Chapter 1 [SPG]

3.3K 104 22
                                    

"Happy birthday Aliah Jen Santiago."

I'm 17 years old. Enough na siguro ito para mahalin niya? Will he love me? Noong isang taon nag confessed ako sa kaniya but I got rejected because of my age and my body. He thinks I was still a child, in fact I have my boobs already. They grew bigger than I thought. Malaki na sila sa edad kong 17, sapat na ako.

Pero iyon ay kung para sa kaniya sapat na ba talaga ako? Nakakapanghina.

Natapos ang birthday party ko. Nagising busy rin ang lahat sa pagasikaso bukas dahil party na naman ng papa ko. Madalang mag party si papa ko dahil nga nag tatrabaho siya sa gobyerno. Mayor siya ngayon ng pronbinsya ng Antique , at tatakbo na naman na governador.

Madalang maraming bisita at mga nagpupunta sa bahay namin. Malaki iyon at 3rd floor. May elevator at mamahaling furnitures.

Bumaba ako at nakita si Octimus. Nag dadala siya ng mga bangko na ihehelera para bukas sa mga bisita. Mahangin ngayon at maalon ang dagat. Malapit na mag sunset.

"Hi. May regalo kaba sakin?" I asked. He didn't even bothered to look at me. I was standing in front of him, he was passing by, and avoided me.

Tinalikuran niya at patuloy na nag bubuhat ng bangko. Bakit ba lapit ako nang lapit sa lalaking 'to? Nandito lang naman ako para mag bakasyon! Bakit kailangan ko pa siya habulin? Umiiyak na nilampasan ko ang mga taong nag bubuhat at umiyak sa dalampasigan.

I was prisoner with my own heart. Gusto ko nga siya pero gusto ba niya ako? Highschool student lang ako pero ganito ako nag papakatanga sa lalaking hindi naman ako magugustuhan.

[Vacation]

I changed my life style. I became a party girl. Lumilipad ako minsan pa manila to have fun, madami naman akong friends pero iba sa kanila hindi ko pinagkalatiwalaan. A 17 years old me became a matured woman. Si papa hindi alam ang ginagawa ko dahil nag tatago ako. Nagiging rebelde ako sa sarili ko. Napalunok ako, sa manila pala ako nag bakasyon at halos isang buwan na ako hindi umuuwi.

Wala naman akong nakakasalamuha na ibang tao o lalaki. Man hater ako. Pero kahit na ganon ang ipinapakita ko, patuloy na may lumalapit sakin.

"Aliah!" Napalingon ako. Tumaas ang kilay ko. Noong una hindi ko pa siya makilala pero unti unti siya lumapit sakin.

"Pinapasundo ka ng papa mo."

I chuckled. Hinawakan niya ako pero I refused him. Binigay ko sa kaniya ang baso ng alak at nag lakad. Pero mukhang hinabol pa niya ako.

"Can you walk straight? Damn it!"

"Ano ba! Ano ba-" binuhat niya ako patiwarik at pilit na pinapasakay sa sasakyan na pagmamay ari ng papa ko.

"Shut up! Don't do shit things!" Umigting ang panag niya. Kumuha siya ng sigarilyo sa bulsa at inihip iyon pagkatapos niya sindihan.

I was watching him the whole time. Gwapo siya, Aliah. Sobrang gwapo niya at hindi ka niya magugustuhan kahit na anong mangyari.

"Pag college ko sa manila na ako mag aaral." I said. Sumandal ako sa window.

Hindi siya nag salita. Pero ako umiiyak ako. Ganito pala mag mahal at walang kasiguraduhan at kahahantungan. Hindi mo alam kung ano mangyayari sayo, kung masasaktan kaba.

Pilit pa rin kasi siya nag papakita at sinusunod lahat ng gusto ng papa ko. Bakit hindi naman siya mag laho, after I confessed to him, he doesn't react. He doesn't looked at me the way I looked at him. Gano pala talaga pa hindi ka maganda, walang magkakagusto sayo.

"Pangit ba ako?" I asked. Tumulo ang luha ko at nakatingin siya sa rear mirror.

"Sabihin mo sakin at para maka move on na ako sayo!" Binato ko siya ng sling bag ko.

That man 9: Octimus Magnus (SPG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon