I stared at the city lights from my window, the tiny glimmering lights from buildings and dots of red lights from the busy roads.
I just had one bottle of red wine, with a second bottle in my hand. Today I'd been stressing myself. Naiinis pa rin ako sa nangyari kanina sa meeting, sayang 'yon ang tanga ko lang kasi nakakainis, bakit hinayaan ko pang-mawala yung opportunity na lumalapit sa'kin ang bobo ko lang!
After taking a sip, I checked my phone. Willa called me earlier that she was planning to go here in my condo.
Pero hanggang ngayon wala pa rin siya.
That's it.
I'm really stupid! Paano na yan? Edi wala na, sayang 'yon, opportunity na lumalapit sa'kin sinayang ko pa dahil lang sa pinagsasabi ni Cy.
I stood up. I swayed a little, feeling the effect of second bottle of wine as I walked to put the bottle on the sink.
I went back to the window to close the curtains and grab my phone to call Cy.
Inaantay ko na sagutin ni Cy yung tawag ko, ring lang kasi ng ring.
Ang tagal naman niyang sumagot.
Habang inaantay ko na sagutin ni Cy yung tawag ko ay naglakad na ako papasok sa kwarto para humiga.
Maya-maya lang ay narinig kong sinagot na niya ang tawag.
"Hello?"
His voice. It really gives me butterflies until now.
"Hey it's me Harper, I'm sorry for calling you."
Fuck, this is it. I can do this!
"Oh napatawag ka ata? Wait a minute are you drunk?"
Hindi agad ako nakasagot dahil nahihilo na ako.
"Harper are you drunk?" Nagaalala tawag sakin ni Cy sa kabilang linya.
"Yes, I mean no. Tinatanggap ko na yung project." Sunod-sunod kong sabi.
"Hey, calm down Harper"
"I'm calm Cy, tinatanggap ko na yung project."
Fuck, sakit ng ulo ko.
"Are you sure?" Nagaalalang tanong ni Cy.
"Yes, I'm sure"
Napapapikit na ako sa sakit ng ulo ko.
"Okay, then I'll tell my manager that you're in my collaboration project."
After that I pass out.
*
"Harper! Harper!"
"Harper! Wake up!" Malakas na sigaw ni Willa habang niyuyogyog niya ang balikat ko.
Ugh.
I could hear her voice yelling my name, telling me to wake up. But i don't want to wake up. Sobrang sakit ng ulo ko dahil sa red wine na ininom ko kagabi. I just wanted to sleep more. Can't she just leave me alone? Kahit ngayon lang?
Anyways, bakit niya ba ako ginigising? Wala naman akong maalala na may appointment ako ngayon? I just ignored her and went back to sleep.
I sighed.
She stopped yelling, finally!
"Jade Harper, hindi ka ba babangon dyan? May appointment ka today! Diba tinanggap mo yung collaboration project? Gising na dyan."
Wait a minute...
What did she said?
I did what?
I thought hindi ako pumayag sa collaboration project?
YOU ARE READING
You Are My Music
RomanceA aspiring singer A singer songwriter The past that they both want to restore.