Greggy
Naka uwi Naman Ng maaga si Irene pero Hindi parin siya pinapansin ni Zabriella.
"Hon we're going on EK tonight kaya bilisan mo mag sasara nayon!" Excited na sabi ni Irene Kay Zabriella trying to get her attention, pero si zab Hindi siya pinapansin at nag patuloy lang si zab sa pag d-drawing.
Maya Maya ay biglang nag ring Ang phone ko kaya nag paalam muna ko Kay Irene na lalabas muna.
"Pre may book ba resort niyo Ngayon?" Richard asked na nasa kabilang linya.
"Meron Yung dalawa pero Yung sa siargao at batanggas available pa" Sabi ko Naman
"I'm planning a date for dawn I'll rent nalng Yung sa siargao"
"Sure I'll text my my staffs nalang" at umo-o Naman ito kaya pinatay Kona Ang tawag at pinuntahan Ang mag ina ko.
"D-dear bukas nalng d-daw" Sabi ni Irene at pilit na ngumiti tska lumabas Ng room ni zab.
"A-anak, forgive your mom na,kanina kpa Niya iniisip at tanong Ng tanong kung okay kana daw ba nung nasa davao siya, umuwi Rin siya Ng maaga for you." Pangungumbinsi ko Dito para patawarin si Irene.
"Dad I want to rest na let's talk about it tomorrow." She said and smiled at me tska ako hinalikan sa pisngi Bago umakyat Ng kama niy at nag talukbong Ng kumot.
Huminga ako Ng malalim at pinatay Ang ilaw sa room Niya tska sinara Ang pinto.
Dahan dahan ko binuksan Yung pinto Ng kwarto namin ni irene and there I found her drinking wine.
"I'm a very bad wife and mother."
"No your not I'm....me and zab is lucky to have you" pangungumbinsi ko Dito at hinawakan sa kamay.
"Ano maswerte ka na may masama Kang Asawa na walang Oras sa pamilya Niya?, Alam kong pagod kanarin sa pag-intindi greggy." Sabi nito at tiningnan ako sa mata tska inalis Ang pagkakahawak Ng kmy ko sa kamay Niya.
"I'll never get tired of you, coz your my wife Irene....naiintindihan Kong busy ka at ganon din ako...napalaki mo Ng maayos si zab so your not a bad mother."
"Now let's sleep dahil maaga pa Ang punta natin Ng EK tomorrow and I'm sure zab will forgive you tomorrow coz EK is her favorite place." Sabi at sumunod nman ito.
*****
NO ONE'S POV:
bumangon si Irene sa hinihigaan niya at sinilip Ang Asawa, Ng masiguro niyang mahimbing itong natutulog ay tuluyan siyang tumayo at pumunta Ng walk-in closet Niya.
Nag suot ito Ng black hoodie na may design na Chinese characters sa likod at leather pants tska sapatos na itim Rin.
Dahan dahan siyang bumaba Ng hagdan at Dali daling pumunta Ng garage para Kunin Ng sasakyan.
Ilang minuto lng ay nakarating na si Irene sa destinasyon niy kaya bumaba na ito dala-dala Ang bouquet of flowers na kulay white and naka balot sa red wrapper at may Dala ring Isang kandilang puti.
Chineck Niya Ang buong paligid at Wala namang tao, naupo siya sa damuhan at pinuwesto Ang hawak niyang bulaklak s gilid Ng puntod at sinindihan Ang kandilang hawak Niya.
"I miss you so much.....dad" kausap nito sa puntod Ng ama Niya at halata Ang lungkot sa boses nito.
"I promise to give you justice....I'm trying my best" saad pa nito at suminghot dahil nagsisimula Ng pumatak Ang luha Niya.
"To be honest dad....I'm kind'a tired hunting those bastards so please guide me...."
"Zabriella is growing so fast narin, parang kailan lang...hinehele mo pasiya" dagdag nito hbang hinahaplos haplos Ang puntod Ng ama Niya.
Nahiga siya sa puntod Ng ama Niya at pinikit Ang mga mata, pero dipa nakaka Isang minuto ay nakarinig siya Ng putok Ng baril na nakapagpa piglas sa kanya.
She ran towards her car and look for her gun....Ng Makita Niya ito ay nilagyan Niya ito Ng bala at tiningnan Ang sideview mirror Niya at Nakita niy Ang tatlong pigura Ng talking mg naka hoodie Rin.
Lumabas muli siya at pinaputukan Ang mga lalaki ngunit isa lang Ang tinamaan sa kanila at si Irene Naman ay nadaplisan Ng bala sa balikat.
Dali-dali siyang sumakay Ng kotse at nilisan Ang Lugar.
******
Greggy
"Dear wake up" gising ko sa Asawa Kong mahimbing at payapang natutulog, I kissed her forehead and tip of her nose at Ng magkabilang pisngi Niya bago siya hinalikan sa labi.
"Dear... Zabriella is waiting downstairs" gising ko muli Dito at inuugoy ugoy siya.
"Dear wake u- shit!" Naputol Ang pag gising ko sa kanya Ng umaray ito at hinawakan Ang balikat Niya
"H-hey wh-what happen?" Nag aalala Kong tanong.
She just looked at me kaya naisipan Kong bulatlatin Ang balikat Niya at Nakita ko Ng naka benda niyang balikat na punong puno Ng dugo,it's fresh wound.
"Anong ngyari Dito???" Hindi ko maiwasang mag alala Ng Makita ito pero tiningnan niy lng ako Ng seryoso at binaba ulit Ang manggas Ng t-shirt na suot Niya.
"I said Anong ngyari diyan!" Hindi Kona napigilang mapasigaw dahiln Ng pagtingin nito sakin.
"N-nothing nag practice Kasi ako samurai kahapon sa davao and di ako nag suot Ng gear even tho sinabi Ng mg staffs na mag suot ako, I'm makulit alam moyan"
"But it's fresh wound halata naman" kalmado Kong saad.
"Yes it is Kasi kahapon ngalang" pagsagot nito pabalik
"Let me clean that" Sabi ko pero tumngi lang ito dahil maliligo narin daw siya para makaalis na kami.
There's something off about her and I knew she's lying.
A/N: haluhhhh HAHAHAHA