____________________
Z I A C L A R I C E B E L L E Z A
I know na I should avoid him at all cost but whenever na nasa school ako ay nag-e-expect ako na magkakasalubong kami. Pero of course, 'di ko kontrolado ang tadhana kaya naman it never happened.
"Beh reto ko sa'yo 'to. Pogi, matangkad, tsaka beh magali-" Tinakpan ko na lamang ang bibig ni Mari since I'm not that interested.
"'Di ka pa rin ba nakaka-move on? Tagal na no'n ah" Sabi niya habang nililikot ang phone niya. Naghahanap na naman siguro 'to ng marereto.
After ng klase, I was tasked na ihabol ko raw yung mga output na ginawa namin mamaya before uwian.
Kaya naman nagpasama ako kay Mari. Habang naglalakad kami ay sinaway kami ng isang estudyante. "Bawal po dumaan dito, do'n na lang po sa kabila" Namumukhaan ko siya.
Tropa siya ni Feriz. 'Di ko makakalimutan 'tong pandak na 'to. Siya kasi pinakamaliit sa kanila tsaka may pagka-cute rin siya pero no.
Sinunod na lang namin siya kaya do'n kami sa kabilang hagdan dumaan.
At a distance, I saw an old professor of mine kaya naman I greeted her.
"Hi ma'am! Long time no see po, kamusta?" Sabi ko sabay yakap. Yes I'm a touchy person. My love language probably is physical touch. All my friends can testify to that.
"Yes, di rin anak. Ito masaya na" Na-gets ko yung sinabi ni ma'am kasi rumors have it na may specific someone na si ma'am.
"Ma'am kayo ah, naunahan niyo pa 'ko tsk. Basta po ako flower girl sa kasal" Pang-aasar ko. Nadugtungan pa ang usap namin kaya naman 'di ko na napansin ang mga nasa paligid. Well maliban kay Mari, nakikipag-usap din siya kay ma'am since professor din niya siya.
"By the way po, bakit bawal dumaan ma'am?" Tanong ko sabay tingin do'n sa mga nagpe-perform sa court. "'Di ko nga rin alam eh" Sagot ni ma'am.
"Nagvi-video po for a competition of our school and another" Nilingon ko yung nakisabat sa usapan namin sa likod nang nakataas ang kilay ko.
YOU ARE READING
Fallen
Short StoryZia, a hopeless romantic who simply used Joshua to get over her previous romance but unknowingly got affections. She got caught up in an awkward situation with him and wanted it to stop but fate is really something. How will she handle it or rather...