Chapter 0.2

30 1 0
                                    

Xavion Clytos Pov



" Stop eating my chocolate, Scott!! " binato ko ng throw pillow si Scott na tumatakbo habang kinakain ang cake na bigay sakin ni  Daisy.



" Cake lang to. Huwag mong sabihin na naghihirap na ang isang Rousseau? " natatawa niyang sagot at nakitawa din ang mga kaibigan ko na ngayon ay may hawak na kanya-kanyang beer.



Hindi ko talaga maintindihan kung bakit sa dinami-raming tao ang pwedeng ibigay sakin bakit sila pa. Napatingin ako kay Duke Zandros Alvero na parang problemado.



" What's wrong, Duke? " seryoso kong tanong sa kanya natahimik naman sina Scott.



" Iniisip kolang ang Charities na balak kong ipatayo nagkukulang na kasi kami sa Budget kaya bak--" natigil sa pagsasalita si Duke dahil sumabat na si James.



" Huwag muna kaming daanin sa mahabang drama Alvero. Isa lang naman ang kahahantungan ng paguusap natin na ito.." nagtawanan kami dahil sa sinabi ni James kahit kailan talaga hilig niyang barahin si Duke.



" Bwisit ka!? " pinagbabato namin siya ng throw pillow. Paniguradong para na namang dinaanan ng bagyo ang pamamahay ko dahil sa kanila.



" I have an storey-house in Makati Rousseau. Don't worry about the price hindi naman masyadong mahal." napabuntong hininga nalang ako. " Two million for that house.. "



" What the heck, seriously? " two million for that fucking house. Ano naman ang gagawin ko dun may tatlo na akong private house sa Quezon City.



" Cameron yung Jaguar XF ko bagong-bago pa iyon kaya wag ka ng magreklamo. Half a million lang iyo--"



" Gusto mong isalvage na kita ngayon. Half a million sa luma mong Jaguar." natawa ako sa reaksyon ni Scott pero binato lang siya ni Duke ng throw pillow.



Natapos ang usapan namin dahil sa mga pinagsasabi ni Alvero. Ayos lang naman sa akin kahit magkano pa ang kailangan niya nasisiguro naman ako na mapupunta sa ipinagpagawa niyang Charities ang pera. Nang magalisan silang apat ay naiwan akong mag-isa sa bahay ko. Nakatira kaming magkakaibigan dito sa Greenville Exclusive Village na pagma-mayri ni Scarlet Delfrado.


Kinabukasan naalimpungatan ako dahil sa sunod-sunod na tunog ng aking cellphone. Pilit kong iminulat ang aking mga mata kinapa-kapa kopa ang cellphone ko na nasa ilalim ng king size bed ko.



[ Fuck Xavier can you st--]



" Kuya isinugod namin sa hospital si Lola Amanda. Nandito kami sa Apex General hospital "



Napabalikwas ako nang bangon dahil sa sinabi ni Xavier nasa hospital si Lola Amanda? Nakasuot ako ng black long sleeve at black pants kaagad akong sumakay sa kotse ko at pinaharurot ito papunta sa Apex Hospital. Nang makarating sa hospital ay nakita ko si Xavier na mukang hinihintay ako.



" Where's Lola? " seryoso kong tanong sa kanya.



" Nasa operating room pa si Lola hindi pa lumalabas ang doctor na nagopera sa kanya e." minadali ko ang paglalakad hanggang sa marating ko ang tapat ng OR.




Three hours past ng bumukas ang pintuan ng OR lumabas dun ang may edad ng lalaki humarap ito sa amin ni Xavier.




" Doc how's Lola's life.." kinakabahan kong tanong sa Doktor. " Tell us Doc!! "




" Successful ang naging operation ni Mrs. Rousseau sa ngayon kailangan namin siyang ilipat sa ICU para sa procedure ng kanyang blood test." nakahinga naman ako nang maayos dahil sa kanyang sinabi. " Pwede kayong sumama sa ICU para nadin makilala nyo ang Private Doctor ni Mrs. Rousseau.."




" Thanks Doc.. " lumabas ang apat na lalaking nurse sa OR napatingin ako kay Lola na nakahiga sa stretcher.




Authors Note: Duke nyo Buraot hahaha 😂

PS: Abangan nyo ang sunod na story THEODORE JAMES ROOSEVELT STORY 🥰

Billionaire Series 1: Xavion Clytos Rousseau Where stories live. Discover now