Chapter 1

39 2 0
                                    

Maddie's POV

Nandito kami ngayon sa condo ni eya. Hahabol daw si rese. Hindi pa kasi tapos yung shift niya. 

"Mga ate malapit na mag open yung business ko. Kailangan niyong pumunta." sabi ni eya.

"Kailan ba yun?" tanong ko. Kailangan ko ma fix yung schedule ko or else ako ang mahihirapan. 

"Of course, pupunta kami. Ikaw ang bunso namin diba." sabi ni tyang.

"Ano kasi pala uhm, siyempre diba ano... Pano ko ba ito ma-explain."

"Kasi diba kaibigan ko din sila ate deanna so. HEHEHE. I invited them and you know naman na supportive sila so baka lahat sila pupunta." and eya look at me.

"Hoy okay lang eya." sabi ko. I know na she's worried about me.

"Naks, kaya yan ni mads. Strong siya eh." sabi ni majoy.

"Professional naman ako." biro ko.

"Oo kaya kahit pag move on, professional siya." sabi ni tyang.

Dumating na si rese. May dala siyang pizza.

"Uy yaman talaga ni doc!" sabi ni eya.

Umupo sa tabi ko si rese. Sobrang pagod na ng babaeng ito.

"Rese btw, we have to go sa opening ng business ni eya." sabi ni tyang. 

"Go lang, punta tayo. I need to unwind din tyang." sabi niya. 

"Sige ha, wala yang bawian rese ha. Nandoon siya rese ha. Baka mag-away kayo doon." sabi ni eya.

"Okay hindi na ako pupunta." 

"Bawal kj rese. Akala ko ba naka move on ka na." asar ko sa kanya. 

"Whatever ate mads."

"Bawal tumanggi, mukhang ewan kayo if ever." sabi ni eya.

"Pupunta na." 

"Ano ba kasi nangyari sa inyo?" tanong ni tyang.

"Tyang masarap po yung pizza, tikman na natin." pag-iiwas ni rese sa topic.

"Jolens, alam niyo yung laro na yun ate majoy, tyang, ate maddie?" pang-aasar ni eya.

"Kain na po tayo." sabi ni rese.

Tinigil na namin yung pang-aasar sa kanya kasi alam namin na pagod rin siya.

Umuwi rin kami pagkatapos. I need to wake up early kasi i need to examine someone tomorrow. 

Mabilis lumipas ang mga araw and super stressful. Halos hindi kami nagkikita nila majoy because busy kami lahat. 

"Attorney, someone wants to talk to you." my secretary told me.

Binigay niya yung telepono sa akin.

"Hello Attorney Madayag, well since you won the case against my son. I told you naman na babalikan kita at papahiran. You know that right?" fuck.

"What do you want? Mr. Flores." 

"Kailangan mo lang naman bantayan yung mga minamahal mo sa buhay. Sige ka baka mamaya mawala sila. Mabalitaan mo nalang nasa gilid ng kalsada wala ng buhay." 

"Mr. Flores don't ever do that! Lumaban ka ng patas! Hindi ko dudungisan ang pangalan ko. It's better if you accept defeat already.  Hindi mo ba yun maintindihan. And wag mong subukan yung plano mo. You don't know me." Nanginginig kong binaba ang telepono.

Simula nung naging abogado ako. I recieved death threats even her. Ngunit ang nakakaalam lang neto si rese. 

"Ria, can you call Mika because i need more bodyguards." i talked to my secretary. 

Until, we meet again.Where stories live. Discover now