PROLOGUE

37 1 0
                                    

LUNA POV

"Ring, ring, ringggg"

I groaned when my alarm clock was ringing. Inabot ko Ito sa many table ng kama ko at hinagis sa kung saan. It's just 6am for f**k s**k.
_______
8am ng magising ulit ako. Bumaba na ako ng kama at pumunta sa bathroom upang mag shower at gawin ang morning routine ko.

Exactly 9am bumaba na ako ng kitchen upang mag agahan. Bago iyon magpapakilala muna ako. I'm Luna Daveign, 20yearold and I'm independent woman. Namatay ang mga magulang ko dahil sa car accident at nag iisa lang akong anak. It's been 5years na ang nakalipas ng mawala sila sa buhay ko ang masakit pa don ay nangyari ang accident na iyon matapos ang araw ng kaarawan ko. Pauwi sila galing sa company namin dahil maaga pa ang flight namin papuntang France but then that accident happened. According to the police officer napanuod nila ang dash cam ng sasakyan ng parents ko at hindi nila matukoy kung anong itim ang bigla nalang dumaan sa harap ng sasakyan at bigla ito iniwasan ng driver namin na naging dahilan ng pagsalpok ng sasakyan sa malaking truck na kasalubong nito. Dahil nag iisa Lang akong anak, saakin napunta lahat ng yaman ng magulang ko and worse naging CEO ako ng kumpanya namin ng wala sa tamang edad. I have no choice kundi tanggapin ang lahat ng ito dahil my grandparents, tito's and tita's to both side ay walang paki alam sa na iwang yaman ng parents ko dahil may mga sarili silang kumpanya na pinapatakbo. But they guide me kung paano ang tamang pagpapatakbo ng kumpanya. My God hindi na ata introduction ito story telling na ata.

"Luna?" Tawag ni yaya sa attention ko. Binalingan ko ito ng tingin at tinaasan ng kilay. "Kumain kana alam kung madami kang paper work sa kumpanya". Siya ang yaya ko simula baby pa lamang ako. Siya na ang tumayong ikalawang ina ko dahil nawalan din siya katulad ko. Husband niya ang driver namin na namatay kasama ng parents ko.

"Dumating na ba yung painting galing France yaya?"

"Oo kahapon pa! Nakalimutan kung sabihin sayo." Sabi niya habang nagbabasa ng news paper. "Ang dami mo nang collection ng paintings. May plano kabang mag open ng gallery iha?"

"Collection lang iyon yaya, wala akong plano mag open ng kahit na ano. At isa pa hindi ko nga matapos tapos ang paper works ko." Sabi ko habang tumatawa at tumayo na upang pumunta sa collection room ko. "Punta muna ako sa collection room ko yaya." Sabi ko habang palabas ng kitchen.

Habang naglalakad ako sa hallway tini tignan ko lahat ng larawang naka sabit sa wall. Pina sadya kung ipasabit lahat ng pictures namin sa wall dito sa ikalawang palapag ng mansion. May tatlong palapag ang mansion at nasa ikatlong palapag ang master bedroom, library kung saan nagsisilbi din na office ni mommy at daddy noon ngunit sa akin na ngayon at ang aking bedroom. Nasa ikalawang palapag naman lahat ng guest room, gym at collection room na pina gawa ni daddy para sa akin. Napahinto ako sa tapat ng pinto ng collection room at binuksan ito. Tumambad sa akin lahat ng painting na collection ko mula 11 years old pa lamang ako. Napa tingin ako sa isang painting na Hindi pa nabubuksan. Nilapitan ko ito at dahandahan na pinalabas sa pinagbalutan nito. Hindi ko ito binili sa France sadyang nagkataon lang na malapit kung kaibigan sa business ang nagmamay-ari ng gallery at nakita niya akung tinitignan ito ng matagal kaya nagulat ako ng tinawagan niya ako na pinadala niya sa akin ang painting. Isa siyang painting na nakakaagaw pansin. Nakapaint sa ilalim na bahagi ng painting ang gubat at sa taas nito naka guhit ang kidlat.

"Ring" kinapa ko sa aking bag ang aking phone at sinagot. "hello? Napatawag ka?" Sagot ko sa aking secretary.

"Good morning miss! I want to ask kung papasok kaba today because you have a lunch meeting to our investor."

My Human Queen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon