I don't know how it all started. I met her during the summer, I didn't think that I would meet the woman that I would love forever. The melon-yellow color of the sun that reflects her beautiful eyes-her pitch black eyes, met my warm gray eyes- is how my summer love begins.
Hinanda ko ang mga gamit na dadalihin ko sa resthouse namin, sa Cavite. My mom decided to take a vacation. Ang dahilan niya ay wala naman daw masyadong gagawin dito sa bahay, kundi magmukmok sa sulok o hindi Kaya umattend ng mga party na si mama lang ang mag-eenjoy.
And I know why she always brings us to many events, because she'll pair us with random girls there.
Todo dahilan ang aking ginagawa, para 'di makasama, but right now I can't say no to her, it was very important to her. In this kind of things,she making sure our family is complete.
Sa ganitong paraan ay magkaroon ng bonding ang pamilya. Sa ganitong paraan ay nakukumpleto ang pamilya tuwing summer.
"Izaack, pack your things na, baka malate tayo papunta roon". Mom said.
She was so busy preparing foods. Kanina pa siya naghahanda nito, naka-dalawang baba na ako, pero andito pa rin siya. This is her third time preparing foods, that we will bring to Cavite.
Sobrang excited siya sa mga panahon na 'to. Batid ko ang sayang nararamdaman niya.
" Ma that's too much. It's only me, papa, kuya and you, who'll go but it looks like we're bringing the whole neighbourhood". I said while packing my things.
I choose what clothes I will bring.
" It's okay son. Alam mo naman laging gutom ang papa at kuya mo. 'tsaka magandang marami tayong dalang pagkain". Paliwanag niya.
Sometimes I can't stop her, preparing this too much, even though we're arguing about this matter. I will still eat the foods, she prepared. I can't deny the fact how good it is, how good my mom cooks food.
Mahirap talaga siyang pigilan lalo't na nandyan ang malambing na asawa na panay request ng maraming putaheng lutuin. Ang ending bumibigay sa lambing ng asawa, Kaya heto gumagawa ng marami.
Panay linga ko sa kusina para tignan so Mama.
"Ma , do you need help? Patapos na akong mag-ayos ng mga dadalihin ko". Inilagay ko na ang huling gamit sa backpack. Akmang lalapit na ako sa kaniya, ngunit pinigilan niya ako.
"No need na anak, Kaya ko na 'to". Aniya
Hindi ako sigurado, Kung nakapaghanda na siya ng gamit na dadalihin, Kaya umakyat ako sa taas. Pumunta sa kwarto nila at Nakita ko ang isang maleta. Looks like she already prepared. I just smiled.
Kinuha ko 'to at binaba, pagkatapos ay dinala ko sa sasakyan. Bumalik ako sa loob, para tignan Kung may nakaligtaan ako. Paglabas ay Nakita ko si mama.
" Are you done, Ma?". I asked. She just nodded.
Sumakay na kaming dalawa sa sasakyan nang masiguro na wala na kaming nakalimutan pa.
Inis-start na ni Kuya Mill,ang kotse. Mahaba-haba ang magiging byahe namin papuntang Cavite. Kaya naman na pagdesisyunan kong umiglip muna. Upang ma-enjoy ko ng ang paglilibot doon mamaya.
Maganda talagang magbakasyon sa Cavite, maganda kasi ang tanawin at masarap pagmasdan ang pagsikat at paglubog ng araw, kasabay nito ang maasul na dagat. Ang mahinang paghampas ng alon.
YOU ARE READING
Summer Again
Short StoryI will wait forever, until summer begins again. I'll be waiting here. I won't get tired of waiting for her.