Tomorrow is my first day sa new school ko.
"Nakakapagod." Ani ko sabay upo.
Kakatapos ko lang kasi mag ayos ng mga gamit dito sa condo, kakalipat ko lang kasi kahapon.
"What should i eat this dinner?" Tanong ko sa sarili ko, then i looked at my phone, 6pm na pala. Agad naman akong napatingin sa bintana, madilim na pala ito sa labas.
I immediately ran to my room para kunin ang bag ko, mag tatake out nalang ako sa labas. Pag baba ko sa condo ko, may nakita agad akong seven eleven, medyo malayo pero kaya naman ito malakad, di na ako nag dadalawang isip at agad na pumunta. Sa seven eleven nalang ako bibili.
"Hello! Good evening, sir!" Bati ng cashier sa akin, I smiled.
Pumunta ako sa food section at pumili ng makakain, nang makapili na ako, sinubukan kong mag tingin tingin sa ice cream section, and then i saw mint choco ice cream.
"My favorite!" I shouted. Agad akong napatakip ng bibig at kumuha na ng tatlo.
"Ito lang po ba lahat?" Tanong ng cashier sa akin. I just nodded and smiled.
"microwave or kayo nalang po sa bahay niyo?" Tanong nito.
"Microwave." I immediately replied.
She smiled.
Nang makuha ko na ang pag kain lumabas agad ako at bumalik sa condo, excited na akong kainin 'tong mint choco ice cream! Last tikim ko nito grade 10 palang ako, grade 12 na ako ngayon.
"It's time to eat!" Kumuha na ako ng kutsara at tinidor. Akmang kakain na sana ako pero may biglang tumawag.
Si tita.
"Hello po tita." Ani ko ng masagot ko ang tawag.
"Hello pamangkin! Kumusta ka? Miss na agad kita, sabi ko naman kasi na dito ka nalang nandiyan ka pa sa manila, ang layo mo!" Tita replied, I chuckled.
"Hehe, tita naman malaki na po ako, tsaka tita alam mo naman diba? Kailangan ko talagang lumipat!" I responded.
"Nako! Oh sya! Umuwi ka dito sa pasko ah, let's celebrate together! Miss ka na ng kwarto mo dito." She sobbed.
"Tita umiiyak ka ba? Tita naman po, uuwi nga ako diyan sa November 1, ito naman." I uttered. "Don't cry na tita, di naman talaga ako mawawala forever." I added.
"Anong hindi? Babalik ka nanaman diyan next year kasi college ka na! Niloloko mo talaga si tita." She answered. "Oh sya, bukas na yung pasok mo, mag ingat ka ah! Text me if wala ka ng allowance, kumain ka na diyan, good night." She added.
"I will tita, mag ingat ka din po diyan, good night po! Mwa!" Sagot ko.
"Sige. Bye na!" Tita responded then binaba niya na ito.
I sighed.
This is my first time na mag isa nalang muna, and kakayanin ko 'to.
Pag katapos kong kumain, agad kong tinapon ang kinainan ko at hinugusan ang kutsara at tinidor ko na ginamit, then I opened the tv para manood habang kumakain ng ice cream.
Nang matapos ko na ang pinapanood ko, I looked at my phone to check the time, 10pm na pala, naubos ko din yung tatlong ice cream.
BINABASA MO ANG
The day he said GOODBYE
FanfictionWhen transfer student, Moonlight, arrives at his new school, he quickly learns about the popular guy, Midnight. Who seems to be loved by everyone, except Moonlight. Midnight is a notorious bully who loves to tease and humiliate others, and Moonlight...