Untitled Part 1

4 0 0
                                    


Ang lunas ay napakadali at walang magugugol na anuman.

Walang dapat gawin kundi isang kanal mula sa pagpasok ng ilog hanggang sa paglabas na maglalagos sa Maynila. Makakatipid pa ng lupa, mapaiikli ang dinaraanan at maiiwasan ang pagtaas ng buhangin sa ilog.

Puwes, hanyaang masira ang dapat masira.

EH wag silang bayaran! Mga bilanggo ang gagawa ng kanal. At kung hindi sapat ay samahan pa ng mga mamamayan. Himagsikan? Kabaliwan! Naghimagsikan ba ang mga Hudyo o mga taga-Ehipto?

Huwag mo sana ninyong ikagalit, ginoong Isagani, totoo bang napakahirap ng mga tao sa bayan niyo kaya hindi bumibili ng mga alahas?

Wag kang magalit, binata. Halina't uminom na lang tayo ng serbesa.

 Ganun ba?

 Hindi ako nalulula. 

 Huwag kang lumapit kung ayaw mong mamatay!

Sino ako sa palagay mo?

Basilio, ika'y naghahawak ng isang lihim na maaring ikasawi ko, at ngayo'y natuklasan mo pa ang aking lihim na ikasisira ng aking mga balak. At kamatayan lang ang tanging sagot diyan.

hindi ko marahil pagsisihan na ika'y di ko patayin. Gaya ko rin ay may dapat kang ipakipagtuos sa lipunan. Ikaw at ako ay uhaw sa katarungan Dapat tayong magtulungan.

Mali ka! Makakamit lamang ang kalayaan sa pamamagitan ng Lakas! 

 Iginagalang ko ang iyong desisyon. Pero kung magbago man ang iyong isip, bukas pa rin ang aking tahanan

Maraming salamat.

Sa palagay niyo ba na sapat na ang rebolber na ito laban sa mga tulisan?

Ito'y mga brilyanteng mahirap pantayan. Teka lang Kabesang tales, mayroon ba kayong maiaalok sa akin?

 kay... Maria Clara?

 Papaano ito napunta kay Basilio?

 Gusto ko itong bilhin nang Limang daang Piso!

 Ganun ba? Kayo ang bahala.

Makinig kayo. ang siyam na libong utang mo ay gagawin kong Pitong libo kung papayag kang itago rito ang ilang kaha ng baril na darating ngayong gabi? payag ka?

Kumusta ang may-sakit BAsilio?

 Unti-unting nalalason katulad ng Pilipinas. HA-ha.BAsilio, makinig kang mabuti. SA isang hudyat ay sisiklab ang isang himagsikan.

 Mamili ka BAsilio! KAMATAYAN O KINABUKASAN!

HAwak ko ang pamahalaan BASilio. NAsa aking mga kamay ang KApitan heneral.

Dahil hindi ako pede malayo sa gitna ng labanan, gusto kong puntahan mo ang kumbento ng Sta. Clara at kunin mo ang isang importanteng babae na tayo lang nakakakilala.

 OO. SIya ang dahilan kaya ako'y nagbalik at maghiganti at himagsikan lamang ang makakabukas sa kumbento. 

ano?... ang... SINUNGALING KA! Buhay pa siya! Duwag ka lang! Duwag!

 Patay na siya... NAmatay siyang hindi man lamang nalaman na ako'y buhay pa. ANo na lang ang silbi ng lahat ng ginawa ko lung wala na siya

Oh basilio...

NAsa panig mo ang katarungan dahil kasama mo ako. Nilayuan ako ng marami dahil sa panlalamig ko nitong huli.

 Halika at tingnan mo ito?

Tingnan mo ang loob nito. MAyroon itong nitro-gliserina. May magaganap na isang piyesta at sa ganap na ika-siyam ng gabi ay titiyak na puputok ang lampara dahil hihilain ang mitsa. Ang pagputok ay siyang hudyat! MAririnig ng mga tulisan na pinamumunuan ni Tales sa Sta. Mesa. Dalhin ninyo ang sasanib sa tindahan ni Quirogo. AT kung ayaw ay patayin! Pilipino man o KAstila. At sa ganap na ika-10 ng gabi ay hihintayin niyo ako sa San Sebastian.

Eto ang regalo ko sa bagong kasal.

 Ikinalulungkot ko pero kailangan ko nang lumisan. PAalam!

ANo nangyayari ditto?

SA escolta dali!

Padre... hindi ko alam kung papaano ko kayo pasasalamatan.

isang kasalanan sapagkat ayoko nang maghirap! Tiyak na ang aking kamatayan sapagkat uminom ako ng lason. AT may ipagtatapat ako sa inyo.. AKo si... Juan Crisostomo Ibarra.

Sana mapatawad ako ng panginoon.

 Bakit ako lang ang nagdurusa?

Gusto ko sanang mangumpisal..

lolWhere stories live. Discover now