Chapter 7: Smile

21 0 0
                                    

Cheya's POV


Pagkaturo mismo ni Mr. Panira, napalunok ako. Feeling ko nagpapawis na ang mga kamay ko sa kaba. Lumapit si Justin naman sa akin at naglagay ng kamay sa ilalim ng baba at pumantay sa height ko. Tangkad nya eh. Malapit na mukha nya pero may stare syang parang pinapatay na ako sa utak nya. Mamaya magantihan twice yang si Mr. Panira.


"Mr. Antonio, please bring the bulletin board" - and in a flash dumating si Mr. Panira with a bulletin board na puro....pictures ko?! Stalker ba itong si fiancee???


Umalis yung pagkatitig nya sa akin. Nagpabalik-balik ng tingin itong apat na kasama ko sa bulletin board tapos sa akin tapos dun sa bulletin board..basta paulit-ulit!


Unknowingly, lumabas ang mga salita sa bibig ko naikinagulat ko mismo kaya napatakip agad ako pagkatapos sabihin yun.


"Are you a stalker?" - yan yung nasabi ko na kanina pang nireregret ko.


Tumayo na sya ng ayos at tumawa.


"Me, a stalker? You've got to be kidding. I have a beautiful girlfriend right here" - saka inakbayan si Michelle - "What more can I ask for?"


Tinanggal naman ni Michelle yung pagkaakbay ni Justin at pinisil pisngi ko.


"Cute naman nitong fiancee mo. Pwede kong hiramin minsan?" - Hiramin? Di po ako isang laruan..TT ^ TT


Biglang nagring yung phone ni Justin at nagpaalam. Natira akong kasama nina Ricardo at Michelle. Si Mr. Panira naman ay biglang nagvanish eh.


"Michelle, she's a bad girl. Did you see how she threw all my popcorn?" - inis na sabi ni Ricardo sabay cross arms. May pagkachildish rin pala ito.


"I don't care and plus, I would do the same anyway. Mr. Antonio can be quite a panira you know." - sabay wink at pinalupot yung kamay nya sa akin - "She's a cutie, isn't she?"


Napairap lang si Ricardo at nagwalk-out. Tumingin ako kay Michelle at nagsmile sya sa akin. Tinanggal ko muna yung kamay nya.


"Oops, I forgot." - sabi ko sabay extend ng kamay. - "I'm Princess Cheya Alonzo-Castor, your boyfriend's fiancee. I'm only 15. From the Philippines. You?" - kinuha nya at nagshake hands kami.


"I'm also from the Philippines yet I have this foreign blood, Michelle Ocampo-Smith, 17 years old, so is Justin. The grumpy Ricardo is also 17."


Two year difference. Biglang sumulpot si Justin sa harapan namin.


"Michelle, take care of...what's your name again?"


"Princess Cheya" - sagot ko.


"Cheya. I have a meeting to attend to."


This n' ThatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon