Simula

86 1 0
                                    

Even how deep our words just to hold someone, there are things we cannot do to make them convince to stay.

Even how much we show our burning love or even by our most assuring words, we can't please them to believe on it. Even when we conquered between the heavens and the Earth. There are things beyond words can tell just for them to reach it up and stay.

**************

Unang tapak ko palang sa lupa ng probinsya ay nalalanghap ko na ang malamig na simoy ng hangin. It's nice to be back in San Lorenzo.

I was 1 year old back then when my parents decided to moved in the states. My parents left my older brother here in the philippines because he wants to be with my grandmother.

For how many years passed by, ito ang unang beses kong makabalik sa pilipinas.

Sa exit palang ng airport ay naaninag ko na ang itim na SUV namin. Showing how expensive it is by its appearance.

Nasilayan ko ang malaking kurba ng ngiti ni Mommy at lola pagka-bungad ko pa lamang sa exit ng airport. It's been a years when I left this place and now I am here.

Binigay ko ang aking dalawang malalaking maleta sa driver at agad naglakad papunta sa naghihintay na pamilya.

"Mia, apo..." Mangiyak-ngiyak na saad ni lola sa‘kin at sinalubong ako ng mahigpit niyang yakap. Hindi pa rin nag babago si lola, she's still this emotional when it comes to something like this. I chuckled and hug her tightly.

Malapad naman ang ngiti ni mommy ng nasilayan ko ito sa gilid ng kotse. Masaya itong nakatitig sa amin ni Lola.

"I miss you lola," Humiwalay ako sa pagkakayakap sa kaniya at nilapitan si Mommy. I kissed her on the cheeks.

"Your lola missed you a lot, Euphemia, kaya nga pilit kaniyang pinapauwi ng pilipinas." Saad ni mommy habang nakasimangot sa akin.

"I'm already here, mom. I told you uuwi ako this week." Tugon ko.

"Your this week turns into 1 month Mia" Pagtatama nito sa akin.

Hindi na ako pumalag pa rito dahil totoo naman ang kaniyang mga sinabi. Matagal ko kasing pinag-isipan kung rito na ba ako at hindi babalik ng ibang bansa.

Hindi ko maiwasang mamangha sa tanawin ng binaybay na namin ang daan pauwi.

Napatingin ako sa mga matataas na puno. The roads are covered with tall, green trees. From what I heard, this province are rich for natural resources.

Namangha ako sa linaw ng tubig sa falls na aming nadaanan.

May malalaking batong nakapalibot sa gitna nito. There's a wood bridge na sadyang ginawa upang daanan papunta sa kabaling dako ng cliff.

People are enjoying from jumping off from the high cliff, may mga safety suit naman, kaya, I think they allowed those tricks? 

"That's Marahuyo falls"

Napatingin ako kay mommy ng magsalita ito. She's also looking at the falls.

"Is that a public tourist mom? " Based sa nakikita ko parang may nag mi-maintain sa lugar na iyon. May mga precautions din.

"That's private, It's owned by the Ricardo."

I am not familiar with the surname, but surely, they are influencial family.

After an hour of travelling, sa wakas ay nakarating na kami.

Mula sa malayong kinaroroonan ay naaaninag ko ang malawak na hacienda ng Grandparents ko. I saw how the head of the farmers turns to the car we were riding. Siguro'y kuryoso kung sino ang dumating.

Beyond The Deepest Words (San Lorenzo #1)Where stories live. Discover now