Chapter 1:The Beggining

48 2 0
                                    

Rima’s POV

10 yrs ago…….

I was in the library of our school and suddenly I meet my crush and accidentaly told about my feeling of love to him.

I like you senpai………..then he smiled

(senpai means upperclassmen)

RING!!!RING!!!!!RING!!!!!!

oh shit anong oras na?Oh god 7:00 na!!!!!Late na ko sa interview ko!!!!!

naligo na ko, nagbihis at sumakay kaagad ng taxi………

“Ma’am san po tayo pupunta?” sabi ni kuya driver

“ah kuya sa ano po sa MBL publishing company po”

Ano ba naman yung napaniginipan ko 10 yrs ago pa nakamove on na nga ako at lahat lahat,napanaginipan ko pa…….kung tatanongin nyo ko kung sino yung napanaginipan ko yun ang aking ex-boyfriend nung highschool ako actually mahal na mahal ko talaga siya kaya lang he broke my heart dahil sa nalaman ko na may iba siyang babae…at dahil sa brinoke niya ang aking special heart ay nakalimutan ko na ang kanyang mukha at nagmove-on na….

“Ma’am nandito na po tayo?” sabi ni kuya driver

“oh kuya eto na yung bayad oh at keep the change na rin”

Pakabayad ko bumaba na ko at nagtatakbo na dun sa MBL Publishing company

“Um excuse me… …..Kuya saan po ba yung interview dito?” sabi ko dun sa guard

“Ah Ma’am diretsuhin nyo lang po yan tapos kanan.”

“ah okay thank you kuya ha.”

so nagtatakbo na ko dun sa place na sinabi ni kuya kaya lang

BOOGSH!

“Aray ko naman! ano ba naman  to late na nga ako tapos madadapa pa ko!

“miss are you okay?”sabi nung nabanga ko……tapos tumingala ako para tingnan yung nabanga ko…….Oh my god pogi siya!pwede ko na siyang maging crush pasado na ……so yun tapos sumagot na ko….

“ah……yes okay lang ako…..”

“ ganun naman pala eh sa susunod nga tingnan mo yung dinadaanan mo para wala kang mabanga!”

“Wow kuya Ah ikaw nga yung hindi tumitingin sa dinadaan mo ni wala ka nga sorry na sinabi sa akin ako na nga yung nahulog dito!”

tapos tumingin na ko dun sa orasan ko para icheck kung anong oras na talaga,

pagkakita ko……

oh shit!!!! 8:00 na pala eh yun pa naman yung pinakastarting time nung interview……kinausap ko ulit si kuya

HOY KUYA!!!! Mamaya tayo magtutuos kaya humanda handa ka na!!!!tapos nagtatakbo na ko………

pagkarating ko dun sa may intayan ng interview saktong tinawag yung pangalan ko,Yes hahahaha Yes nakaabot ako,salamat kay God….

“Good morning po”sabi ko dun sa mga nagiinterview

“So miss Rima Karin Santos right?”

“Yes po”

“Sabi dito sa information mo ay galing ka daw sa LRP publishing corporation at ikaw daw ay isang editor ng literature books at pinagaaplayan mo sa amin ay same din ng ginawa mo dun sa company mo dati”.

“Ay opo,bakit po?“

Well tangap ka na kaya lang hindi ka naming mailalagay sa gusto mong job dahil sa wala ng vacant dun full na kaya mailalagay ka na lang naming sa Comic section”

shit,ano ba naman yan ayoko pa naman dun dahil wala akong karanasan dun pero para lang magkatrabaho okay na rin.

“ah,sige po I accept the job po”

“Oh sige pwede ka nang magstart bukas”

“Okay po, thank you po”

If you are going to ask me why did I apply in this company while I have a beautiful job in LRP company kasi ang pamilya ko ang may ari nun pero para lang mapatunayan ko sa mga katrabaho ko na kaya kong magpublish ng libro na hindi ginagamit ang family ko. well I resign and join to another company…..actually ang company na pinasukan ko ay ang kalaban ng kompanya namin…. so yun lang

(A/N: HELLO PO…….ahhhh…….oh God………….Nahihiya po ako sorry po….So sana po subaybayan nyo po ang aking First story ever sana po  ispread nyo siya sa buong mundo at sana din po ay wag kayo mabore kasi first time ever ko lang po talaga gumawa nito so comment, like, and add to library po thank you.^_^)

My past and present loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon