na ito .
Pero may  nerecommend SI Mr Reyes na makaka solve sa poblema natin.
Malungkot nyang Sabi.
Ano yun dad Malay natin kaya natin Yan kung ano man Ang gusto ni Mr Reyes .

Gwen gusto nyang pakasalan mo Ang panganay nyang anak .malungkot na sagot ni dad.
Napa Tayo Ako sa gulat
Dad ayoko alam mong Hindi Ako papayag sa ganyang set up.
Kilala mo Ako dad .mag hahanap Tayo Ng ibang paraan .
Mag hahanap Ako Ng investor para sa companya ..
Bigyan Moko Ng dalawang linggo please..
Nag mamakaawa kung Sabi .
Naluluha na Ako.  Alam kung seryoso SI dad sa desesyon nya..alam kung nag alala na  sa companya.  .
Pero kailang ba talagang kaligayahan ko Ang esugal?
" No Gwen Isang linggo lang ..Isang linggo lang Ang ibibigay kung panahon sayo pero kung Hindi  ka makakakita Ng investor sa loob Ng Isang linggo .
Sorry anak kailangan mong pakasalan Ang anak ni Mr Reyes alam mo kung Anong mangyayari sakin kapag Wala Tayong ibabayad sa damage nila..

Wala na akong magagawa kaya tumango nalng Ako..
Lumabas na Ako at nawala Ang gana Kong pumunta sa opisina ko kaya umuwi nalng Ako .

Bitbit ko Ang bag ko ay pumuntang basement Ako at sumukay Ng sasakyan ko .
Habang pauwi ay may Nakita akong coffee shop.
Pinark ko Ang sasakyan at bumaba na.
Pag pasok ko ay napatingin Ang mga tao sa loob .
Oh yeah I know alam ko kung bakit napapalingon Sila sakin..
Sikat din akong model..pero mas priority ko ang negosyo namn dahil alam Kong balang araw Ako Ang magmana sa negosyo.
Isang coffe espresso please.sabi sabay abot Ng card.
Ng natapos ay tinanggap ko Ang card pabalik at humanap Ng mauupuan...
Punuan kaya sa may sulok Ako pumunta may bakante Kasi don .

Pagkaupo ko ay kinuha ko Ang cellphone ko at dinayal Ang Numero ni chari 

Chari dialing*.....
Hello!?..sagot sa kabilang linya.
Chari..may tanong Ako please.
Ano Yan Gwen? Lalaki ba? Heheheh
Sira ka tagala Hindi no .(Ako)
Baka may kakilala Kang pwedeng mag invest sa companya namin?.

Mag invest ? Bakit Anong nangyari?
Chari kapag Hindi Ako Maka hanap Ng investor kailangan kung pakasalan Ang anak na panganay ni Mr Reyes
Kilala mo namn Yun Diba?..Sabi ko

Yes yes si  Darwin Reyes right?
Yup ayoko namn mapakasal don alam mo namang may masamang background Yun Diba?.
Yeah! Yeah! Naalala ko.sandali Anong nangyari sa companya nyo? Akala ko ba ay na solve na Ang nangyari nong Isang araw?

No chari Hindi na solve ni dad..alam kung pinag bantaan nila SI dady na kapag Hindi Makapag bayad sa damage Ay kakasuhan nila..kaya nong nerecommend nila Kay dady na ipapakasal nila Ako sa panganay nila ay alam ni dad na Wala nang kawala.. malungkot kung Sabi .

Chari baka may kakilala ka oh Isang linggo lang Ang binigay ni dady sakin na Maka hanap Ng investor kahit tatlong investor lang okay na Yun nang hihina kung Sabi .

Mag sasalita pa sana Ako Ng Nakita ko Ang Isang staff na papunta sa dereksyon ko kaya hininto ko Muna Ang pag sasalita ko.
Hito napo ma'am coffee espresso enjoy:)mahinang Sabi Ng staff.
Thanks sagot ko at kinuha Ang coffee.
Uminom lang Ako at pinagpatuloy Ang pag usap Kay chari .

Chari andyan Kapa ba?
May narinig akong tunog sa kabilang linya kaya alam kung andyan pa sya

Yes yes I'm here..
Chari sana may alam Kang pwedeng mag invest please..

Kausapin ko Muna SI dad.baka may alam sya..don't worry I'll call you back kapag nakausap ko SI dad .

Thankyou. Chari thanks bye ..
Bye Gwen ingat ka..balitaan nalang okay?
Yes thankyouuiu..Sabi ko sabay putol Ng tawag..

Chari honey Cordova is my best friend.
Nakilala ko sya nong high school ..
Mabait sya maalalahanin..Nung Hindi ko magawa Ang assignment o project ay sya Ang gagawa Minsan tatakas pa kami sa school..
Hanggang nag college ay  parehong school kami pumapasok ..

Close na SI chari sa family ko at close din Ako sa family Niya.

Sana nga may alam Ang daddy nya na pwedeng mag invest sa companya..
Nang natapos kona Ang coffee
Ay lumabas na Ako at pumuntang sasakyan.
Uuwi na Muna Ako at kakausapin ko SI mommy...alam kaya nya Ang desesyon ni dad?
Siguro alam nya dahil Hindi nag papadalos SI  dady Ng desesyon kapag Hindi nya nakakausap SI mommy....

Malapit na Ako sa Bahay Ng may nag text.
It's chari Hindi ko Muna binuksan Ang text at pinark ko Muna Ang sasakyan sa garage.
Bumaba Ako at pumasok.
Pagka pasok ko ay SI mommy agad Ang nakita ko.
Nag babasa Ng dyar'yo. At nag sya,a. Pa

Hindi na nya pinansin Ang Ina at nag patuloy sa pag lalakad ..Hindi din namn sya napansin Ng Ina..kaya okay lang.

Nang nakapasok na Ako sa kwarto ko ay binuksan Kuna ang text message ni chari.

From:chari

Bes Sabi ni dady may alam syang pwedeng mag invest pero Hindi sya sure kung papayag daw..maliit lang Kasi Ang companya na Yun..
Reply:
It's okay Bes baka pumawag Diba Malay natin ...Anong name Ng companya nila?

From:chari
I think it's Santos corporation supplies Ng mga cement Yun..

Reply:
Oh thanks bes bukas Kuna pupuntahan ..
Pwede ka bang sumama bukas?

From chari
Yes pwede akong sumama .see you tomorrow Bes
Reply
Thanks chari..ingat ka .

Napapngiti akong humiga sa kama .
Sana pumayag SI Mr Santos  na mag invest sa companya namin..

Dahil kapag Hindi ..Hindi kona alam kung ano pa Ang gagawin ko ..

                       ENJOY READING

    Please vote 😊
AND COMMENT




Hopeless Love (paraiso de Cagayan) series Where stories live. Discover now