science..

61 1 0
                                    

Kontrobersyal na Same-Sex Marriage, Legal na sa France


Isa na ang France sa 14 na bansa na ginawang legal ang same-sex marriage makaraang lagdaan ni President Francois Hollande ang nasabing batas kasunod ng ilang buwang masalimuot na debateng pulitikal.

Sinabi ni Hollande, na nakapagdesisyon na siya at kaniyang rerespetuhin ang batas ng republika.

Alinsunod sa batas, legal na rin maging ang Gay Adoption at maaari nang idaos ang unang same-sex marriage sa susunod na buwan

Ngunit determinado ang mga kumokontra sa batas na tutulan ito kaya maglulunsad ng malawakang kilos-protesta sa mayo 26 sa Paris.

Ang France ang ika-walong bansa sa Europe at pang-14 sa buong mundo na naging legal ang pagpapakasal ng parehong kasarian.


Same Sex Marriage


Same Sex Marriage (tinatawag din na gay kasal) ay isang legal na katayuan sa lipunan o kinikilala kasal sa pagitan ng dalawang tao ng parehong biological sex o gender panlipunan. Same-sex kasal ay isang karapatang sibil, pampulitika, panlipunan, moral, at relihiyon na isyu sa maraming bansa. Ang conflict arises higit sa kung parehong-sex couples dapat pinapayagan na pumasok sa kasal, ay kinakailangan na gumamit ng ibang katayuan (tulad ng isang sibil unyon , na ang alinman sa bigyan ng pantay na karapatan bilang asawa o limitadong karapatan sa paghahambing sa kasal), o hindi magkaroon ng anumang naturang karapatan.
Epekto ng Parehong Sex kasal
Ang homosexuality ay hindi isang disorder o isang sakit, ngunit sa halip ng isang normal na iba ng mga karapatang sexual orientation. Ginagamit ng karamihan ng mga gay at lesbian indibidwal humantong masaya, malusog, well-nababagay, at produktibong buhay. Maraming mga gay at lesbian mga tao ay sa isang pangako relasyon parehong-sex. Sa kanilang mga mahahalagang sikolohikal na kadahilanan, ang mga relasyon ay katumbas ng heterosexual relasyon.
Ang mga institusyon ng mga indibidwal kasal affords isang iba't ibang mga benepisyo na magkaroon ng isang kanais-nais na epekto sa kanilang pisikal at sikolohikal na kagalingan. Ang isang malaking bilang ng mga anak ay kasalukuyang pagiging muling binuhay sa pamamagitan ng lesbians at gay mga tao, parehong sa parehong-sex couples at bilang solong magulang.
Mula sa obserbasyon pananaliksik ay patuloy na ipinapakita na ang mga lesbian at gay magulang ay hindi naiiba mula sa heterosexuals sa kanilang mga kasanayan sa pagiging magulang, at ang kanilang mga anak ay hindi ipakita ang anumang mga deficits kung ikukumpara sa mga bata itataas sa pamamagitan ng heterosexual magulang.



Seafloor spreading is a process that occurs at mid-ocean ridges, where new oceanic crust is formed through volcanic activity and then gradually moves away from the ridge. Seafloor spreading helps explain continental drift in the theory of plate tectonics.

seafloor spreading hypothesis, theory that crust forms along submarine mountain zones, known collectively as the mid-ocean ridge system, and spreads out laterally away from them. This idea played a pivotal role in the development of , a theory that revolutionized geologic thought during the last quarter of the 20th century.

The seafloor spreading hypothesis was proposed by the American geophysicist in 1960. On the basis of new discoveries about the deep-ocean floor, Hess postulated that molten material from the continuously wells up along the crests of the mid-ocean ridges that wind for nearly 80,000 km (50,000 miles) through all the world's oceans. As the magma cools, it is pushed away from the flanks of the ridges. This spreading creates a successively younger floor, and the flow of material is thought to bring about the migration, or drifting apart, of the continents. The continents bordering the Atlantic Ocean, for example, are believed to be moving away from the at a rate of 1–2 cm (0.4–0.8 inch) per year, thus increasing the breadth of the by twice that amount. Wherever continents are bordered by systems, as in the Pacific Ocean, the ocean floor is plunged downward, underthrusting the continents and ultimately reentering and dissolving in the Earth's mantle from which it originated.

causes of tsunami...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon