Simula

21 3 1
                                    

Simula

- - -

Love? I don't believe in it. Marriage? If I don't believe in love, then why would I believe in marriage?

"Gab!" I looked back.

I saw Josh waving at me. I waved back. I am so thankful that I have him. It may sound like I'm using him, but Josh has never left me during my lowest moments, and I can't even reciprocate those feelings.

Josh has been my support system and he never fails to help me get up when I'm at my lowest. He's seen me at my lowest, and he's seen me at my highest. I mean, I'm finally a Lawyer, something I've prayed for.

"I heard that you sent Daniel Estrada to jail. Wow just wow! Ikaw na!" Josh said while clapping his hand.

Umirap ako at inabot sa kaniya ang bag ko. Kumunot naman ang noo niya at umiling ng bahagya. Josh and I became each other's support system. I am also happy that he achieved his dreams and gained a name in the industry.

Pagkalabas namin ng building ay nagsimula na mag flash ang mga camera. Media are insensitive and privacy invaders. Habang palapit kami ng palapit sa itim na van ay pasikip ng pasikip ang dinadaanan namin. Naramdaman ko ang kamay ni Josh sa magkabilang braso ko para alalayan ako maglakad. May sarili kaming bodyguard at kung hindi dahil sa kanila ay hindi kami makakarating ng maayos sa van.

"Walangya. Ganyan na lang ba sila palagi kapag may natatapos Kang kaso?" Tanong ni Josh pagkaupo niya sa tabi ko.

"Kunwari kapa! They are here for you! Bobo ka ba?" Singhal ko.

"Ang sakit mo magsalita ah!"

"Just facts."

"Whatever, Gabriella. Anyway, what do you want for Lunch?" Tanong niya saka nilabas ang cellphone niya. Bahagyang tumaas ang kilay ko.

"Lunch? Seryoso ka?" Tanong ko kaya napatingin siya sakin.

"Oh bakit? Hindi ka ba maglalunch? Alas onse na ng tanghali."

"Can you check your calendar?" Kumunot naman ang noo niya pero ginawa niya pa din ang sinabi ko. Nanlaki naman ang mga mata niya nung narealize niya. "Oh, diba? Bobo ka talaga."

"What the! Kuya diretso po tayo sa Silver." Aniya kaya tumayo si Kuya Roman. Ang driver niya.

"I can't believe you forgot about the meeting with your team members. What were you thinking, you idiot?" Tanong ko kaya naman napangiwi siya at nagsimulang mag type ng number sa phone niya. Mukhang tatawagan niya sila Pablo.

"Pre!" Aniya.

"Papunta na kami diyan.... Oo kasama ko si Gabbi.... Bakit???..... Kayo na magorder, pagod kami bye."

Napairap ako nung bigla niyang binaba an tawag. Tumingin siya saakin at mukhang gets niya ang expression ko ngayon.

"They want us to buy pizza. Okay lang sayo?" Tanong niya kaya umiling ako.

Pumikit ako at saka sumandal. Ayoko muna ng maingay sa ngayon at sana makisama si Josh sa mood na gusto ko. I need to calm myself lalo na't papunta kami sa Silver. Simula nung nag aral ako mag Abogado ay hindi na ako nakakasama sa kanila. Ngayon na lang ulit ako pupunta sa Silver at hindi ko alam kung okay na ba ako. Hindi ko alam kung kaya ko na humarap at magsalita. Pakiramdam ko tuloy nabaliwala ang pagiging Abogado ko dahil lang sa nagdadalawang isip ako pumunta sa Silver.

"Hey, Gab." I opened my right eye.

"If you're not yet ready, I understand. Pwede naman na ipahatid kita sa condo mo."

Am I not yet ready? I don't know.

But all I know is nagtatampo na sila saakin dahil madalas ko silang hindian. Well, busy naman talaga ako lalo na nung nakagraduate talaga ako dahil tumanggap ako ng tumanggap ng kaso.

UNVEILING MEMORIES | Ken Suson.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon