5

461 23 19
                                    

"M—momma..." Sinugod ako ni Fourth nang makita niya akong pumasok sa kusina. Napaluhod ako para yakapin siya.

"I'm sorry, honey..." Napahinga ako ng malalim para magpigil ng iyak. Pinilig niya ang ulo sa balikat ko, tinatago ang mukha. Wala mang ingay pero ramdam ko ang luha niya sa balat ko. "Momma's here, Fourth. You're important compare to anything that I have. Mahal na mahal kita. You don't have to deny yourself, okay?

"But they will know about me..." His voice is trembling.

"It's okay, honey."

"You'll not get mad?"

Napatingala ako kay Apollo. Nakahalukipkip siya habang nakataas ang kilay sa akin. Nilayo ko ang katawan ni Fourth— mabilis niyang pinahiran ang luha. Sinakop ko ang maliit niyang mukha para iharap sa akin at katagpuin ang mga titig namin.

"I will never get mad of you, Fourth. Momma's worried about you. People are cruel in the world I work in, ayaw kong mapahamak ka. But I don't mind if they know that I have a kid. Naiintindihan mo naman si Momma?"

Tumango siya. Inalis niya ang kamay ko para lingonin ang tatay niya. "Papi, are you going to protect me from the people Momma's talking?"

Lumapit si Apollo sa amin. Nakangiti niyang ginulo ang buhok ni Fourth. "I will protect you, son..." Hinila niya ako sa siko para itayo. Napunta sa bewang ko ang kamay niya. "Also momma..."

"Are you going to marry each other? You slept in one room last night. I hear noises but I didn't knock because I remember about the privacy you told me, Papi," Fourth asked innocently that made me gasp.

Apollo chuckled. "No, son. Magkaibigan lang kami ni Momma..." tinapunan niya ako ng mapanuksong tingin. Nilapit niya ang labi sa tenga ko. "With a little action on the side."

"What's with the noises, Papi? Narinig ko rin 'yon kay Mommy Shas tsaka Uncle Elias."

"Nag-uusap lang kami ni Momma."

Siniko ko siya para makawala. We're having a moment as a family pero hindi niya mabitiwan ang pagiging mahalay. I hold Fourth's hand.

"Papi has many girlfriends, hon. Maybe he can marry one of them..."

Fourth pouted, glaring to his dad. Gusto kong matawa sa pagsinghap ni Apollo.

"Come on, son. You know it's not true. I don't do girlfriends. Kung meron ako n'on edi sana kasal na ulit ako ngayon."

Napairap ako. Oo nga pala. He doesn't do girlfriends— he does fuck buddies.

"I don't like those girls you showed me, Papi. They're ugly. Please find someone else's prettier than momma..." Fourth survey me, pouting more. "That I doubt you can. Momma's the prettiest."

"Aw..." I kiss Fourth's cheeks. "Thank you, honey. You're handsome, too. Kamukha mo si Momma."

"Thank you, Momma."

Nagyakapan kaming dalawa. Napalintak si Apollo. "Pauto ka naman kay Fourth, binobola ka lang."

Hinila ko na si Fourth pabalik sa kusina. Ayaw ko nalang pansinin si Apollo— kasi maglulukohan pa ba kami? Kung bolero si Fourth kanino pa ba magmamana? Ililista ko pa ba kung anong mga pambobola niya sa akin mula noon na sinusubukan niyang gawin ulit ngayon?

Nanunuod kaming tatlo ng movie sa entertainment room nang tawagan ako ni Ollie. I have no scheduled work today, but it's not weekend kaya hindi na rin ako nagulat. I excuse myself— lumabas ako sa balcony para sagutin ang tawag.

"Nasaan ka? Wala ka sa bahay mo, wala ka rin sa condo..."

"Just somewhere. Bakit?" He'll flip if I will tell him I'm with Apollo again. Hindi pa man din ako nagpaalam sa kanya.

Lewd (Church Siblings Series Extended) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon