Anak, gising na maaga ka pang papasok sa school mo. Sabi ng ina ni Dianne.Hi, ako si Dianne Alex Castro. Isang istudyante sa St.Patrick's Academy. Hindi kami mahirap, hindi rin kami mayaman.
Nandito na ako sa school, nang-biglang may sumigaw.
"Besssssssst!" Sigaw ni Ann na mukhang miss na miss ako. Hahaha.
Sya si Ann Elaine Reyes, bestfriend ko sya. Halos bata palang kami mag-bestfriend na kami, kase mag-kaibigan ang mga magulang namen. Mag-kapitbahay na ren. Hahahaha
Oh best, dito ka din pala nag-aral. Namiss kita ah! Sabi ko sakanya.
Luh? Syempre, iiwan ba kita? Sagot ni Ann.
Yeeii, kay sweet. Hahaha. Sabi ko.
Tara na, baka ma'late tayo. Aya ni Ann
Osige, tara na. Sagot ko.
Habang nag-hinahanap namin ung classroom namen, nakita namin ung 3girls. 3girls na laging nang-aasar samen. Kaya nag-tago nalang muna kami. Buti nalang di kami nakita, pag nakita kami nun pagtitripan nanaman kame. Sobrang mapapahiya kami.
Hindi naman sila maganda, famous lang.
Mukhang namang tae! Hahahaha! Sila si Cristine,Paula at Carmeen. Mayayaman sila.At mag-kakaibigan ang family nila, meron silang mga mall sa Antipolo.
Naka-lagpas na sila, tara na. Bilis! Aya ni Ann.
Tara tara, baka makita pa tayo nyan. Aya ko rin kay Ann.
Pa-pasok na kami sa classroom namen, mag-kaklase kame. 3rd year HighSchool kami.
Science ang first subject namen, habang hinihintay namen ung first teacher namen, nag'daldalan muna kame ni Ann.
Ang tagal kase nung teacher namin eh.
Oh, nandyan na ung teacher naten. Sabi ng isang kaklase namen.
GoodMorning class, bati ng guro namin.
My name is Chester Patrick Huliao, tawagin nyo nalang akong Sir Chester.
Kayo naman, sabi ni Sir Chester.
Tapos na kaming mag-pakilala.
Nakaraan na ang ilang subjects, recess na namin.
Dianne's POV
Oy, dito tayo maupo, Sabi ko kay Ann.
Habang kumakain kami, napag-usapan namin si sir Cheste.
Ang gwapo ni sir Chester noh, sabi ni Ann saken.
Hahaha, oo nalang. Pero to be honest gwapo nga may itsura! Sagot ko kay Ann.
Nakoooo, bawal mainlove! Hahaha!<3 biro saken ni Ann.
Gaga ka, bat naman ako maiinlove sa teacher? Mag-isip ka nga. Pektusan kita dyan eh. Hahaha! Sabi ko kay Ann.
Sabi nila sya ang pinaka-gwapo dito sa academy. Mayaman daw yan. At lahat daw ng babae may crush sakanya. Sabi ni Ann.
So, crush mo na den? Ganon? Biro ko kay Ann.
Pwede na! No choice eh! Hahahaha. Pero i think kayo ang mag-kakatuluyan. Sabi ni Ann.
Luh? Ano nanaman pumasok sa kokote mo? Nag-kakaganyan ka! Mag-tigil ka dyan. Kumain kana nga, iiwanan kita eh. Masungit na sagot ko kay Ann.
Kay sungit mo, naisip ko lang naman eh. Eto na kakain na. Hayss! Pangiwing sagot ni Ann.
Aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaah!!! Tili ng mga babae.
Nandyan na si sir Chester! Ang gwapo talaga nya, hays! Sana ligawan nya ko! Goddd! Rinig ko sa isang babae na malapit ng mahimatay.
Hahahaha, sabi ko sayo eh. Ang daming tumitili oh! Sabi sakin ni Ann.
Osige na, sya na pogi. Wala akong pake. Sagot ko.
Sama mo!! Grabe ka naman, wala ka g pake. Nag-salita ulit si Ann
Hayy, kumain kana. Tapos na ako. Bahala ka, iiwanan kita. Kay tagal mo. Masungit na sabi ko kay Ann.
Osya, tara na nga. Masira pa ulo mo! Aya ni Ann na mukhang naiinis.
Naka-upo kami ni Ann sa isang bench. Ng nakita ko na late na pala kami sa klase.
Hoy! Anong oras na, late na tayo! Aya ko kay Ann na nag-mamadali.
Huh? Parang kakalabas lang naten ah. Tara na nga, nakakainis naman. Naka-simangot sa sabi ni Ann.