Chapter One

229 1 0
                                    

"PANTASYA"
Written by:Jasmine

Chapter one~


"Sabi mo hindi mo ako ililipat ng school?Pa naman" Saad ko habang malumay siyang tinitignan,Tinignan niya ako ng masama.

"Kapag hindi kita mailipat ng ibang paaralan hindi ka titino Jasmine,Bakit mo ba kasi sinipa sa mukha ang kaklase mo?Sumusubra kana talaga sa pagiging brat mo" Sigaw niya sa harapan ko nanginig ako bigla sa takot dahil sa pagsigaw niya.

"Kasi pa,Sinigawan niya ako"

"Hindi tama ang ginawa mo Jasmine,I send you to school to learn not to bully your classmates,Hindi kita pinalaki ng ganyan naiintindihan mo ba ako?"


"O-Opo pa"


"Ngayun pack your things and give me all the keys of your cars"Sabay lahad ng kamay niya sa harap ko

"Papa naman"Maktol ko, sinamaan niya lang ako ng tingin

"Isa Jasmine."

"Oo na,Mag-iimpake na pa"Nagpaalam akong pupunta sa aking silid, Ewan ko ba at sinunod ko ang sinabi niyang mag-impake ng mga gamit.

Habang nag-iimpake ako naka tanggap ako ng tawag mula sa kaibigan kong si Mikee, Siya ang may-ari ng school na pinapasukan ko dito sa Bacolod, At mabait talaga siya.

"Hey Mike"Bati ko dito habang nag iimpake ako ng mga damit ko.

"I've heard lilipat ka daw ng school?Bakit?"Medyo may inis sa sinabi niya,Galit nanaman to saakin tsk

"Hindi ako lilipat,likipat lang ata ako ng tirahan pinag-iimpake ako ni papa e,Iwan ko kung saan tsk" Sagot ko habang pinagpapatuloy ang pag-iimpake ko.

"Anong lilipat ng bahay?Tumawag dito ang papa mo sinabi,aasikasuhin daw ni Mama ang form-137 mo, Report Card at good moral ibig sabihin lilipat ka na ng school,Nope! Ililipat ka ni tito ng school" Mikee

"W-What?Noooo..."

"Hays Jas,Paano na yan?Malalayo kana sa amin"Aniya

"Magkita nga tayo Mike"Saad ko at pinatay ang tawag,sinabi ko na ang address at tumungo na ako sa labas,Agad kong nakita ang mga gwardiya ni papa na nakabantay sa labas ng gate,Bahala muna sila.

—–———

Sumakay ako sa kotse tsaka pinaharorot ito palabas, Gulat na Gulat ang mga gwardiya pero wala silang nagawa kundi ang hayaan akong umalis pumunta ako sa address na sinabi ko.

Ayala Mall, Located at Lacson street Bacolod city.

Agad kong nakita si Mikee na naka sandal sa kanyang dalang kotse.

Agad akong bumaba at pinuntahan siya.

"Sup Mike"Agad kong bati sa kanya, Sinimangutan niya ako at sinamaan ng tingin,He showed his middle finger at me,I just rolled my eyes.

"Sup your face, Alam mo Jas kahit ako gusto kong ilipat ka ni tito ng school, Bakit ba kasi ganoon ang ginawa mo sa kaklasi natin?Hays god"Frustrated niyang sabi sabay sapo ng noo niya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 29, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

PANTASYAWhere stories live. Discover now