Part 1

91 4 0
  • Dedicated kay Johanna Ypril Galicia
                                    

"Crush mo siya???!!" pag-uulit ni Julie sa sinabi ko habang gulat na gulat.

"Oo eh.." mahina kong sabi. Nahihiya pa kasi ako sa kanya kasi hindi pa kami ganoon kaclose. Hindi ko nga inaasahan ang pag-amin ko sa kanya ng wala sa oras eh.

"Ganun ba?!" she said like she is disappointed. Masama bang magkagusto sa kanya? Gwapo siya, medyo matangkad (sa tingin ko?), maputi, hindi man matipuno ang katawan pero para siyang model. Hayy... Kung makikita o makikilala niyo lang siya? For sure, magkakagusto rin kayo sa kanya. Hoya! Walang agawan! Though hindi siya masyadong gentleman, he is still sweet to his friends. YEP! His friends and I am one of them. So, it means I HAVE A CRUSH ON MY FRIEND. Hindi naman siguro masama magkaCRUSH sa isang kaibigan hindi ba?! CRUSH IS PAGHANGA. Humahanga lang ako sa kanya. YUN LANG YUN.

Aii ! Naalala ko si Sandra. "Yep, wag mo muna sabihin kay Sandra ah??" hindi pa kasi ako handang ibunyag sa iba kahit alam kong alam na niya. YEAH! YOU'RE RIGHT! Pahamak kasi mga kaibigan ko ehh kaya ayun nalaman niya. Kung alam niyo lang kung gaano iyon ka-awkward sa simula at kung gaano iyon nakakahiya. Gusto ko sana ikwento kaso masyadong mahaba. NAKAKATAMAD. Tanong niyo na lang sa mga magagaling kong kaibigan -__-

Habang papasok ng room, tanaw ko na agad si Jonathan. Si Jonathan na kaibigan ko. Si Jonathan na crush ko. Si Jonathan na mah~~ TEKA! Ano yun?! Aish! Erase! Erase! Si Jonathan na ma... ma... maGWAPO!! Basta yun na yun.! Kung nagtataka kayo bakit Jonathan tawag ko sa kanya habang Asis naman ang sa iba, eh sa gusto ko siya tawagin sa kanyang pangalan ehh pero pagkausap ko siya, ang apelyido niya gamit ko. Teka. Teka. Papalapit na siya sa akin !!!

"AS~~"

"Julieeeeeee~~!!~" Aiit! Naputol ang pagtawag ko sa kanya kasi si Julie pala ang kailangan niya -___- Masyado kasing ASSUMING ehh! Yan ang napapala!

"Yo?" Sabi ni Julie. Aii MaO-OP naman ako dito. Makaalis na nga. Palihim akong nagpaalam kay Julie para makaupo na rin ako sa upuan ko.

- - * * - -

Pabalik na ako ng room galing sa baba. Bumili lang ako ng biscuit dahil recess na. Nagtataka ba kayo kung bakit biscuit lang? DIET AKO EHH ! hahaha. Pero habang palapit na ako ng room, may humawak bigla ng braso ko. Nagulat ako. Nanayo ang balahibo ko. Napapikit ako at nagsalita, "Huwag po! Huwag niyo ako kainin! Mabuti naman po akong bata." Kahit ako ay takot na takot, unti-unti kong nilingon ang tumingin sa akin. O.O Mas lalong nanlaki ang mata ko nang nakita ko siya.

"ahahaha. What's with that face ?! Kung ano-ano pa mga sinasabi mo. ahahaha" Waaaaa~~~!!!~ Nakakahiya ! Siya lang naman SI JONATHAN ANG LO~~ este CRUSH KO !!! Nakakahiya ! Wala na akong maipapakitang mukha sa kanya. :( Pero nang narealize kong tumatawa siya, napangiti na rin ako. 

Nang tumigil siya sa kakatawa. Napatingin siya sa hawak kong biscuit. "Ano yan? Biscuit? Yan lang kakainin mo? Dapat sumabay ka na sa akin sa canteen kanina." Hayyy... Ang bait niya talaga! Kaya crush ko 'to eh. Hindi siya yung tulad ng ibang lalaki na kapag nalaman nilang may gusto sa kanila ang isang babae, it's either PAGLALARUAN nila ang babae o di kaya'y IIWASAN NIYA ITO. Mabuti na lang at pinapahalagahan pa rin niya ang pagkakaibigan namin.

"Ahh ehh um okay lang naman sa akin ito ^_^ DIET ako eh" and I heard him chuckled. Namalayan ko na lang bigla na nasa tapat na pala kami ng room at humiwalay na ako sa kanya. Psh. Dapat mas malayo-layo pa ang room namin para naman nagkausap pa kami. -___- 

Pagkaupo ko, naalala ko ang nangyari kanina. He's so cute and handsome. The way he laughs and smile. Then, I felt something in my heart. Parang may iba pang dahilan kung bakit gusto ko siya. May nararamdaman akong kakaiba at napahawak ako bigla sa dibdib ko. HIndi ko maexplain. Ni hindi ko nga alam kung ano ito eh! Bigla nalang siyang napatingin sa'kin. Syempre todo iwas naman ako. But as I turn around, suddenly, I felt my heart skipped a beat. This is the first time I felt this towards him. The last time I felt this is when ~~ O.O     OMO !! I can't be in love with him! This can't be! Mali lang ang iniisip ko. Tama! Tama! Nadala lang ako.

 - - * * - -

"OMG GURL!  YOU'RE OFFICIALLY INLOOOOOOOOOOOOOVE!" sabi ni Sandra habang nagsesway. ung tipong kinikilig. Kung siya kinikilig, ako HINDI!  No Way! OHMAYGEE! OHMAYGEE! I can't be in love with him dahil it's complicated. Una, because we're friends. kung crush pa nga lang AWKWARD na, apno pa kaya paglumalim pa? At isa pa imposible na magkagusto siya sa isang katulad ko. MASASAKTAN LANG AKO :( 

"Sorry bhe, but you're just denying it! Be true to yourself" Sandra said to me. SHe's my friend and classmate and I'm here at her house, asking for her advice dahil mula nang naramdaman ko ang pagskip ng beat ng heart ko, nabagabag na ang isip ko. Pagganun, STRESS yan! Pag may stress, PAPANGET NA AKO! Paano na kami magiging bagay ni Jonathan niyan? At dahil doon, kailangang kong kausapin si Sandra, ANG TAGAPAYO XD para kahit papaano ay matanggal ang stress kaso mukhang mas lumaki pa ang stress ko! Hayyy BUHAY !!!

"This can't be Sandra!" I said

"Bakit naman? May girlfriend ba?" singit ni Ate Rose, ate ni Sandra

"Wala." sagot ni Sandra habang nakasimangot at nakatingin sa akin

"Fiancee?"

"Wala. -__-" sagot ulit ni Sandra habang nakapoker face

"OMG! MAY ASAWA NA?!" nagulat ako sa pagkakasigaw ni Ate Rose.

"Grabe lang ate Rose? ASAWA AGAD?! Ang bata bata pa namin eh!" sabi ko

"Eh yun naman pala ehh! Anong hindi pwede dun? May gusto siyang iba?"

"Hindi ko alam. Feeling ko may gusto siyang iba eh" 

"Aii ?! Instinct mo bhe?! Hayy naku! Kumpirmahim mo muna bago ka maging nega! Malay mo ikaw iyon." sagot ni Sandra

"Ayaw ko mag-assume o mag-expect. Baka masaktan lang ako sa huli :("

"Bahala ka girl. Wag mo kasi agad isipin na mauulit lang ang nangyari sa mga past mo. WAG KA MATAKOT. Often times we deny what we really feel inside but how can we deny, if actions can show what we try to hide" -- Sandra

And it strucked me. Masyado na ba akong halata? Natatakot nga lang ba akong aminin na mahal ko na nga siya? Kuntento na ako na crush ko siya dahil gwapo at mabait siya eh. Pero bakit ba kasi nahulog pa ako? Ni hindi ko man lang alam bakit, paano, at ano ang dahilan kung bakit ko ito nararamdaman, kung bakit may iba pa akong nararamdaman.

- - * * - -

A/N: Picture of TRINA MAY VARGAS --->>>

P.S. Kung wala po right click dun tapos open in new tab to see her :D

Or Click the EXTERNAL LINK to see Trina and Jonathan

-- SiaMey

Just One Last BeatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon