MIP#14

9 2 0
                                    

Iris POV (4 days later) Monday

Nasa compound kami ng kapilya at saktong may pagsamba pero sandali laang? Sino ba naman ang hindi maiinis sa nag aaway na hanggang dito pa naman abot ang bangayan?

"Mommy, sino po ang nag aaway?" tanong ni Abby.

"Abby, hindi ko nga rin alam baka yung kapatid (kapatid sa Iglesia) lang natin yun" bulong ko.

Teka? Nasaan ang Ka Vinson? Hahanapin ko muna siya.

"Ka Aries, sino kaya po ang nag aaway doon?" i asked.

"Eh yun na nga po yung pinunta ko po, ka Iris" hingal na hingal tong si Ka Aries para sabihin lang toh sa akin.

"Anak, Abby balik kana sa bahay usapang matanda ito" saway ko.

"Yes, mommy" saad niya at pumasok na sa loob.

"Ano po kasi, nag aaway po yung magkapatid eh?" anunsyo ni Ka Aries.

"You what?! Kailan pa sila nag aaway kanina lang ba or ano?" taranta ko.

"Kanina pa sila nag aaway" saad niya.

Damn?! Kung kailan pa may pagsamba saka pa sila nagbabangayan?

Agatha's POV

Im confronting kuya now, hindi ko na mapigil ang sarili ko but this time he will regret this.

"Tell me the truth! Are hiding something na hindi ko alam huh?!" i shout.

Believe or not, even is not a place we fought here kasi andami na ang mga kapatid rito sa kapilya.

"Agatha this is not a right place we fight out!" saway ni kuya. Whatever?!

"Answer my question, kuya! Are you hiding a secret i didn't know!" i stare him.

"Ever since i got here, ni isa wala akong tinatagong sikreto sa iyo!" pagsisinungaling niya.

Hindi ako naniniwala sa sinasabi ni kuya at alam ko na may tinatago siyang sikreto na ayaw na aminin niya sa akin.

"Kuya, sabihin mo nga sa akin. That Leo want to kill you don't you?" i break my silence.

"Aga?"

"Tell me the truth, kuya?!" i shouted.

"Fine! He did! You got me okay?!" pag-amin niya.

Vinson's POV

I split up my secret in the front of the brethren?! I know its embrassing but i have no choice pero hayyss she got me.

"How dare you to keep that secret to me huh?!" bulyaw ni Aga.

"Aga just listen pls, look im sorry for what i did i have to hide this para sa kaligtasan ko" i explained.

"Agatha, that's enough! Nakakahiya!" saway niya kay Agatha.

"I don't want your explaination and i don't want to hear that!" she rush away to the...... ROAD?!

There is 10-wheeler truck na mabilis ang takbo i don't think that even end to disaster damn!

"Agatha, look out!" sigaw ni Iris.

Then, na-hit and run si Agatha........

"AGATHA!!!!" i shouted.

Maybe it's a promise Where stories live. Discover now