Extant Boyfriend
Author by: Gemini QueenChapter 4: Maiingat Sa Bawat Mong Hakbangin
A letter:
To: Derek Dela Cruz,
Huwag ka magpakita sa akin kahit nasa bahay ka pa. Bilin ko sa iyo, maiingat ka sa bawat mong hakbangin! Kung ayaw mo mawawalan ng buhay.
Unknown,
Secret Stalker"S-sino kaya ito?" taranta ng aking sarili.
Lumabas ako sa opisina dala ang liham. Hinahanap ko ang taong nagsusulat nitong liham para malaman kung sino siya, bakit kailangan kung takain na wala naman akong kasalanan. Habang tatakbo may nakita akong nakaitim uniporme ng damit habang siya'y sumakay sa elevator pababa. Ngunit, tinatawag din ako ng sekretarya na sana habulin ko iyun.
"CEO. Derek!" tawag niya mula sa malayong hagdan.
"Oh?" tugon ko.
"Nabasa mo na ba ang liham?" tanong niya.
"Hindi, bakit?" pagsinungalingan ko.
"Akala ko nabasa mo na iyon, ako na lang magbasa para sa iyo," wika niya.
"Huwag na, liham iyon para sa akin," pag-ako ko sa kanya.
Hindi ko namalayan sa nilakaran ko'y malapit na pala akong matuwad sa dulas ng lakarin.
"Mag-ingat ka, Mahal!" pag-alala ng Sekretaryang Senabre.
Parang nakaramdam akong takot sa sekretarya ko habang siya'y inalahanan ako. Baka siya ang nagsusulat ng liham binigay niya sa akin kanina kasi magkalapit ang sulat-kamay nila pareho. Kailangan ko pa siyang obserbahan sa bawat galaw niya.
"Mahal kong Derek, uuwi ka ba sa bahay niyo?" tanong niya kung uuwi ba ako.
"Hindi mahal, ikaw ba?" pangbobola ko sa kanya.
"M-mahal mo ako?" gulat pa siyang sinasabihan ko siyang mahal.
"Emelia Senabre, assuming mo naman, kung mamahalin kita! Sa una palang hindi kita kayang mahalin, kung aso ka ay puwede pa. Kaso, hindi ka aso kundi mukha kang aso na sunod-sunuran sa akin," konting kirot kong banat.
"Walang hiya ka! Sige lang, kung iyan kasayahan ng mahal ko," hindi natablan ng sakit kong mga salita, pero pansin ko malapit na siyang mapikon.
"Mahal mo sa mukha mo! Tawagin mo nga akong CEO at hindi ang mahal," pagsalitaan ko siya.
"Aud. Butay, si Mm—" tinakpan ko ang baba niya.
Tumingin si Aud. Butay sa aming dalawa mula sa paglabas niyang pribadong opisina.
"Bakit niya ako tinawag?" tanong niyang pagtataka sa akin.
"Wala, hinahanap ka lang niya baka na miss ka lang niya," pag-alibay ko sa kaniyang tanong.
Kinuha ni Senabre ang mga kamay ko mula sa bibig niya.
"Huwag maniwala diyan, hindi kita na miss kung hindi tanungin kita. Kung puwede ba ako makasabay kumain sa grupo niyo? " pagtatanong niya.
"Sure, anong oras ka available para mag-date tayo?" tanong ni Aud. Butay pabalik sa kaniya.
"10 AM, okay lang ba sa inyo?" tanong niya.
"No worries! Maayos pa nga iyan, wala bang magagalit sa'yo tungkol diyan?" nag-iilang siyang mag-date sa sekretarya ko.
"May pakialam ba siya? Hindi nga niya bigyan pansin ang pagtingin ko sa kaniya, ano pa kaya magalit sa sa akin na maka-date kita," pagparinig niya sa akin.
"Mauna na ako sa inyo," umalis na lang ako puro parinig kasi ang sekretarya ko porket hindi ko pinatulan sa paglalandi niya sa akin.
"Huwag ka munang umalis," pagtigil ng sekretarya ko.
"Bakit? Anong problema?" pagtataka ko sa kaniya.
"Usap muna tayong dalawa mamaya sa opisina mo," wika niya na magpakaba sa puso ko.
Nag-uusap ulit sila Sec Senabre at Aud Butay.
"Bakit mo sinabing mag-date tayo?" sabi ni Sec. Senabre.
"Di ba wala kang jowa? Tapos walang kayo sa nagustuhan mo," tugon ni Aud. Butay.
"Biro lang hahaha," dagdag tugon ni Aud. Butay.
"Sakit mong magbiro," naglungkutan ni Sec. Senabre.
"Well, deserve!" singit ko sa kanila.
"Isa ka pa!" galit na pataray ni Sec. Senabre sa akin.
"Tapos na kayong mag-uusap, Senabre. Tayo na?" wika ko.
"Ano, sir?" tanong niya, mabuti hindi niya naririnig ang sinasabi ko.
"Tayo na mag-usap may aalamin pa akong mga bagay-bagay," saad ko sa kaniya.
"Sandali lang sir," pangdali niya.
"Aud. Butay, salamat sa pagtanggap sa akin alok," pagsasalamat niya.
"Tara!" pag-anyaya ni Sec. Senabre.
"Sino pinagsabihan mo?" tanong ko.
"Malamang ikaw. Sino pa ba, Mr. Dela Cruz?" seryoso niyang tanong.
"Wow! Akala ko siya. Sige, pumasok na tayo," sagot ko sa kaniyang makalma.
Nang pumasok kami sa opisina ko ay sobrang seryoso ang mukha niya at ang layo ng kaniyang pagmumukha niyang palagi kong makasalimuha.
"Ano pala ating pag-uusapan?"
BINABASA MO ANG
EXTANT BOYFRIEND
RomanceExtant Boyfriend Author: Gemini Queen Synopsis: Derek ay isang Chief Executive Officer sa Happy Company. Siya ay isang pilosopo, masayahin at walang kasintahan sa kanilang magkakapatid. Hindi magpaawat ang kanyang kuya na siya ay pababain sa kaniya...