II

34 3 0
                                    

II

————————————————————————————

Unang dumating si kathryn sa kanilang headquarters pinarada nya ang kotse lumabas na ito at lumakad papunta sa loob ng makarating sa sala umupo ang dalaga pinikit niya muna ang mata para makapagpahinga.

"Nandyan kana pala"sabi ni auntie dawn na bago labas lang sa office room niya sanay na ito palaging na uunang umuwi pagsa mission ang mga agents nya minulat ni kathryn ang mata at tango lang ang sagot niya dito.

"Pahinga ka muna dyan maghahanda lang ako"sabi nito at pumunta sa kusina 'malaki ang pinagbago niya'sa isip ni aunti dawn naghanda na ito ng maiinom na juice at cookies dahil pakadating na ibang mga agents ito agad ang hahanapin binitbit nya ang tray ng matapos maghanda papunta na sya living area nakarinig na sya ng mga kotseng pumarada pagkalapag nya nang tray sa lamesa ganun din ang pagbukas ng pinto.

"Wow cookies thank you auntie dawn"masiglang pasasalamat ni janella dito at umupo sa tabi ni kathryn na ngayong nakasandal sa sofa.

"Ah auntie,si miles po pala yun na hostage"sabi ni julia at umupo na din sa kabilang sofa katapat lang nito si kathryn at janella.

"Umupo ka muna na tawagan ko na ang magulang mo dont worry di alam ng medya ang nang yari sayo maya maya nandito na sila para sunduin ka."naka ngiting sabi ni auntie dawn kay miles.

"Salamat talaga ,salamat sa inyong lahat...salamat"yan lang ang masasabi ni miles sa pagligtas nito dahil sa nangyari kanina.

"Wala yun,trabaho lang ...oh ikaw liza di kakain?"sagot ni janella sa kanya at tinuon ang atensyon kay liza na ngayon katabi ni julia sa upuan.

"I'm not hungry"sagot lang nito at sumandal sa sofa napatingin si miles kay liza nginitian nya ito.Pinikit ni liza ang mata na parang wala nakita,di na lang pinansin ni miles kasi masungit daw iti sabi pa ni janella.

"By the way agents ,pagkatapos nyo dyan may sasabihin akong importante sa inyo"sersoyong sabi ni auntie dawn sa kanilang apat nawala ang ngiti ni miles napalitan ito nang takot dahil sa tono nang pagkasabi ni autie dawn.

"Hehehe,si auntie dawn talaga may bisita tayo wag mo naman takutin"biglang sabi ni julia habang pilit na ngumiti nang makita ang mukhang takot na itchura ni miles.

"Ay sorry,ganyan talaga ako pagseryoso"bawi agad na sabi ni auntie dawn at ngumiti nang todo kay miles.

"A-ah,okay lang po sakin"na sabi na lang ni miles at ginantihan din ito nang ngiti nakarinig sila nang doorbell sa labas.

"Yan na siguro ang mga magulang mo"sabi ni auntie dawn at lumabas na.

"Pagpasensyahan muna"na sabi na lang ni julia sa kay miles mgumiti si miles kay julia bilang ganti dito.

"Walang ano po yun mrs. and mr. ocampo trabaho po namin yun"narinig nila ang boses ni auntie dawn dahil di na ka lock ang pinto nito kasama nya ang mga magulang ni miles at papasok na sila sa loob.

"Basta salamat talaga ,we own you"sabi ni mrs ocampo at hinawakan pa ang kamay ni auntie dawn.

"Thank you so much,she's our only one daughter that's why ganun na lang kami magpanic kanina nang tumawag kami sayo."sabi naman ni mr ocampo.

"Paalam na miles,better next tym makabonding tayo nang matagal"sabi ni julia yumakap pa ito bilang pagpapaalam.

"Sana magkita pa tayo ,thank you ulit"paalam ni miles ,tumayo na ito at pumunta sa pintuan para salubungin ang mga magulang pagkakita nya sa mama at papa ay nagpaalam na din sila kay auntie dawn at umalis na pumasok na si auntie dawn dahil may sasabihin itong importante sa mga agents nya.

Huminga ng malalim na buntong hininga si auntie dawn bago magsalita dahil hindi ganun kadali ang sasabihin niya at alam niya ang iba magre-react at hindi papayag sa ginawa niyang desisyon.

"Ang sasabihin ko sa inyo'y importante at wala nang aangal pa dahil ako na ang nagdesisyon nito at gusto kung maranasan nyo ang pagiging teenager"mahabang pahayag ni auntie dawn sa mga ito habang nasa unahan nakatayo at naka upo naman ang mga agents nya napamulat nang wala sa oras si kathryn napa upo nang tuwid si liza at napa smile naman si julia at janella dahil sa sinabi ni auntie dawn.

"Ang ibig kung sabihin mag-aaral kayo sa standford university pero wag kayong mag-alala may mga mission parin kayo"dagdag pa nito aangal pa sana si kathryn at liza kaya lang pinadilatan sila nang mata ni auntie dawn at sumara na lang ang kanilang mga bibig napa buntong hininga na lang si kathryn dahil sa sinabi ni auntie dawn.

Mula nang nangyaring aksidente di na sila nag-aaral sa mga totoong paaralan home schooling lang silang apat tanging elementary lang ang naranasan nila pero ng high school tutor na sila.

Grade school noon sila julia,janella at liza nang na ma masacer ang pamilya nila.Si janella 5 taong gulang nang namatay ang pamilya na truma sya ng 6 na  buwan dahil sa nangyari.Si julia 8  taong gulang ganun din ang nangyari sa magulang nito 7 buwan na trauma sa aksidente sa pamilya.Si liza 10 taong gulang may pag-iisip na nang na ambush ang pamilya nito sa daan 1 taon ito na trauma dahil sa insidente at Si kathryn 12 taong gulang graduate na nang grade school summer nun nang na masacer ang pamilya at lahat nang tao sa kanilang bahay pinatay mga katulong,driver,hardenero at pamilya nya ang mama at papa nya,ang kuya nyang nawawala hanggang ngayon at noong araw din yun hiniwalayan sya nang kanyang nobyo na walang dahilan sa apat sa kanila si kathryn ang pinaka na trauma 2taon ito hindi maka usap ng matino ng lumabas sa kwarto hindi na ito ngumingiti.

Si kathryn simula nang maka recover sa insedente nagpursige ito sa mga physical at mental training.Nalaman din ni lang apat ang rason kung bakit pinatay ang kanilang pamilya magkasama ang kanilang mama sa mission at ang pinaka na gulat sa kanila ay mga agents ito nakabangga ang mga mama nila nang makapangyarihang tao di nila alam ngayon kung sino ba talaga sila at nasaan na.

"Ako na ang bahala sa paghahanap sa may mga kasalanan sa inyo at bukas na bukas na kayo pupunta dun at mag-impaki na kayo"sabi pa nito na may hand gesture pa na 'alis' napakunot noo sila lahat dahil sa sinabi nitong 'mag-impaki na kayo'.

"What do you mean auntie dawn?"tanong agad ni liza dahil na guguluhan sya sa sinabi nito.

"Dun kayo titira,wag nga kayong ma bahala"sabi ni auntie dawn na may ngiti sa labi napalakpak si julia at janella dahil dito gusto na nilang makapag-aaral sa totoong paaralan dahil na babagot na sila palagi sa bahay kundi naman sa mission yan ang routien nila simula nang nasa puder sila ni auntie dawn,napatakbo si julia pa una sa hagdan at di naman nagpahuli si janella ganun din ang ginawa pumunta na sila sa kanilang silid at dali dali nag-impaki nagkatinginan si liza at kathryn dahil sa tinuran nang dalawang kapwa agents napa buntong hininga na lang sila pareho at sabay na umakyat sa kani-kanilang kwartonapangiti naman si auntie dawn dahil dito.

Nasa kanya kanyang silang mga kwarto si kathryn di na muna nag-impaki humiga muna sya sa kama at napa isip sa kahahantungan nila sa pasukan na alala nya nang nag-aral ito sa holy trinity girls for school lang ito mababait ang mga estudyante may mga brat naman pero di naman ng aano sa kanya 'sana ganun din sa standford university'sa isip nya bumangon na ito at nagsimula nang mag-impaki.

————————————————————————————

°itssjoncovina°

Deathly DawnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon