flowers

29 2 0
                                    

Shane pov

it's six o'clock in the morning. I usually woke up at five yet I'm not in a mood to wake up early. after a minutes I decided to do  stretching before dashing out on my room.

"morning mom, dad." I greet them bago kumuha ng milk sa fridge.

"oh hindi ka nag morning jog ngayon?" tanong ni dad at binaba yung binabasa nyang news paper agad naman akong tumango bago umupo sa harap ni mom.

"didn't wake up early that's why." I explained while putting egg and bacons at my plate.

"should I drop you off?" tanong ni dad pero umiling lang ako

"sasabay po ako ngayon kay mika." saad ko tumango naman sya at tumayo na

"alis nako. mag ingat ka margaret." he said then kiss my cheeks and mom. hinatid naman sya ni mom sa kotse nya kaya naiwan nako mag isa dito sa kusina. habang payapa akong kumakain naka received ako nag chat kay mika na on the way na daw sila ni nikki kaya nag madali na ako para kunin yung gamit ko sa kwarto at nag madaling bumaba para intayin sila sa labas.

"andito na sila?" tanong ni mom habang pababa ako ng hagdan. sinagot kona lang sya ng tango at hinalikan sya sa cheeks

"una na po ako. bye!" saad ko at lumabas na nang bahay dahil narinig ko na ang tunog ng busina ng sasakyan ni mika.

"GOOD MORNING SHANE!" sigaw ng dalawa na kinatawa ko bago sumakay sa driver seat dahil lumipat sa passenger si mika while nikki sa back seat.

"aish sinabay nyo lang naman ako para maging driver nyo." saad ko at agad pina andar yung sasakyan.

ilang minuto lang nakarating na kami sa campus nag hanap na agad ako ng malapit na parking area para hindi na kami mahirapan mamaya.

"mika salo!" sigaw ko at bato sakanya ng car key na nasalo naman nya. laki ba naman ng kamay eh.

"una na kami Shane."saad ni Nikki at nag lakad na sila ni mika papunta sa building habang ako on the way sa office dahil may one hour pa ko bago ang first class ko

"good morning pres!"

"morning pres!"

"hi pres!"

some students greet which I gladly greet them back with smile. hindi naman ako kagaya na intimidating siguro onti lang? haha anyways kakadating ko lang sa ssc office kasama ko dito si alliya as vice president also my classmate yet she's not here.

umupo nako sa table ko para umpisahan na ang araw bilang president ng campus. doon ko lang napansin na may tulips na naka patong sa table ko with sticky note sa bandang baba na agad kong binasa.

good morning darling, start ur day with me <3

ayan lamang ang naka lagay na nag pangiti sakin. tinago ko yung sticky note while yung tulips nilagay ko sa flower vase don sa center table. after ko ilagay yung tulips bumukas naman yung pinto at nilabas si alliyah na kakadating lang.

"good morning pres!"bati nya agad bago pumunta sa pwesto nya

"good mood ka ata ngayon ali, anyways good morning!"saad ko at ngingitian sya na agad nyang binalik sakin

"should we go for our class?"tanong ko dahil as of now wala naman kaming gagawin

"yeah wala naman din tayong ginagawa dito sila hanna naman nasa klase na." saad nya kaya inayos ko na yung mga gamit ko at lumabas na nag office kasama si alliyah

-

after matapos ng class namin dumiretso na kami sa cafeteria dahil pass eleven na panigurado nag iintay na don yung iba kaya nag madali na kami ni alliyah dahil medyo kalayuan yung cafeteria sa building namin.

"alam mo mag pa request na kaya tayo ng cafeteria sa building naten." suggest ni alliyah dahil sa tirik ng araw nag lalakad kaming dalawa although may payong ang init pa din.

"kahit naman meron alam mo naman yung iba ang tamad at never mag aadjust para saten." saad ko sakto nasa cafeteria na kami. agad kong hinanap yung mga kaibigan namin which is nasa pinaka dulong bahagi na pinuntahan na namin dahil nagugutom na kami.

"andito na pala kayo." saad ni Trixie habang si Samantha at heaven inabot na yung lunch na pinasabay namin dahil malalate kami ng kain kung kami pa bibili sa haba ng pila at layo ng cafeteria. mas pipiliin ko pang wag na lang kumain.

"may afternoon class pa kayo?" tanong ni hanna

"none."sagot ni heaven

"isa na lang."saad ni Nikki which is classmate ni mika at Samantha

"isa na lang din sakin." saad ni Trixie

"dalawa pa samin ni ali." saad ko dahil after lunch diretso na kami sa second class namin.

"Ikaw roxsan?" tanong ni mika

"wala na pero aalis na agad ako dahil may importante akong aasikasuhin sa bahay." saad nya na kina tango na lang namin at tinuloy na lang ang pag kain ng tahimik.

-

"mauuna na kami ni Shane." saad ni alliyah at nauna nang tumayo kaya tumayo na din ako at nag paalam na sakanila tumingin muna din ako sa pwesto namin kung may naiwan pa kami at nung wala na agad na din kaming umalis.

"ingat kayo sa pag uwi ha." pag papaalala ko at nag lakad na paalis dahil malayo yung building at terror yung prof namin sa second class, so bawal talaga kaming malate

"Shane, nag advance reading ka sa subject ni prof Leo?" tanong nya

"medyo, naka tulog kasi ako kagabi while kaninang umaga late ako nagising hindi ko na din naisipan mag review dahil bale wala lang din naman." mahaba kong saad dahil totoo naman kahit anong review namin kung nang huhula lang naman sya bale wala lang.

pag dating namin sa room wala pa yung prof namin which is good dahil nakapag pahinga pa kami kahit papano.while waiting sa second prof namin I texted someone. ilang minuto pa dumating na din yung second prof namin this day.

spend my day with boring class plus surprise ay nakakapagod kaya after class dumaan muna ko saglit sa office para may kuhain and after non umalis na din ako. all I need is rest after an exhausted day.

-
what's up guys!
have a nice day everyone.

LOWKEY INLOVE Where stories live. Discover now