Chapter One - Physics Class

35 2 0
                                    

Fourth day of class
"Our topic for today is all about measure, the English Measure and the Metric measure, Bring out your notebook and copy what's on the board and I will discuss it to you later"

Naku! talaga 'tong si Miss Cabrera ANG SIPAG, di ko alam kung matutuwa ako o maiinis.

MEASURE is ascertain the size, amount, or degree of (something) by using an instrument or device marked in standard units or by comparing it with an object of known size.

"Uy, Pre, patingin ako ng notebook mo di ko makita ung Visual Aid ni Ma'am eh!"

Hay BUHAY! bakit ganito?, eto talagang si Joseph ang kapal na ng salamin di pa nakita! "OH!" kung di ka lang talaga matino di kita papaheramin eh!,

naku umaandar nanaman ung pagkamadamot ko!

"Okay Class, Are you done?" "If you're done Put down your Ballpen and stop writing"

Grabe 'tong si Ma'am oh! kasisimula pa lang magpasulat tapos, tapus na?

"What is measure?, Okay Elle?"

"Measure is the skill that links the law and theory of physics to the real world"

"Very good!"

anu ba yan nagbasa lang Very good na?

"Uy, Pre, tignan mo sulat mo di pantay!"

anu bang mata meron to? ung dapat makita di makita tapos ung walang kabuluhang bagay nakikita.

"Pre, may turning point ka sa buhay mo"

"Ha, paano mo nalaman?"

"makikita mo yan sa sulat mo, halimbawa na lang 'Yung letter A mo ung isa may kalakihan, ung isa naman maliit"

"oo nga no" magaling pala 'to eh adik lang "Pero Anung konek nun?"

"nakikita mo naman di ba?" "oo" "anu bang meron?, di ba may Pagbabago" "Ah"

"Anu, Pre, magpapari ka?" lokong 'to pagPARIin ba naman ako ng hindi oras? "Di noh!, Di ko kanyang maging other Christ, mahirap!" akala mo ang daling magpari ah? palibhasa nakasalita ka lang "ikaw? gusto mo ipasok kita sa SEMINARYO?" "Ayoko, Ikaw na lang" "Ayaw mo pala eh!, kung ayaw mong gawin sayo, wag na wag mong gawin sa kapwa mo, ok?" "May the Lord Bless you!"

"Okay, Class bring out your quiz notebook and we will having our quiz number 3" "hala pre!, nakinig ka?" "Obvious ba? dinaldal mo ko eh!" bute na lang at nag advanced reading ako

"number one: convert 2.5 kilometers to miles"

"number two: convert 1.6 kilometers to miles"

Hala conversion pala diniscuss ni Ma'am paano na? bahala na!

pasaway kasi to eh!

"number three: it is the skill that that links the law and theory of physics to the real world"

---

1. 1km = 1,000 m 2.5km to M

2.5km = 1,000/1km CANCEL, CANCEL 2.5km = 2,500m

2. 1mi = 1.6km

1.6km = 18.50m/1.6km CANCEL, CANCEL 1.6km = 29.6miles

3. measurement 8.metric measure

4. Jan 1, 1983 9. easy to use

5. kilogram 10. derived

6. uniformity 11. fundamental

7. english measure

"okay, exchange paper with your CHEATmate"

" OH, Pre, palit tayo"

number 1. 2.5km = 1.55miles

2. 1.6km = 29.6miles

3. measurement 8.metric measure

4. Jan 1, 1983 9. easy to use

5. kilogram 10. derived

6. uniformity 11. fundamental

7. english measure

"okay score plus four"

11+4 = 15/15

corrected by J. Ianson

"oh notebook mo"

"eto sayo"

10+4 = 14/15

corrected by Joseph

nakakainis 14 lang tuloy, kase 'to eh!

"okay class that's all for today, Good bye class"

"Good bye! Miss Cabrera"

hay ang saya ng araw ko, may humble din pala sa room namen kahit papaano, kaso ok na, nambwiset pa, actually di ko alam kung snob ba talaga ung mga classmates ko o sadyang shy lang sila, pero ang saya-saya ko ngayon di ko alam kung bakit.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 20, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Piece of My LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon