Chapter 3

2 0 0
                                    

Chapter 3


Dylan's POV:


"Yeah come on baby , ahhh ugh" she started moaning.

(cellphone ringing) MOM

"Aaaaaysss abala naman toh oh , ano na naman kaya toh?" sabi ko.

(answered) "Oh Ma , ano na naman? busy ako"

"Saan ka? Anong busy2 dyan? Pumunta ka dito sa admin office now na may kailangan tayong ayusin na mga files dahil malapit na ang enrollment mukhang marami-rami ang mga enrollees this year , at dalhin mo na din ang mga kailangan mo" utos ng school head este ng aking Mom na palagi akong binibitin kapag may mga pangyayari na ayokong pa istorbo.

"Aahhhhhhhhhhyyyssss , Ba't pabigla-bigla ka naman Ma. Oh sha sge , Im on my way there"

Nagbihis ako kaagad dahil may inutos ang master. Si Mama or Mom , siya yung school head sa St. Catherine Academy. At magtataka pa ba kayo? Ako lang naman ang anak ng School Head na si Mrs. Stella De Vera. Isa ako sa mga professors ng sikat na school dyan hindi lang halata. 5 years na akong nagtuturo pero ayoko ko talaga tong trabaho natoh ewan. ;3

"Beh saan ka pupunta?"

"Work" maikli kong pagsagot.

"Beh balik ka kaagad , maghihintay ako" paglalambing sa akin.

Pero umalis na ako kaagad at nag walkout , di ko na nagawang magpaalam dahil nagmamadali ako.

At ang babae na nka sex ko? siya ang babae ko , pero sa totoo lang hindi ako seryoso sa kanya at sa mga babae. Gusto ko lang na eenjoy kung ano man ang nangyayari sa life ko at mga gagawin ko pa sa hinaharap.

"Goodmorning Ma. *beso* Heto na pala ang pinadadala mo sa akin. And ako na bahala dito sa mga forms"

"Saan ka ba nang galing Dylan? Sa mga babae mo naman? Wala ka nang magawang matino sa buhay mo , parati ka na lng lakwatsa parang hindi ka professor. Ano na lng ang sasabihin ng mga tao at mga students dito sa school at hindi ka nag-aayos. Umayos ka nga !"

"Blablabla ayan ka naman palaging naka putak sa akin. Wala akong paki sa kanila at i dont care what other people says towards me. Buhay ko toh at ginagawa ko naman yung trabaho ko" (walkout)

"Dylan ! dylan ! hindi pa ako tapos makipag usap sayo"

Imbes magtrabaho muna , minabuti ko na lang muna na kumain pampawala nang badmood.

"Makakain nga na lng" *walks*

(pumasok sa pizza restaurant)

"Goodmorning po Sir , Welcome to Mang Alberto's Pizza !" :) bati nang guard.

"Goodmorning maam/sir how may I help you?"

"Isa ngang hawaiian pizza and one iced tea"

Pagharap ng babae hindi ko inaasahan siya pala yung babae sa grocery store.

"IKAW?!!!" sabay tanong at sigaw sa isa't isa.

"Hmmm bakit ka ba palaging buntot sa akin Kuya? Siguro stalker ka ano? Hindi mo ba alam na pwede kang makasuhan sa Republic Act 23... "

Hindi ko siya pinatapos at sinabihan na

"Miss hindi kita ini-istalk at nandito ako para kumain hindi para sundan ka. At di mo ba alam pwede ring kita kasuhan dahil sa treatment mo sa akin. Bilang customer may karapatan akong kumain dito at magreklamo." *smirks*

(napahinto)

"Aaahhh heheehe , heto na order nyo po kuya!" *bow*

Kinuha ko yung order ko at naglakad patungo sa table ko.

"May sayad ba yung babae na yun? tsk " *smile*

*****


Ella's POV:


"This is it Ella ! Today is your work at kailangan mong galingan. Aja , fighting !" :)

So far , so good. Okay naman yung day ko dahil walang abala at problema. Maayos ang pakikitungo ng boss ko at sa amin , masaya kasi mababait ang mga tao dito kaya masaya. Pwera na lng sa isang ito. Hindi ko namalayan na nandito pala ang taong nakabangaan ko sa store , tadhana ba ito asus. Di ko medyo napansin na siya pala ang nag o-order dahil nakasuot ako ng cap at may inasikaso.

"Lord bakit palagi akong na bwebwesit sa taong ito , ginagalit ba nya ako. Nakakainis talaga tong lalaking toh. Madalunan ka sana bwahahaha" >.<

Mayamaya natapos na din ang work hours ko , nakakapagod pero kinakaya ko. Sa Lunes na pala ang pasukan. Ang bilis ng panahon noh , parang kahapon lang. Well excited na ako dahil di ko na mapipigilan na makapag aral sa isang sikat na school kung saan sa St. Catherine Academy. Sinasabi ng iba na mga mayayaman kadalasan dyan nag-aaral , mga anak ng presidente o di kaya mga nagagwapohang guys at nag-gagandahang mga babae at mga sikat pa. Pero hindi sila ang habol ko kundi ang karangalan na mka pag-aral doon at matuto. Focus ako sa studies ko ngayon , ayoko munang pumasok sa pag-ibig. Hmmm... maki check nga ng email kung may messages ako. And as what I've expected nag leave ng message si Charlotte sa akin. Binasa ko ito at stated that sabay daw kaming pumunta sa school , susunduin daw kami sa driver niya. Prepared your best outfit mga girls ! See yah :) Hayy naku hindi pa rin nagbabago si Charls *-* pero oo nga tama siya dapat presentable ako tingnan dahil kahit papano hindi ako mapapahiya , for sure ang raming mga magagarang tao doon. Hmmm...

Binuksan ko ang closet ko at inukay kung ano ba ang pwedeng suotin ko on first day sa school. 1st day lang kami mag susuot ng civilian at the rest mag we-wear na kami ng prescribed uniform namin.

"Alin ba dito? hmmm... eto ba? masyadong sexy naman toh. How about this one? ayy masyadong mainit naman toh tapos ang sikip. Aha ! maybe this dress will do. Girls Im ready" :)


*****

Sinundo na kami ng driver ni Charlotte at nagmamadali na akong nagpaalam kay Mama.

Sinuot ko ang dress na minsan ko lang suotin , syempre simple lang siya di gaanong sexy pero maganda tingnan. Printed florals at sa likod may malaking ribbon na nakadagdag cute tingnan. Samantala as always si Charlotte ay nagsimula nang mag take ng selfies habang nka sakay kami sa kanyang car.

"Hey girls , 1 2 3 smile !" ;D *camera clicks*

At finally nakarating na kami sa school 20 minutes before we arrived.

"Wow ang laki talaga ng St. Catherine Academy girls tapos may maraming gwapong guys ohw naks xD" hirit naman ni Sophie.

"Tara na nga , wag na kayong maharot dyan at hanapin na natin kung saan ang list of students where in we belong" sabi ko naman.

Business management ang kinuha kong degree at habang nag-usisa kaming naghahanap ng kanya-kanyang names namin in our own respective career , nahanap ko ang aking pangalan nasa ika 20 ako. Pumasok na ako sa aming room , nasa 3rd floor yung room ko. Na amazed ako dahil matiwasay at provided ang lahat ng gamit dito. Ang matindi may aircon at projector pa. Malaki yung space ng room namin at di mainit. Maya maya habang naghihintay kami sa aming professor , nilibang ko muna ang sarili ko sa pakikinig ng music at hindi ko inaasahang dumating yung guy na palaging iniinis ako. Nagtanong ako sa katabi ko kung siya.

"Uhmm.. pwede magtanong? Sino yung lalaki na iyon?" pagtatanong ko na may pagtataka sa mukha ko.

"Ahh yun ba , si Sir Dylan Christopher De Vera. Anak siya ng schoolhead dito"

"O M..wag mong sabihin siya ang professor natin?!"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 02, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Someday in ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon