Core 🔸 12

Paris' POV

NAGLALAKAD ako patungong student lounge nang makita ko na dumarami ang mga tao sa student doon. Tumagos naman ang paningin ko sa mga nakaharang na pader at nakita ko doon na nandoon na rin ang ibang kalahok na galing sa ibang bansa.

They're from the US based on their accents and how they look. They were also sitting in the lounge near my classmates. Hindi maganda ang mga ekspresyon ng mga kasama ko habang tatawa-tawa naman ang mga taga US.

"..." Kahit saan 'ata ako pupunta ngayon ay may mga nangyayaring hindi maganda. Just a little more.

Lumapit na ako sa mga kasama ko at kapansin pansin ang kanilang katahimikan. Nang makita nila ako ay tila nakahanap sila ng kakampi at agad na lumiwanag ang kanilang mga mukha.

"Paris!" Agad na bati nila sa akin na tuwang tuwa.

Tumango lang ako at tsaka naupo. Nakiramdam ako sa paligid at kapansin-pansin ang mga tingin na magmumula sa kabilang table.

"Losers," bulong ng babae na nasa kabilang lamesa. Binuntotan nito ng tawa pagkatapos nitong magsalita ng hindi maganda. They were acting like typical students when I was in middle school. Kahit mga matatalino doon ay may mga ugali.

I ignored them and only look at my phone. I'm scrolling on Instagram to make myself look occupied. Sanay na ako sa mga ganitong ugali ng mga typical American high school. They always see themselves as superior to anyone else. They will also bully people that they don't like to see.

That's why the rate of bullying is so high in the United States.

"Hey, white girl. Did you paint yourself to look white? Are you disgusted by your natural color?" The same girl said and she laughed. Her classmates laughed as well and they even gestured a high five.

They have very racist remarks that are not acceptable especially, since they are not in their territory.

My thumb paused from scrolling on Instagram. I switched immediately and opened a series of strings on my phone and got what I wanted in just a split second.

I snorted and looked at her and then at her friends. They are looking at me with a mocking gaze. Nakasuot pa rin ako ng sombrero at mask kaya hindi nila nakikita ang mukha ko. They are picking on me because I am whiter than them.

"The way you treat people reflects on your GPA. Too bad, you just sound like a 3.0," saad ko at may halong pang-uuyam ang tono ko. I know her general average is a B or 3.0. That's already high for a high schooler and considered smart. But a 3.0 is not a perfect score. It can be attained by anyone as long as they study a little.

Sumama ang timpla ng mukha niya. She's proud of her GPA and she should be. But on the way how I said it, I made her feel humiliated for having a 3.0. Ngunit kaagad naman na naayos ang mukha niya.

"Your delusion is already affecting your brain. With that gut of yours, I wonder if you're even a 3.0. I guess, you're a...2.5?" Then she laughed and her friends echoed the same thing.

"I guess her GPA is as low as her melanin level," another girl said and they laughed so hard finding the joke funny. They don't care if a person has a genetic condition.

"P-Paris, mas mabuti siguro na huwag mo na lang pansinin sila. Hindi tayo pwedeng gumawa ng gulo dito," mahinang saad ni Flynn sa akin na siyang pinakamalapit.

Mukha siyang galit ngunit pinipigilan lang nito dahil bawal ang gumawa ng gulo sa lalo na at representative kami ng Olympiad. That's why they're curbing their anger and these retards are taking advantage of it.

I curled a smile at him. "I'm not going to create trouble. After all, they are in the same situation as well," ngiting saad ko sa kanya at ipinaling ko ang atensyon ko sa mga representative ng USA. "Your guess is as bad as your grade. No wonder you're only a 3.0." Tumayo ako dahil paparating na si Mr. Donovan. "If you're curious and want to know my GPA, you'll know on the day of the competition. Just an advice, make sure none of you has a heart condition," saad ko sabay nakakalokong ngiti at tinalikuran sila.