"Tara na Shan." Napatingin ako sa likuran nang marinig ang tinig.
"Okay."
I saw an angel; she's so beautiful like heaven. She is simple but very appealing. So Shan is her name?
Ever since that day, I have always followed her around. In every crowd, she is the one I want to see. The apple of my eye.
On Monday, it was a rainy day, and then I saw her alone, waiting for the rain to stop pouring. Pagkakataon ko na yata ito para mapalapit sa kanya kaya binigyan ko siya ng payong.
"Here." inabot ko yung payong at nagdadalawang isip pa siyang kunin ito ngunit tinanggap niya naman.
"Salamat, pero paano ka naman po?" magalang na tanong ni Shan. "It's alright, malapit lang naman ang bahay ko."
Kinabukasan, binalik niya na ang payong at hindi ko inakalang hahaba ang usapan namin, hindi nagtagal naging magkaibigan kami.
Time passed, we're became close, but suddenly naging busy siya pero nakakapag-usap pa rin naman kami paminsan- minsan. Still, even she doesn't have time for me, I'm always have time for her. Nandito lang ako palagi, para sa kan'ya.
"Shan," tawag ko sa kanya. It's raining and she is alone again. I remembered this scenario: Yung unang araw na nilapitan ko siya.
"Hi kuya, ikaw pala. Kumusta?" tanong niya.
"Ayos lang, ikaw ba?"
"Ayos lang din." doon binalot kami ng katahimikan.
Nag-iisip ako ng paraan upang mabali ang katahimik. Ngunit walang ibang pumasok sa aking isipan kung hindi ang umamin.
"Shan, I want to tell you something," I nervously said, but she stayed still and waited for me to speak.
"You're the apple of my eye, Shan," Sabi ko na kanya namang kinapula.
"Did you mean?"
"I like you, Shan, matagal na.”
she looked away from me to hide her red face. I can help but smile. Nagbuntong-hininga muna siya bago bumaling sa'kin.
"I like you too." napuno ako ng saya sa sinabi nito. Sa wakas, sa tagal ng panahon pareho pala kami ng nararamdaman.
"Hindi ka pa ba uuwi?" tanong niya nang makabawi sa kilig.
"Uuwi na, inaantay lang kita," sagot ko pagkatapos ay tumingin sa kalangitan—"Pero mukhang matagal pa 'to titila, gusto mo sumama ka muna sa bahay?" anyaya ko at sumang-ayon naman ito.
We enjoy every moments sa bahay, nanonood kami ng movies, pasimple ko namang nilalait ang sarili sa kanya. And I can't help to smell her sweet scent.
"You're the apple of my eyes," Bulong Ko.
We kissed very gently, and I touched every part of her very softly. She also responded to every action I took. We are almost half naked, and this is alluring to go deeper.
Then the next thing that happened was that I tasted her—her blood tasted like the juice of an apple and was crisp from her flesh. I literally eat her like an apple.
My mother said an apple a day keeps the doctor away. She is the apple of my eyes.
Ugh! so sweet!
____Ilang araw ang dumaan. Lumaki ang aking ngiti nang makita ang mukha ni shan sa bulletin board at sinasabing nawawala ito.
Nilagpasan ko ito at pumunta na sa court. Nilibot ko ang paningin at dumapo ang paningin ko sa bench, agad akong lumapit dito nang makita ang hinahanap ko.
"Miss." lumingon ito sakin at agad na namula.
"Y-yes?" namumula at nauutal na sabi nito. I already knew that this would be easy.
Ngumisi ako.
"You're the apple of my eye."
YOU ARE READING
Life Is Dull: A Oneshot Stories
Ficción Generaljust random thoughts taglish one shots stories;>