Chapter 2

7 1 0
                                    

Amara Celeste

Bumungad sa akin ang isang mestisong lalaki, his handsome the heck!

"Hindi kita tinakot pero pasensya na kung natakot kita" wika nito sa akin. Ako na natamik lang ay hindi na magawang sumagot dahil bukod sa gwapo sya, nakakahiya ang mga sinabi ko kanina.

"I'm sorry, I didn't mean to-

"Ayos ka lang ba?" Putol nito sa akin. Napasimangot ako

"Actually hindi, masakit ang paa ko sama mo na rin ang pwet ko" lantaran na salita pero ano naman, it hurts a lot dang it.

Tinulungan ako nitong tumayo, humawak ako sa braso nya pang suporta, gulat ako ng hawakan ako nito sa bewang "ayos lang ba?" Tanong nito sa akin dahil halata ang pag kagulat ko, tumango lang ako bilang sagot.

"Bago ka dito? Ngayon lang kita nakita" tanong nya sa akin pag kasandal ko sa van.

"Yes, vacation namin. Kakarating lang namin kanina at ito nga ang natamo ko, napakagaling ko talaga" i tried walking but yung paa ko kumikirot kaya wala akong magawa ng alukin ako nito na alalayan at ihatid sa bahay.

Mabuti na lang at kilala nya sila tatay Edson at nanay Nelly, muka naman syang mabait at hindi rapist base sa itsura nya at pansin sa ugali kaya sumama ako sa kanya at padilim na rin kasi.

His holding my waist while I'm holding his hand for support, magaspang ang kamay na nag indicate na masipag sya sa mga gawain, maybe sa pangingisda at pag sasasaka? I remember my lolo in the province, yung kamay nya ay magaspang because of kalyo dahil masipag ito sa pag sasaka at pangingisda.

After a minute of walking without talking, narating namin ang bahay. They're outside obviously waiting for me, tapansin nila ako, kami na paparating kaya dali dali silang lumapit samin. Nagtataka ang mga muka nila dahil sa kasama ko na napalitan ng pag aalala ng makita nila ang pag lalakad ko.

"Omygod Amara! What the hell happened to you" nag aalalang tanong ni Aiden matapos akong kunin kay stranger at alalayan paupo.

"What the hell did you do to her?" May galit na tanong ni Noah kay stranger

"Guys easy, natumba ako kasi hindi ko nakita yung bato sa lupa. He didn't do anything, he just helped me" explain ko sa kanila dahil nakakahiya naman sa tao na tinulungan ako.

"Dapat kasi nagpasama ka na lang sakin, look what happened to you Amara" it's Aiden,

Lumabas sila ma'am Emma kasama ang nanay at tatay nito mula sa loob ng bahay "Amara? Anong nangyare sayo?" Nagaalalang tanong ni ma'am Emma

" Just a small injury nothing to worry ma'am" sagot ko rito and smile to ensure them that I'm okay.

"Oh Lucas iho" napatingin kami kay nanay Nelly ng tawagin nito si Stranger "Ginabi ka ata, marami bang ani?"

"Magandang gabi ho manang Nelly at tatang Edson, kaunti lang ho ang ani, parang dati lang ba" tumingin sya sa akin "tinulungan ko lang po itong dalaga dahil natakot at nabigla'y natumba"

"Ay sya dito ka na maghaponan at tiyak wala ka pang naluto, parina't sumabay ka na sa amin" alok rito ni nanay Nelly at pumasok na sa loob.

Inalalayan ako ni Aiden pa punta sa hapagkainan, nasa labas kami ng bahay nakapwesto para kumain okay rito dahil malamig.

Nagsimula na kaming kumain, as usual ang mga kasama ko ay nag dadaldalan. Si Lucas, yung tumulong sakin kanina ay tahimik lang na kumakain, nagsasalita sya kapag may tanong sa kanya si nanay o kaya tatay.

After kumain ay nagpaalam na si Lucas na umuwi dahil gabi na, pinapasok na rin ako ng mga kasama ko. I didn't have a chance to say thank you to Lucas for helping me, sana makita ko pa sya next time.

Pumunta si nanay Nelly sa kwarto at hinilot ang paa ko kahit papaano ay guminhawa ito.

The other, napilitan akong gumising ng maaga dahil maaga nag aya ang mga kasama ko sa dagat, we still have a lot of time here pero sobrang sabik sila makalangoy.

Wala akong balak maligo sa dagat ngayon, kaya nag suot lang ako ng puting sleeveless maxi dress and a pair of slippers, si nanay Nelly naman ay hinilot ulit ang paa ko pag katapos ng breakfast before kami pumunta sa sa dagat.

I saw Sofia na nakasuot ng bikini habang nagpapa picture kay Aiden together with Olivia and Mia while the boys are already diving, from the boat.

I got bored kaya naisipan kong maglakad lakad sa tabi ng dagat, may mga mangingisda akong nakita and I even saw some fish na nahuli nila.

I saw a familiar figure and walk towards him, "Hi!" tawag pansin ko rito. Humarap sya sakin "Lucas diba?" Tumango ito sakin at ipinagpatuloy ang ginagawa, nagaayos sya ng bangka

"Uhm I didn't have time to say thank you sayo kagabi. Salamat sa pag tulong mo sa akin amd sorry na rin sa nasabi ng friend ko, nag aalala lang kasi yun"

"Walang anuman" wika nito sakin at hinarap ako.

I can now clearly see his face, ang kulay nya ay moreno dahil na rin siguro sa pag tatrabaho pero kapansin pansin ang berde nitong mata pati na rin ang matangon nitong ilong. Confirmed, pogi nga.

" Gusto mo bang maglinot dito samin?" Tanong nito sakin, is he asking me for a date? Nabighani na ba sya sakin?

"Talaga? Hindi ka ba busy?"

"Hindi naman. Isama natin ang mga kaibigan mo kung gusto mo" alok pa nya

"Nah, busy sila sa paliligo. Wala ako sa mood maligo so gusto ko ng tour"

"Ikaw ba kaya mo?" Tanong nya at tingin sa paa ko

"Oo naman, hinilot na ako ni nanay Nelly kaya magaan na ang pakiramdam ko. Ayoko ng natatambak lang sa loob ng bahay, gusto kong lumabas"

"Sige. Ikaw ang may sabi, tara na at baka uminit na mamaya" I smiled and started walking beside him.

"I'm Amara Celeste nga pala, everyone calls me Amara bahala ka na kung ano itawag mo sa akin" ngumiti ako sa kanya. Dinadaldal ko sya without him knowing my name.

Inilibot nya ako, may mga bukid kaming napuntahan, sa taniman ng gulay rin. Maraming mga bunga ang gulay, yung iba ay hindi pa raw pwedeng pitasin yung iba naman ay pwede na. Namitas sya ng mga bunga at tinuruan nya pa ako.

Hindi na rin kami nagtagal mainit na and gutom na rin ako. Inihatid muna ako ni Lucas hanggang sa may bahay at nag paalam na rin sya.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 06, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Boundless Hearts Where stories live. Discover now