Chapter 20

2 0 0
                                    


Hindi ako nakatulog ng maayos kagabi dahil sa panaginip ko. Hinahabol ako ni Toby ng itak, handang handa akong sasaksakin.

Sa sobrang takot ko ay nahulog ako sa kama kakatakbo. "Shit. Ang sakit ng balakang ko." Reklamo ko

Lumabas ako ng kwarto kung nakabusangot ang mukha "Ayos kalang? Mukha kang binugbug." Aniya ng pinsan kung si Joe

Naabutan niya kami kagabi na nanonood ng massacre, pati siya ay parang masuka sa nasaksihan, puro naman reklamo ang kapatid ko dahil sa katangahan ng mga character.

"Bakit ka andito?" Tanung ko

Uminom siya ng tubig sa hawak niyang baso. Na halatang kakalabas lang ng cr. "To babysit my two cousins."

Kumuha ako ng tubig sa fridge saka siya binalingan ng tingin. "Babysit my ass." Iritado ko siyang tiningnan.

Padabog kung nilapag ang baso sa Mesa, gumawa iyon ng malikhang ingay.

"Ohh chill, ang aga aga." Aniya

"Agang aga napipikon na ako sa pag mumukha mo." Sambit ko

Papasok na sana ako ng kwarto ko ng hawakan niya ang braso ko. Agad ko iyong tinabig.

Tinaasan ko siya ng kilay "bitaw." Malamig kung sabi.

Binitawan niya ang kamay ko sabay taas ng dalawang kamay niya na animo'y sumusuko sa harapan ko, "I just want to talk. Sorry." Umatras siya hanggang sa mapaupo siya sa upuan.

"Talk about what?,  kung pano mo ginago kapatid ko?" Galit kung sabi.

"Hindi ko ginago ang  kapatid mo. Tinulungan ko nga yun nung mabugbug yun sa gilid gilid." Iritadong aniya

Nagsalubong ang kilay ko, hindi ko na Alam kung anong itsura ko ng marinig kung nabugbug ang kapatid ko. "Nabugbug?" Takang tanung ko.

Tumango siya, nilagay niya ang kanyang kamay sa bulsa niya. "He was beaten, kasi sa sobrang gwapo ng pinsan ko sakanya nag kagusto ang nililigawan niyang babae."

Hindi ko alm kung matatawa ako  o mapipikon dahil nabugbug ang kapatid ko. Sakanya nag kagusto ang nililigawan nung nangbugbug sakanya?

"Bubu pala nung nang bugbug." Ani ko

Tumango tango siya, sumangayon sa sinabi ko na nag palakpak pa. "So... bati na tayo?" Nakangising saad niya

Siniko ko lamang ang tagiliran niya saka pumasok ng kwarto. Hindi ko na nahatid kagabi si Eli dahil nauna na akong pumasok sa kwarto. Hindi ko na kaya pang manood ng massacre. Kahit anong iwas ko sa tv ay parang inaakit padin akong manood.

Kinuha ko ang guitara ko saka nag ayos ng sarili. Saktong nag chat sakin si Jed na may trabaho nanaman kami mamayang gabi sa same bar.

Alam ko kung sino ang nag imbita samin, kung hindi si Toby ay probably si Eli.

"Aalis ka?" Bungad na tanung ni Joe.

Hawak niya parin ang baso, ang tubig na laman nun ay napalitan ng whiskey. "Really? Early in the morning nag iinom kana?" Tumaas ang kilay ko

Inangat niya ang kanyang baso na may lamang whiskey saka tumawa. "Sanay lang."

Nagkibit balikat nalang ako saka umakyat para mag patugtug sa balcon.

Nagulat ako ng makitang nandun ang kapatid ko. Umiinom siya ng kanyang gatas.

"Walang pasok?" Tanung ko

Bahagya akong nagulat ng makitang may eyebugs siya. "Walang tulog lang." Mahina siyang tumawa.

"Yan kakamassacre mo yan." Ani ko "nabugbug ka daw?"

His Unforgettable Body Features (OWS #1)Where stories live. Discover now