Amara CelesteAs we made our way to the province with our team, the anticipation and excitement in the air were palpable. The journey had just begun, and we were all filled with a sense of adventure and purpose. The landscape stretched out before us, a picturesque blend of rolling hills, lush green fields, and meandering rivers
Matagal na rin yung huling bakasyon ng team namin dahil kung hindi busy, ay maraming projects ang dapat tapusin. We all deserve this vacation after all.
Matagal na itong plano ng aming team and we all agreed na if ang last project na ginawa namin ay success we were all going to a vacation. After our successful project, our team leader, ma'am Emma, ang nakiusap na nasa taas para mag leave ang aming team.
As we continued our way to San Miguel which is yung province na pupuntahan namin laughter echoed through the vehicle as inside jokes and humorous tales brought levity to the journey.
Nag stop over kami sa isang gas station na may convenient store sa tabi because we are all hungry and some needs to go to the bathroom.
Lumabas ako ng van para magpahangin, and the view here is so fascinating like I wanted to live here.
"Here" may nag abot sakin ng coffee, it was Aiden, my co-team member. "Ang ganda dito"
I smiled as I drink my coffee, "Yeah, as if gusto ko ng tumira dito"
"Pwede naman, hiring yung gas station. Try mo baka matanggap ka" I make face on what he said
"Okay na ko sa company, okay pa sweldo kahit bihira lang makapag leave"
"Panong hindi ka magiging okay doon eh swerte mo bet ka ni boss, duh" sumimangot ako sa sinabi nya.
"Tigil mo nga yan Aiden"
"As if naman, lahat naman na ata alam na bet ka ni boss. Sana ako na lang hmp" tinawanan ko sya. I knew it, and yes he's gay.
I finish drinking my coffee and one last glance to the view before going to van. With renewed energy and a strengthened resolve. The conversations continued with the laughter.
After an hour of traveling, nagising ako sa pagtawag ng pangalan ko, "Hey Amara wake up andito na tayo" it was Olivia's voice with a hint of excitement.
Inayos ko muna ang itsura ko bago lumabas, I'm wearing a color army green coordinate with white tank top inside since naka unbutton ako and a pair of white shoes.
Nakita ko ang mga kasama ko, kinukuha ang mga gamit nila, "Akala ko ba andito na tayo?" tanong ko kay Olivia since I can't see any houses, puro lamang mga pananim at puno.
"Lalakad pa tayo papunta sa bahay ni ma'am Emma, hindi daw kasi kaya ng Van papasok sa kanila" sabi nya. I saw ma'am Emma na papalapit sa amin with a smile.
"Ma'am Emma pano po yung van, iiwan lang natin dito?"
"Yes, no worries hindi uso dito ang magnanakaw, wala sa bokabularyo ng mga taga rito ang pagnanakaw." Tumingin sya sa akin " Wag kang mag-alala malapit lang yun dito, let's go Amara."
Nagsimula na kaming maglakad, kaya pala sinabi ni ma'am Emma na wag kami magdala ng maraming gamit because we are going to carry our own things on our way to their house which is doon kami stay while we're here.
Tinulungan ng mga boys ang mga girls para mag buhay dahil compared saming mga babae, mas kaunti ang gamit nilang dala. Si Aiden nag presenta na tulungan ako with my luggage pero i refuse and instead si Sofia na may tatlong bag na lang ang tulungan.
After minutes of walking, nataw na namin ang bahay nila ma'am Emma, surprisingly it was big, and the coolest part is the sea.
"Woah!" Olivia
"Omg!" Mia
"Dagat! Buti nagdala ako ng bikini ko" it's Sofia
"Ma'am Emma hindi nyo naman sinabi na may own resort pala kayo" biro ni Aiden.
Ma'am Emma's house is near the sea, not a resort, I can also see some bangka na pangisda, cool!
Nakilala namin ang parents ni ma'am Emma, si tatay Edson at nanay Nelly and their apo, Hannah age 11, Edison age 16 and Carla age 18.
Magkakasama kaming apat na girls sa room and si ma'am Emma may own room. Yung tatlong boys magkakasa, si Aiden sabi ko dapat dito samin pero ayaw nya dahil considered as guy daw sya, as if naman mangbubuso lang yun kay Noah at Jackson.
I'm fixing my things ng maalala ko ang phone ko "Girls" tawag pansin ko sa kanila "nakila nyo phone ko?"
"Nope, hindi ka pa humahawak ng phone mo kanina pa" it's Mia
"Shocks! Does that mean naiwan ko sa van ang phone ko?"
"Possible, nakatulog ka diba?" tumango ako sa tanong nya. Inaayos ko ang sarili ko still wearing the same outfit, nag sapatos lang ako then lumabas na.
"Pahiram ng key sa van Noah"
" Why?" he gave the key and I saw them coming towards us.
"Babalikan ko lang phone ko, naiwan eh"
"Samahan na kita" si Aiden
"No it's okay, kabisado ko naman yung daan
"Sure ka Amara?" Ma'am Emma
"Yes po, and besides gusto ko rin mapag isa ma appreciate man lang yung place." I smiled at nag paalam na. Naglakad na ko papunta sa van, mabilis lang akong nakarating. Nakita ko ang phone ko sa loob ng van sa baba ng inupuan ko kanina. "Got you"
Hapon na rin at nagsisimula ng dumilim, but it's okay no until I saw a silhouette walking towards me na may hawak na matulis. Omy! Naniniwala ako kay ma'am Emma na walang masasamang loob dito. I opened my phone para buksan ang flashlight, nagkatapst ko ng flashlight sa silhouette nakalapit na ito sa akin. Napaatras ako at hindi ko napansin yung batong naka usli sa lupa, kaya ang ending bagsak ako.
"Aray!" Igik ko dahil bumagsak yung pwet ko. Hindi agad ako nakatayo dahil maging ang paa ko ay masakit.
I tried getting up when I heard a manly voice "Ayos ka lang ba miss?"
"Hindi ako ayos yung pwet at paa ko masakit! Ikaw naman kasi nananakot eh" reklamo ko rito at tumingin sa kanya. Omy!
"Hindi ho kita tinatakot pero pasensya na kung natakot kita" sagot nito sa rant ko.
YOU ARE READING
Boundless Hearts
RomanceAmara Celeste Sarmiento goes on a peaceful vacation in the beautiful province of San Miguel. There, she meets Lucas, a kind-hearted local resident, they develop a deep connection and spend joyful moments together. However, tragedy strikes when Amara...