Maddie's POV
Hindi ko alam kung anong gagawin ko when i heard it. Parang binaril akong patalikod.
I called tita na we can't go sa birthday ni lola. And she was so worried. Gusto sana niyang umuwi, pero rese wont like it. I told her na gigising na si rese anytime soon. Pero i told them to make excuses first why we can't attend Lola's birthday.
Isang araw na pero hindi pa rin gumigising si rese. The doctor told us na its fine. Ganon daw talaga yun.
"Hey jolina, you need to sleep first. Hindi pwedeng magkasakit ka." bea said kay jolina.
"No ate, dito lang ako hanggang magising siya. Kaya ko pa naman." sagot niya.
Hinayaan ko lang si jolina to stay here. Tyang and majoy yung nagbantay kaninang umaga. While me and eya kapag gabi pero honestly joline insist na pati rin siya also her.
I set aside my feelings, i need to prioritize my cousin first.
"Jolina, you need to rest. Baka magalit sa akin si rese kapag nalaman niya na wala ka pang tulog." sabi ni eya.
"Jolina, you need to listen to us. Atyaka you're allowed naman magbantay pero matulog ka muna." sabi ni bea
Maybe nagtataka kayo why nandito si bea. I actually don't know also. Pero hinayaan ko lang siya. I don't have time for this kind of things. I need to prioritize rese.
"Ate, uuwi lang po ako para kumuha ng mga damit ko pero babalik rin po ako agad. Dito po ako matutulog." jolina said. Pumayag nalang ako
"I'll come with you." bea said.
"Alis muna kami ate maddie, eya." pagpapaalam nj jolina.
"Mag ingat kayo." sabi ko. Lumabas na sila ng kwarto. 8 PM na rin kasi.
"Rese gising na, miss na kita asarin." sabi ni eya, she wipe her tears.
"I thought may girlfriend si jolina."
"they broke up ate mads, kahapon lang. Sabi ko naman sa inyo mahal pa rin naman ni jolina si rese. Sadyang parehas sila mataas ng pride." sabi ni eya.
"Oo nga halata naman na mahal niya pa rin yung pinsan ko. Baka maging tigre kaso siya pag nagising."
"Pero iba ka ate mads ha, mga titigan niyo ni ate bea. Naks parang di mag ex."
"Sira."
"Rese be like nabaril lang ako, lumalandi ulit yung pinsan niya." asar niya sa akin.
"Wag ka mag alala kahit mahal ko pa rin siya at hindi ako maka move on. I know my limitations." sabi ko sa kanya.
"Wala naman masama kung manligaw siya sayo ulit if ever."
"Hoy tigilan mo nga."
"Sus!wag ako ate maddie. Pero kailangan niya dumaan sa amin if ever man."
"Oh wag mag delulu ha. Baka masaktan ka sa huli. Tulog pa yung nagbibigay ng advice." dagdag niya pa.
Hay nako rese, one day without you feels like a decade. Gising na cous! Masama yung nakakarami ng tulog.
Eya is just scrolling sa phone niya while me im working. Nagpaalam naman ako kay attorney, sa pinaka boss namin. Ginagawaan na nila yun ng paraan.
"Ate maddie, we bought you some foods." nandito na pala sila.
"Thank you jolina." sabi ko. Ibinaba koyung laptop ko sa may sofa and inayos ko yung dalang pagkain ni jolina.
"Rese gising na, yung ex mo nandito na. Sapakin mo na oh." sabi ni eya.
"Btw, may nakalimutan ako sa condo. Alis muna ako saglit." pagpapaalam ko.
YOU ARE READING
Until, we meet again.
RandomSa bawat pagkakataon, tinatanong ko ang aking sarili ko hanggang kailan ko ba balak saktan ang sarili ko.