"Sobrang ganda ko," sabi ko sa sarili habang nag-aayos dahil may dinner date ako kay Theo, ang aking kasintahan.
Habang nag-aayos ako, bigla na lang tumunog ang aking cellphone. Isang mensahe mula kay Theo na nagsasabing "Nandito na ako."
Agad akong pumunta sa ibaba dahil nandun na siya. Pagbaba ko, nakita ko siyang nakatingin sa akin.
"Mahal," tinawag ko siya.
"Tara na," sabi niya.
"Ang gandang restaurant na ito, mahal," papuri ko sa restaurant kung saan niya ako dinala.
"Oo naman, magandang lugar para sa aking magandang binibini" sabi niya.
"Kumain na tayo ngayon."
Ito ay isa lamang sa mga magagandang alaala na ibinigay niya sa akin noong kami ay magkasama pa. Iiyak ako kapag naaalala ko ang mga bagay na iyon.
Noong una, iniisip ko na siya ang lalaking makakasama ko habambuhay. Ngunit lumabas na hindi pala. Sinabi niya na mag-aaral lamang siya sa ibang bansa at ipapakilala niya ako sa kanyang mga magulang pagkatapos. Oo, hindi kami legal sa harap ng kanyang mga magulang, pero legal kami sa harap ng aking mga magulang.
Naghintay ako sa kanya nang mahigit dalawang taon, na hindi iniisip ang lumilipas na mga araw o oras.
Ngunit nang bumalik siya, may iba na pala siyang kasama.
"Theo," tinawag ko ang kanyang pangalan. May ibang babae siyang hinalikan, hindi ko alam kung sino siya.
Agad niyang binalikan ang tingin sa akin at itinulak ang babae na hinalikan niya. "Amara?"
"Sino siya?" tanong ko sa kanya.
"Pakikinggan mo muna ako"sagot niya.
"Sagutin mo ang tanong ko, Theo."
"Eh, ako ang girlfriend niya. At ikaw?" sabi ng babae.
"Girlfriend?"
"Amara-" hindi niya natapos ang kanyang pangungusap dahil sinampal ko siya.
Hindi ko alam kung anong gagawin ko pa.
Paano niya nagawa ito sa akin? Dahil ba ako ay mahirap?
Tumakbo ako at patuloy na humahagulgol. Dahil sa aking mga luha, hindi ko makita kung saan ako papunta. Nabangga ako ng isang kotse.
"Hey, tulungan niyo ang babae!"
"Okay lang ba siya?"
"Tawag kayo ng ambulansya, agad!"
Iyan ang mga boses sa paligid ko bago ako mawalan ng malay.
"Sino itong babae?"
"Buhay pa ba siya?"
Ang mga ingay sa paligid ang nagpabangon sa akin.
"Hold on, nasa langit ba ako?"
"Ano ang ginagawa mo roon? Bakit ka natutulog sa tabi ng ilog?" tanong ng babae, nakasuot ng tradisyunal na kasuotan.
"Anong lugar ito?"
"Nasa Nicosaa ka,Binibini."
"Nicosaa? Anong lugar iyon? Hindi ko pa naririnig ang lugar na iyon dati. At bakit ka naka-tradisyunal na kasuotan sa halip na aesthetic na kasuotan?"
"Aesthetic? Ano ba ang pinagsasasabi mo, Binibini.?"
"Hindi mo ba alam? 2023 na ngayon."
"2023?"
"Oo, 2023 na. Hindi ka ba updated sa balita?"
"Ano ba ang pinagsasasabi mo, binibini? Ang taon ay 1875 pa rin."
"Ano? 1875?"
Saan ako naroroon? Dapat patay na ako ngayon. Anong lugar ito
BINABASA MO ANG
Back to the Past
Mystery / Thriller𝐃𝐢𝐬𝐜𝐥𝐚𝐢𝐦𝐞𝐫!!! "All that you will read is purely fictional and made-up by the writer. All places, people, and events in the story are not real and are just figments of imagination." (The statement means that everything that will be written...