Una

9 1 0
                                    

Jhiro

Saturday, tipikal na araw para sa amin o baka sa akin lang? Dahil sila ay sanay na umaalis tuwing Sabado para gumala. At ako naman ay madalas na hindi sumasama sa kanila para sa makapag-aral o 'di naman ay sumama nalang sa mga kaibigan ko.

"Jhiro, bumaba ka na riyan." Tawag ni Mommy sa labas ng kwarto ko dahil kagigising ko pa lang.

Pagka-baba ko ay ang unang sumalubong sa akin si Thea para batiin ako.

"Good morning, Kuya. Luto na ang breakfast kaya kumain na tayo." Sabi n'ya kaya wala akong choice kun'di kumain kasabay ang pamilya ko.

"Kamusta ang grades mo?" Iyon agad ang bungad ni Daddy, hmp! 'Di manlang ako tinanong kung ayos lang ba ako?! Parang hindi ka-pamilya e!

"Ah.. hindi pa po lumalabas ang result." Sagot ko nalang.

Actually hindi naman strict si Daddy, mahilig lang talaga siya na mag tanong tungkol sa grades dahil para rin naman daw saamin yon.

"Anak, pupunta kami ngayon ng Paris. Gusto mo bang sumama? Aabutin din kami ng 1 week don." Alok sakin ni Mommy. Kahit naman gusto ko ay hindi ako pwedeng sumama dahil may exam na kami two weeks from now kaya kailangan ko mag review.

"Hindi na po, Mom. May exam po kasi coming two weeks from now kaya nagre-review na po ako. Kayo nalang po" Pag sagot ko.

Ngumiti na lamang sya't nag simula na rin kaming kumain dahil maaga rin silang aalis at ako naman ay pupunta na lang sa condo para roon mag aral.

After ko mag ayos ng kaunting gamit ay bumaba ako ulit para mag paalam sa kanila na sa condo muna ako mag stay para mas makapag focus ako sa mga inaaral ko at para makasama ko rin ang mga tropa at syempre uminom.

Pag dating ko sa baba ay mukhang paalis na rin naman sila kaya pwede na akong mag paalam at umalis na rin.

"Mom, doon muna po ako sa condo ko." Pagpa-paalam ko.

"Hm.. sige." Pag payag naman nya.

Wala rin naman syang magagawa dahil aalis naman sila. Bago ako umalis ay nag paalam nalang muna ako sa kanila na mauuna na akong umalis.

Dumaan muna ako sa Freshty Café to grab my morning coffee and some pastries. Pag pasok ko ng shop ay sumalubong na agad saakin ang bango ng kape nila. Medyo marami na ang tao dahil almost 10 am na rin ng mga oras na 'to.

"May i take your order, Sir?" Tanong ng cashier.

"One Iced Americano and Blueberry Cheesecake."

"That's all?"

"Also, add 5 cinnabon rolls. That's all." Huling sagot ko.

Inulit nalang nya ang order ko para malinaw at nag bayad na rin ako. Hinintay ko nalang sa may gilid ng glass wall habang gumagamit ng phone.

"Oh, Jhiiro! Ikaw pala" Bati sakin ng kung sino.

"Garry" Malamig na tugon ko.

"Yes, that's me. Anong ginagawa mo dito?" Tanong nya pa. Hindi ba obvious?! Syempre bumibili! May sayad din talaga e isang 'to.

"Nag hihintay ng order." Sagot ko nalang dahil naiirita ako sa presensya nya.

"Ah pero nga pala, killaa mo ba K-" Naputol ang pagsasalita nya nong tinawag na ako para sa order ko kaya nag paalam na ako kaagad at umalis.

Feeling close ampota. Pero sino kaya yung nabanggit nya? Tsh. Hayaan na nga, baka hindi pa ako makapag review dahil don.

Pag dating ko sa parking ng condo, sinalubong ako ng guard dahil marami na raw akong parcel. Puta! Naipon na agad. Buti pala at hindi pumupunta si Mommy dito dahil lagot na naman ako kapag nalaman nyang madami na naman akong parcel.

"Ah, sige po. Kunin ko na po ngayon." Nahihiyang sagot ko.

Nag tungo ako sa lobby at nag request ng isang helper dahil marami na nga. Pag dating naman nya ay may dala syang mga lalagyan para mas mapadali ang pagbi-bitbit namin.

After namin malagay, pinanik na rin namin sa room ko. Nahihiya man ay nag pasalamat na rin ako at nag bigay ng tip dahil sa pang aabala.

Pagka alis ng helper, namahinga muna ako at itinabi ang mga parcel dahil nagkalat sa sala ko. Isang buwan lang naman ako sa bahay pero yung parcel parang 6 months ampt! Ano ano bang pinagbibibili ko?

Habang nililigpit ko ang parcel ko ay biglang tumunog ang phone ko at nung tignan ko si Kryzen pala. Sinagot ko naman agad dahil baka urgent.

"Yo! Pareh, musta naman chix mo?" Bungad nya sakin at parang pinepeke pa ang boses.

"Gago mo talaga. Wala akong ganon!" Sagot ko sa kanya habang tumatawa dahil para siyang tanga sa boses nya.

"Meron, nakita ko si Ashley pabalik balik sa Condo mo. Wag mo akong niloloko HAHAHAHA" Sagot nya kaya napaisip ako, sinong Ashley?

"Ah HAHAHAHAHA oo, pero wala namang ganap samin." Pag kukunwari ko nalang dahil hindi ko naman kilala si Ansley at isang buwan akong wala sa Condo.

"Sure ka ba dyan?" Tanong pa nya. Parang gago lang.

"Oo nga, Gago!" Sagot ko nalang at pinatay ang tawag.

Nag scroll nalang muna ako sa twitter at sa gc namin para mag libang libang. After an hour nag ligpit nalang ako sa condo at gumawa ng kape tsaka ko kinuha ang libro na binabasa ko recently lang.

Hindi ko na rin namalayan na nakatulog pala ako at madilim na sa labas. Nag bihis ako kaagad dahil may dinner pa kami ng mga friends ko. 7 pm na kasi at 8 ang dinner kaya nag mamadali na ako baka ma late pa ako.

Pagka tapos ko mag bihis ay nag perfume lang ako tsaka ako umalis. Medyo malayo rin kasi kaya naging 35 minutes ang drive ko papunta sa Stake House na pagkakainan namin.

When i arrived there, the receptionist ask me for my reservation. She lead me the way and there i saw Grace, Patricia, Shane and Shiela. Wala pang mga lalaki pero maya maya ay darating na ang mga yon.

After 20 minutes, Phoenix arrived. He's with Vincent, Renzy, Kyzen at si Hail.

We ordered already kaya hinihintay nalang namin. Nag catch up lang dahil medyo matagal kaming hindi nagkita kita dahil pare-pareho na rin namang busy.

———————————

Let me know your thoughts about this!

-Reifilledheart

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 25, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Loving him feels like windWhere stories live. Discover now