The story of the night /3 no!

103 2 0
                                    

Guard:ahm ma'am sino po ang hanap?
Anica: si jaren James del Rosario po,may appointment langoh
Guard:ah ganon po ba sge po ma'am.

Ng pinapasok naako ng guard ay kaagad akong pumasok at sunamay ng elevator.

Flash back

(In rooftop)

Jaren:nica alam kong kaibigan lang ang turing mo saken pero gusto kong sabihin to kasi baka maunahan ako ng iba or mapangunahan ako ng takot.
Jaren:anica Arielle villaluna,i like you!
Anica:ah?,wait jaren kasi masyadonpatayong bata para sa ganito jaren.
Jaren:pero anica kaya kong mag hintay kahit kelan payan.
Anica:....

End flash back

Habang papalabas ako ng elevator ay may na aninag naakong tao na nanonood ng star.
Anica:jaren!
Napalingon naman ito at si jaren nga.
Jaren:oh akalako hindi ka makakarating eh.
Anica:ano ba ang sasabihin mo?

Habang nanonood kami ng star dito at napupuno ng katahimikan sa aming dalawa masyadong akward.

Jaren:i miss you nica
Napa tingin naman ako rito at nginitian kolang ito.
Anica:i really miss you too jaren.

Flash back [break up]

Jaren: hihintayin kita nica sana mag kita pa ulit tayo sasusunod na habang buhay.
Anica:sana sa pag kikita natin hindi kapa nag mamahal ulit ng babae,gusto ko tuparin natin ang pangarap ulit natin sa pag kikita jaren.

End flash back

Anica:bat nag mahal ka jaren ang daya monaman ako ito hinintay ka hindi ako nag mahal kahit isa hinintay kita kahit maraming ng liligaw saakin ni reject ko yon para sayo,pero ito ka ngayon may iba ng princessa.
Jaren: sorry anica itong nangyari samin ni ash it was mistake na mag karoon kami ng anak night mistake lang anica pero may papeles kaming pinirmahan na bawal ma inlove sa isat isa ang tangin goal lang namin ay si nica ang anak namin kaya hindi kami nag hiwalay dahim gusto namin lumakisyang buo ang pamilya pero sa papel lang kami kasal ni ash nica nandito kaparin sa pusot isip ko anica Arielle, hinintay ka ng matagal.
Anica:pero jaren bawal kitang mahalin mahirap jaren ang hirap ng situation.

Flash back (sila pa)

Jaren:tigan mo love oh pag laki natin dyan dintayo mag papakasal.
Anica:talga lang ah baka iba naman ang dalhin mo sa altar!
Jaren:hindi no ikaw alang ang tatanggapin ko at ni father hahahah
Anica: tarantado

End flash back

Jaren pov

Jaren: sorry anica kung pinag hintay kita ng matagal,pero pede parin naman tayong maging mag kaibigan diba?
Nakita kong papikit pikit naito at namumutla na naewan,at hanggan sa na himatay na sya at buti ay nasalo ko ito kaya binuhat ko ito kaagad akong gumamit ng hagdan para hindi nakami matagalan sa elevator.

[In hospital]

Jaren:nica gumising ka nica!
Doctor: sorry sir pero Hanggang dito nalang kayo.
Huminto naako sa pag sunod sakanila at umupo sa may gilid ng icu.

[In call]

"Hello danerie??"-*crying*
"Oh bkt?" Nag aalalakong tanong
"Si nica na aksidente"-*crying*
" don't cry na papunta naako dyan may inaasikaso lang ."-bigla namang napitol ang linya
.
.

At sa pag baba ng cellphone ko ay bigla namang lumabas ang doctor kayanapatayo ako.
Jaren:doc kamusta?
Doctor: sir alam nyo po bang may sakit sya?
Jaren:no hindi po
Doctor:kelangan syang operahan sa kidney masyado nang sira ang kidney nya kelangan may mag donate bago operahan para ipalit sakanya,sge po sir nailipat napo sya ng room puntahan nyonalang po I'll go ahead.

Flash back

Anica:bkit kaba kasi nag kapasa?
Jaren:pano ka nakaka buwisit.
Anica:pinapairal monanaman ang ka initan ng ulo mo ah alam mo kung palagi ka makikipag bugbugan baka ma patanggal ka sa school ilang beses kana napapa-
Jaren: sorry napo dina mauulit
Anica:sabi moyan ah.

End flash back

Jaren:kamusta ka Arielle?
Anica: okay lang medjo di nakaka galaw.
Jaren:kumain kamuna oh may dala akong favorite mo sopas.
Anica:thank you.

Flash back

Anica:ja!
Jaren:oh?
Anica:nagugutom ako love
Jaren:ano gusto mo?
Anica:sopas gustoko yung luto mo love.
Jaren:k

End flash back

Jaren:masarap?
Anica:oo luto mo?
Jaren:nope binili kolang diako makaluto eh.
Anica:ganon ba,sge na jaren baka kaipangan kana ng mag ina mo kaya konaman dito mag isa tsaka gabi na.
Jaren:sge pupunta ulit ako bukas dito ah.
Anica: sure.

Lumabas naaako sa kuwarto kung nasan si anica at na realize kona isinugod pala si nica sa hospital kaya nag madali naako

Ash pov

Habang ni revive si nica ay patuloy paring bumabagsak ang luha ko,dahil sa kalagayan ni nica.

Jaren:ash asan si nica kamusta?
Nagulat naman ako dahil dito,buti naisipan nyang pumunta.
Ash:buti naman naisipan mong pumunta kahit nasa lagit naan nasya ng kamatay jaren,akalmo hindi ko alam nakasama mo lang si anica habang yung anak mo nag aagawa buhay na jaren ano ba tinawagan nakita kanina pero ano si anica parin ang inaasikaso mo tandaan mo to jaren pag may nangyari sa anak ko hindi kita mapapatawad.

Pag katapos naman naming mag talo ay yun din ang pag labas ng doctor.

Ash:kamuta doc?,doc bakit po naka taklob sya ng kumot doc?
Doctor: I'm sorry miss del Rosario,ginawa namin ang mamakakaya namin pero she didn't.
Ash:no hindi pwede doc what's happened akalakoba gagawin nyo nag lahat pero.
Jaren:ash please.
Ash:alam mo kasalanan mo to eh kung pumunta kalang ng maaga edi sana nakaligtas pa ang anak ko,jaren matagal ng wla kayo ni anica or isalang ang dahilan kung bakit sya nag inunamong asikasuhin,mahal mo pa sya diba?,ja ano bang nagawa kong mali bkt moba ginawa saminto okay lang sana kung hindi naaksidente si nica pero naaksidente sya jaren,hindi mo kayang iwanan si anica kasi MAHAL MOPA SYA!.
Jaren:OO mahal kopasya pero nag paubaya sya para sa kinabukasan natin ash,sobra kong nasaktan si anica ash ano banaman yung isang tulong lang sakanya kasi baka bukas wala narin sya sakin masakit din naman sakanya yung situation ash,hindi ko kasalanan kung bkt nawla ang anak natin ash.
Ash:yan ang hirap sayo jaren eh sana kung mahal mo pa si anica edi sana hindi kami umasa ni nica na mamahalin mo kami,pero hindi yun lang naman ang hinihiling ko ash na mahalin mo si nica pero hindi morin sya minahal binabaliwala mo lang sya, let's end the papers tapos na ang lahat.


The story of the night Where stories live. Discover now