Chapter 1

Seven years ago

Hindi maipinta ang mukha ni zephyr habang naglalakad. Nanghahaba ang nguso niya sa pagsimangot. Masama na nga ang mood niya, lalo pang sumama dahil sa na-flat na gulong ng bike. Kailangan tuloy niyang akayin ang bike habang naglalakad. Nakakainis dahil malayo-layo pa ang bahay nila.

"Ito na kasing bike ko ang gamitin mo para hindi ka na maglakad,” sabi ng malumanay na boses sa likuran niya. It was Kael Evander Frost.

Zephyr was twelve years old and Kael was just six months her senior. Magkababata sila’t malapit na magkaibigan. Oh, hindi lang sila best of friends. May something sa pagitan nila. Isang espesyal na damdamin para sa isa’t-isa. Palibhasa magkaibigan ang mga magulang nila, bata pa lang ay magkasama na rin silang dalawa. Nakabuo sila ng mundo na para sa kanilang dalawa lang, walang ibang makapasok. Para silang Siamese twin na hindi mapaghiwalay. They were always looking for each other.

One day, zephyr realized that her feelings for kael were more than just friendship. She found herself daydreaming about him and blushing whenever he was around. She was afraid to tell him how she felt, fearing that it might ruin their friendship.

Kael, was also starting to develop feelings for zephyr. He noticed how beautiful she was becoming and how much he enjoyed spending time with her. He was also afraid to confess his feelings, thinking that it might make things awkward between them.

As they entered their teenage years, their bond grew stronger. They started to confide in each other about their crushes and problems. They even started to finish each other's sentences and knew what the other was thinking without even saying a word.

Kael treats him special. It gives him whatever he wants. He became possessive of her. He gets jealous when he talks to a classmate for a long time. The truth is, with a very young mind and age, they immediately discussed what was for each other. That they will marry each other in the future. For her, Kael is the one she wants to be her boyfriend, and to be her husband in the future. This is the most handsome man for her.

Kahit saan man siya pumunta, sa isip at puso niya'y laging naka-ukit ang mukha at ngiti ni kael. Hindi niya alam kung ano ang nagdudulot ng ganitong nararamdaman sa kanya, ngunit alam niyang hindi niya ito kayang pigilan. That's why he can't imagine losing Kael in his life. In the end, all Zephyr wants is to be with Kael for the rest of his life. No matter where they go, kael is with her and she won't let her go. And no matter what trials came their way, he was ready to face it with Kael. Because for zephyr, only kael is his world and no one else.

“zephyr…” muling pagtawag sa kanya ni kael. Pero hindi niya ito pinansin. Hindi naman flat ang gulong ng bike nito, pero dahil naglalakad siya ay naglakad na rin lang ito para makaagapay sa kanya. Naunang natutong sumakay ng bike si kael, pagkatapos ay tinuruan siya. Ito rin ang nagturo sa kanya na mag-skateboard. ‘Pag daw pinayagan na ito ng daddy nito ay pagmo-motor naman ang pag-aaralan nito. And then he would teach her. Ang sunod daw ay pagda-drive ng kotse. Huwag na huwag daw siyang magpapaturo sa iba. Ah, kael’s always with her. Lagi niya itong kasama sa lahat ng bagay. He was always there in every milestones of her life. Always there in all of her ups and downs. Kahit nga noong sumama ang pakiramdam niya ay nasa tabi pa rin niya si kael.

Kung may isa man siyang kinatatakutan, iyon ang sandaling magbago ang nararamdaman sa kanya ni kael. Iyong sandaling ma-outgrow nito ang feelings para sa kanya at makuha ng ibang babae ang atensiyon nito.

“Sorry na,” sabi uli ni kael. “zephyr, please talk to me…”

“Bakit ka nagso-sorry?” sikmat niya. Her lips trembled. Gusto niyang umiyak. Well, nakita lang naman niya sa plaza sa bayan si kael na hawak ang dalawang palad ni aria. They were roller skating. Oh, alam niyang magro-roller skate si kael. Niyaya siya pero hindi siya sumama dahil may project silang gagawin ni kalix. Nang makatapos sa project, pumunta siya ng plaza, at iyon na nga, nakita na niya ang eksenang kumurot sa puso niya.