Chapter 1

28 4 0
                                    

Chapter 1

"Haze!"



Hindi ako lumingon at hinayaan ang tumawag sa akin na lumapit sa akin. Sa boses pa lang nito ay alam ko na kung sino. Hindi naman kami close. Baka ibang Haze. Hazel naman ang pangalan ko, pero shino-short pa nila ito sa Haze. At hindi naman Haze tawag niya sa akin. Kung hindi Irmarie, ang second name ko.



Tamang-tama naman ang pag vibrate ng cellphone ko nung tumigil ako. Inilabas ko sa aking bulsa sa likod ng aking pants ang aking cellphone. Automatic na nagtipa-tipa ang aking daliri upang kalabitin ang mga numerong sinet ko bilang password. Hinanap ko sa aking home ang messages na app at pinindot iyon. 



From: Daddyyow na Hangin

You need to be here in 5 minutes. Don't be late, dear. Or else.



I rolled my eyes. Daddy is so annoying. Nakipag-inuman nalang sana ako sa mga kaibigan ko, kahit may tama pa ako nang alak. Kahit tirik na tırık pa ang araw ay go na go lang pag may nag-aya.



Missing si Cleecy ngayon. After what happened to her, baka nag-iisa siya ngayon. We are worried about her. Lalo na si Chelcy. Hinalughog na ata lahat ng pwede niyang puntahan. She texted us that she will be away for a moment. She said, she needs alone time. Pero nag-aalala pa rin kami nang sobra sa kaniya.



"Ate, here!" pagtawag ni Scierra sa akin.



Nasa entrance na ito, kumakaway sa direksyon ko.



Tatakbo sana ako papalapit sa kanyà. Pero may pumigil na kamay sa akin. Isang kamay ang humawak sa pulsuhan ko at ang pagkabog ng puso ko ay biglang bumilis.



Ayoko pang mamatay. Mabilis akong napapikit ng mata. Ayokong lumingon, baka may dala itong matalim na bagay. Ibibigay ko naman lahat ng gamit ko, kung 'yon ang gusto nito. 



Mas bumilis pa ang tibok nang puso ko nang banggitin nito ang pangalan ko na mas pinaikli pa sa apat na letra ang li-limang letra ng pangalan kung Hazel, Haze.



Haze. Hearing that name makes me feel shivered. Hindi naman ito magnanakaw siguro. Don't tell me inalam na muna niya ang pangalan ko bago ako nakawan?



"Haze, you drop your keychain," boses nang isang lalaki.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: 4 days ago ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Marriage Under DuressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon