PROLOGUE
"WHAT?! WHY WOULD I MARRY SOMEONE I DON'T KNOW?!" Naiinis na sumbat ko sa aking ama.
Kagagaling lang nila last week sa Switzerland, at may kapalit pala ang pagbabakasyon sa ibang bansa. Palipat-lipat ako ng ibang bansa kada dalawang linggo. At a-attend siya ngayong gabi sa birthday ni Chelcy. Mukhang lugmok ako sa aak ngayong gabi. Ngayon, tapos na ang maliligayang araw ko. Haharapin ko na ang impyerno.
Ang kanyang Lolo lang naman ay nakipagkasundo sa kaibigan niya na ang unang magiging apo nila ay ikakasal nila.
"Daddy naman eh, you know that I don't like to marry." Nanghihina akong umupo sa kama ko. "I'm okay staying single."
"You're already 27. And it's already been settled. You're done flirting with girls. There is a contract too; if you want to break that, you need 50 billion. So I ask you now, do you have money?" tanong ng kanyang ama sa kanyà. "I don't mind you being married to him."
I'm still young. Can't they wait until I turned to thirty?
50 billion? Puta! Saan ako kukuha niyan? Ganyan ba ang worth ng mga pinalaki nilang kompanya? Putangina! Dinamay pa ako. And for god sake, wala akong balak magpakasal. Gusto ko nalang tumandang dalaga. Kaysa kung kani-kanino lang ako ikasal.
"Ganoon ba ka-importante ang kasal sa kanila? At kailangan pa ng 50 billion para hindi matuloy? Sa lalaki pa."
Tumango ang Daddy. "Yeah. Don't worry, he's nice."
I rolled my eyes. Tinalikuran ko ito at humiga sa kama. "Nice, nice ka riyan, Dad. Alam mong mahirap pasukin ang buhay ng may asawa. At saka paano mo nasabing mabait 'yon? Na-meet mo na po ba?"
Dad sat down on the edges. "His dad, I met his dad. But him?"
"Oh, tapos sasabihin mong mabait siya. Nope, I don't want!" may inis na sa boses kung sagot sa ama. "Mamaya bata 'yan o kaya naman mas matanda siya nang sampung taon sa akin. No way! Tapos mamaya walang trabaho 'yan, walang sariling bahay, o tambay lang."
Malakas na tumawa ang kaniyang ama na ikina-kunot nang kanyang noo niya. What's so funny about that? I'm serious. Ayoko.nang tamad, pangit at higit sa lahat palamunin. I have standard. High as Eiffel Tower.
BINABASA MO ANG
Marriage Under Duress
Romance🤌 | Fusion of Fates Series 2 Loved by a writer... In Hazel's entire life, she never once expected that the person she would be forced to marry would be none other than her former best friend, Maverick Azrael Castillanes. They had shared countless...