Chapter 2
Guess what? Still nandito pa rin ako sa grocery store at ayaw akong tantanan nitong mokong na lalaki nato. >.<
"Kuya ako ang nauna at supposed to be ako ang makakuha yung drink na yan !" sumbat ko na paglilinaw ko na may halong pagmamakaawa.
"Sorry Miss pero ako ang naunang kumuha nito eh" kalma niyang sagot.
"Kasi inagawan mo ako , diba???" *smirks*
" *smile* Miss sa isang Mogu-mogu lang? At ganyan ka na makapag react ? Chill lang" :)
"Di mo ba alam na pinaghirapan ko yan na makuha tapos mapupunta lang pala sa ibang tao? tsk... Ano ka sinuswerte?" sagot ko na halos nasa boiling point na talaga ako.
"Stop being so immature Miss" nag walk out siya kasabay yung baby ko (Mogu-mogu) :(
" *speechless* " (pinipigilan ang sarili na magalit)
"Aishhh... grrrr ! Talagang ginagalit niya ako ah. Sige na nga , bigyan na lng natin ng chance baka umiyak pa hmmp >.< Baka ako ang umiyak dito HUHUHU my mogu-mogu" :(
Hindi ko namalayan ang oras. At late na late na ako sa work ko , nang dahil sa lalaki na yon eh. Kakainis talaga. ><
*****
"Goodmorning po , Sir Alberrr..." *bow*
Bumati ako at hindi ako pinatapos ni Sir Alberto na magsalita at sinabihan lang ako na
"Miss Suarez , this is your first day of your work. And you're late. *sigh* I dont need your explanation. I dont want to be mad in my employee especially when its a new worker. But next time , make sure to come on time and as possible to arrive early. No excuses."
"Yyyyy...eeeesss yes sir *bow* Sorry po talaga. I'll do my best next time po"
"I hope so Miss Suarez"
Naaahhh inagawan pa ako ng baby ko (mogu-mogu) at late pa ako tapos nakatikim pa ako ng casava cake sa boss ko. Ang malas ko ngayon. Aishh... >.< Nakaka bad vibes :3
Pagtapos ng trabaho ko , umuwi ako kaagad dahil pagod ako.
"Hi Ma , nandito na ako -,- " halatang pagod na pagsabi ko. (nakahaya sa sofa -,-)
"Oh nandito ka na pala nak , so kamusta ang work mo ?" tanong ni Mama (tinabihan sa sofa)
"Di gaanong maganda eh pero okay lang pagbubutihan ko pa Ma para kahit papano mababawasan ang pagod mo rin Ma at syempre may maipon tayo sa pag-aaral namin ni Ate sa papasukan"
"Ang bait bait talaga tong anak ko , pa kiss nga hahaha" paglalambing nito sakin.
"Sha sge ma , magbibihis muna ako tsaka magpapahinga"
"Ah sge nak , ipaghahanda ko muna kayo ng makakain ng ate mo"
Umakyat na ako papunta sa kwarto ko at may biglang nag ring.
(cellphone ringing and vibrating) *bzzt bzzt bzzt*
1 message received:
FROM: Besty Charlotte Chanel <3
"Hey besty , kumusta ka na? Jam ka sa amin tomorrow , be there ha dahil maghihintay kami sayo. 1pm @starbucks. See yah ! I miss you" :*
"O M ... sila Charlotte nag-aaya ng gig."
At heto nga pala ang mga kaibigan ko , si Charlotte Chanel Grande ang isa sa aking super closed friends. Medyo spoiled brat hmmm mali. Hindi medyo pero talagang spoiled brat sa aming magkakabarkada , siya ay isang anak ng mayaman at hilig sa mga pasyal o party2. Last , siya ang selfie queen sa aming lahat. Every moment she really captures and liked to take selfies. May dalawa pa akong friends , sila ay sina Camille Marie Gonzales at si Maria Kyla Sophia Rodriguez. Si Camille ay kilala ko bilang best advicer dahil daig pa makapag advice kaysa ni Miriam Defensor at may pagka nerdy pero may taglay na kagandahan sa loob at labas. Doon ako naghihingi ng advices sa kanya kapag may problema ako. Si Sophia or Sophie ang tawag ko sa kanya. Ubod ng ganda dahil pinagaagawan siya ng mga kalalakihan dahil sa mala dyosa niyang kagandahan , smart girl din siya kaso lng bobo sa pag-ibig :3 Kaming apat ay magkakaiba ng personalidad yet nagkakaunawaan kami. ;)
REPLY: "Miss you too besty , surething. Excited na tuloy ako. Text me nalng ha :)"
*****
Kinabukasan nandito na ako sa pinagkasunduan naming lugar kung saan kami magkikita. Paborito kasi naming tambayan o favorite place ang starbucks. Doon we get a chance na magbonding kami talaga. [rechked XD -author]
"Hey Ella , impakta hahaha *whistle* huy" sigaw ng mga kaibigan kong baliw.
"Ayy hello girls , long time no see but now see now ! hahaha miss you mga baliw" xD sagot ko naman.
(lumapit patungo sa kanila at nagyakapan)
"Ang oa naman natin girl parang ngayon lang tayo nagkita kung maka pag react wagas ano toh , end of the world nah? hahaha" sabi ni Sophie.
"Tara na mag order na tayo" sabi ng dalawa (Camille & Charlotte)
Nakaupo na kami sa isang table at syempre nag order ako ng mocha flavor kasi yun ang nakagawi.an kong panlasa. At samantala nagsisimula na itong si Charlotte sa kanyang kakulitan.
"Girls , say cheese" :D *camera clicks* banat nitong si Charlotte.
"Aaayyys ang pangit pangit naman namin diyan Charls , stolen kasi hindi ka naman nagsabi :3" hirit namin.
"Okay lang yan girls , sa totoo lang ang ganda2 natin diyan ohh." *chuckles*
"Ikaw lang!!!" -_- sigaw naming tatlo sa kanya.
"Hahahah ano ba kayo pinag-iisahan nyo naman ako eh XD. Sige ipopost ko natoh sa facebook at instagram. Hashtag girlfriendsdate hashtag love this girls." (hawak ang kanyang iphone6)
[char SOSYALing batang toh *0* -author]
Nagkakatuwaan kaming magkakaibigan at sinulit ang pagkukuwentohan.
"Girl kumusta vacation mo? We heard nag summerjob ka so how was it?" tanong nila.
"Okay lang naman kahapon pa ako nagsimula at medyo nakakabadtrip pero naka fully recovered na ako hihihi" :/
"So badtrip? Bakit naman?"
"Kasi may nakabangaan akong guy sa grocery store at uminit ang dugo ko sa kanya. Sino ba namang hindi magagalit kung ang baby mo kinuha! At na late pa ako sa unang araw ng trabaho ko dahil sa kanya , swerte mabait yung boss ko. Aisshhh wag na nga nalng natin nyan pag-usapan"
*nagkatitinginan* (Camille , Charlotte , Sophie)
*cough* "Ep-eeep-ep ! so may nakilala kang guy at sa grocery store pa? What a coincidence ! Ano siya gwapo ba girl?" pagkukulit nitong si Sophie na mukhang interesado habang sinisipsip ang coffee cramble niya.
*pause & napaisip* "Hmmm.. okay lang" bitter kong pagsagot.
"Okay lang? yun lang? Ano ka ba girl malay mo destiny kayong dalawa... Aweee hahaha at maniwala ka nah na may forever" :)
"Oo nga girl , malay natin. Time to mingle and to love again na siguro girl para maghilom yang bitterness dyan sa puso mo" Charlotte said at sinang-ayonan naman ni Camille.
"Walang forever. That's it ! Ayoko ko ng masaktan uli at hahayaan na lng na saktan ng taong mahal ko. Hindi na ako naniniwala sa forever. Yung mga infinity & beyond na yan , always and forever? huh tsk... now it's only a lines na ginagamit ng mga manloloko at pinaniwalaan ng mga tanga and isa pa matagal na akong naka moved on sa f*cking Darren na iyon" tinuldukan kong pagsagot. [boom ! whogoat XD -author]
"Bitters be like" sabay nilang sabing tatlo.
" :/ Hmmm-- *change topic* Malapit na pala ang pasukan. Saan kayo mag-aaral mga sis?"
"Edi san pa? Sa St. Catherine Academy !"
"Waahhh ! Labyu girls... doon din ako mag-aaral at may konting ipon si mama plus sweldo ko sa job ko" :D
"Great ! can't wait" :) hagikhik ng tatlo.
(nagyakapan)
BINABASA MO ANG
Someday in Forever
Fiksi PenggemarIn this world , everybody seek for love. Everyone wants to be loved back by their loved ones but what love brought to us so much happiness and a priceless thing that no one could buy ; Life is unfair because sometimes what we want to have and what w...