PROLOGUE

6 1 0
                                    

Nagulat ako nang isang lalaki ang pumasok sa bahay ko, nakasoot ito ng itim at may dalang baril kung titingnan ko ng maigi ito kita ko ang kaunting dugo na nag marka sa kamay niya hindi ko gaanong kita ang mukha nito dahil nakatalikod ito na para bang may tinataguan na kung sino sa labas, kung titingnan sa porma niya talagang masasabi mo na mapanganib itong tao at hindi ko mapagkakaila na natatakot at nanginginig ako habang nakatingin rito.


"S-sino ka?!" Nauutal kong tanong ng malingon niya ako.


Hindi ko gaanong kita ang mukha niya dahil nakasoot ito ng itim na mask ngunit kita ko ang mala kahel nitong mga mata at makapal na kilay habang tinitingnan ko ito ng mabuti kumuha siya nang kung ano sa bulsa niya at inilagay ito sa baril niya at sa tingin ko bala ito.


"Shhh." Tanging sagot lang nito at sabay tingin sa labas.


Para bang may naghahabol sa kanya na kung sino at parang maya maya lang ay handa na itong umatake kung sakaling may ibang pumunta ulit dito.


"Sino ka nga?!" Tanong ko.


Hindi ako kuntinto sa pag uusisa sakanya gusto kung malaman kung sino siya at anong ginagawa niya dito at kung bakit may dala siyang baril.


"Can you just lower your voice. If someone caught that I'm here I'll make sure that I'll pull this trigger to your head woman." Madiin nitong saad.


Sa pag sabi niya non agad akong nanlamig tila parang gusto ko nalang mamatay kaysa kasama ang lalaking ito dito sa pamamahay ko.


"Ito naman si kuya napaka high blood chill kalang di naman ako madaldal hehe." Pabiro kung saad rito para mabawasan ang pag kainis niya.


"Tss." Sabay pag irap saakin.

Aba attitude neto kala mo naman gwapo.


Tumayo siya bigla kaya napa atras din ako, tumingin pa ito saakin bago tingnan ang labas. Nang masiguro niya siguro na wala na yung nag hahanap sakanya umalis nalang siya bigla nang hindi man lang lumingon o nag paalam.


Bahala nanga wala naman akong pake, muntik panga akong mapahamak ng dahil sa lalaking yun. Ang attitude pa, parang kung sinong gwapo, well hindi ko naman nakita mukha niya pero hindi parin ibig sabihin na ang gwapo gwapo niya no.

Ang pinag tataka ko lang kung bakit hinahabol siya at bakit meron siyang baril. Hala! Di kaya sindikato yun? Naku muntik na ako dun ah, buti nalang ang ganda ko para ma dukot hihi.

Sa katagalang pag-iisip bumalik narin ako sa ginagawa ko kanina, nagpatuloy ako sa pag hihiwa ng sahog para sa lulutuin ko. Pagkatapos mag hiwa ay nag simula nadin akong magluto para maka hain narin.

Hinain ko na ang niluta ko at inilagay iyon sa mesa, inihanda ko rin ang mga kubyertos na gagamitin ko at kumuha ako ng isang pitsel ng tubig at baso. Mauupo na sana ako ng may dumating na kung sino, pinuntahan ko ito para malaman kung sino iyon at baka mga kaibigan ko lang o kapitbahay.


"Sino po sila?" Tanong ko ng makalapit sa pinto.

Isang lalake ang bumungad saakin, maputi, matangkad, at sobrang kisig kung iyong pagmamasdan at ang bango pa. Ang gwapo!!


"Uhm hi. Meron kasing nakapag sabi na nag paparenta ka dito?" He asked and smile. Wag kang ngumiti matutunaw ako.


He's manly scent reach me ang bango niya, he's angelic face was perfect, he's very beautiful eyes are attracting me so bad.


"Uhm hello?"


Napapitlag ako nang marinig ang boses niya.


"Ah! O-ou nag paparenta nga ako."


Teka bakit niya tinatanong? Hindi kaya? Wahhh owemjii rerenta siya rito!!


"I was wondering if I could see? I'm looking for rent to stay, can you tour me?" He asked.


"Ou naman. Halika pasok ka." I told him at ginawa niya naman.


I lead him the way kung saan yung kwarto na pina parentahan ko. He just following me and keep asking.


"And lastly this is the cr and bathroom. Separate sila so dika mahihirapan." I told him when I tour him to the very last part.


He smile and look around.


Malaki-laki naman ang kwarto na pinapaupahan ko kaya di siya mabibitin dito at kompleto naman ang appliances dito kaya no problem rin kung dito siya.

"Alright then." He said.

"Huh?"

"I'll get this one. I can pay this monthly in cash. I think I will be more comfortable here." He said and look the entire room.


Tama nga ako rerenta siya dito! Hehe swerte ko talaga. Pero parang pamilyar ang boses niya, parang narinig ko na kung saan. Pero hayaan nanga siguro sadyang naprapraning lang ako.



"Okay sige, kelan ka pwede lumipat para naman mapalinisan ko rin to." I said.


"Maybe after tomorrow." He said and smile.


"Okay. Thank you." I said and offer my hand for handshake.


He accept it. "No problem."


Inihatid ko na rin siya pababa para maka alis narin, nang marating na namin ang labas ng bahay he turned to face me.


"By the way I didn't know your name yet. May I know?" He said. Tama diko panga pala natanong sakanya pangalan niya.


"Maria Loue Jane Reales, just call me LJ for short." I introduced myself.


"Its a pretty name LJ....." He said.


"Kaleb Lee Ferrante just call me Lee or Kaleb." He introduced himself.

"It's nice finally meet you Miss Reales."He said and smile.

(A/N: sorry po sa wrong grammar.)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 05, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

MISSION MUST BE ACCOMPLISHED (#1 Ferrante Series)Where stories live. Discover now