6

161 10 4
                                    


A/N: Hi! It's been months, how are you guys doing naa? I'm sorry for not updating for months due to personal problems, but I'm back and will update once or twice a week! (please excuse if my writing style has changed, i'll get better ulit!)





"Wala nang ginawang tama 'yang ate mo, Estevan!"


Nakatayo lang ako at nakasandal sa labas ng pintuan ng condo ko, nakikinig sa bawat salita na binibitawan ni Tito Marvin sa kapatid ko. Sa bawat sigaw ni Tito Marvin at sa bawat iyak ni Estevan, para akong paulit ulit na sinasaktan.


I couldn't do anything.


I couldn't do anything, anything to protect Estevan away from him.


"Tito... Wala na po talagang natira sa binigay na pera sa'min si Ate..." I heard Estevan pleaded. "Wala po talaga... Ni piso, ni magkano po, wala na pong natira sa amin... Kinuha niyo na po nung isang araw..."


Ang hina hina ko.


"Tangina, bakit kasi hindi nalang kayo iniwan ng ate mo noong iniwan kayo ng magulang niyo!" Sigaw ulit ni Tito Marvin. "Pati tuloy ako nadadamay sa pahirap na buhay na 'to!"


"Tito, tama na po..." I heard Estevan sob.


"Mabuti na lang talaga't may pera pa rin na binibigay sa' kin ang Ate mo kasi kung hindi... patay ka sa'king bata ka."


That's it.


Hanggang doon lang ang kaya kong marinig. But instead of going inside and going to help my brother, umalis ako, palayo.


I can't do it.


I can't stand up for myself and for my brother.


"Tangina..." I stopped walking nang makarating na ako sa kanto. "Tangina ko..."


I left Estevan there because I'm weak. I'm ashamed of myself. I'm fucking ashamed of myself. All I could do was run away from everything kaya maski mga kapatid ko, naiiwan ko. Tangina, kapatid ko 'yon e... I was supposed to stand up for them pero bakit ako ganito?


Sa sobrang gulo ng utak ko ay hindi ko na alam kung saan ako pupunta. My phone is ringing and I know na si Tricia lang ang tumatawag at ang kapatid ko kaya hindi ko na iyon sinagot.


Wala akong mukhang ihaharap sa kanila.


Napa-hinto ako sa harap ng convenience store at umupo muna sa isang bench do'n saglit, para na rin magpa-kalma. I don't know where to go. I just want to run away — from everything, from everyone.


I want to run away from everything that makes my heart heavy... If I will be given a chance to leave everything behind, I'll do it. Kasi baka in that way, kahit saglit, kahit pa-paano, I can feel the hole within me feel like alive and happy. 


"Water?"


Bumalik ako sa realidad ng may nag dikit na malamig na bote sa pisngi ko.And when I turned around to check who it was, it was Tricia.


"What are you doing here?" I said sternly, ashamed to be in her sight.


I did something wrong to her kanina and she's here with me na parang walang nangyari.


"You wouldn't answer your phone kaya trinack nalang kita," she said as she sat beside me, binababa ang dalawang tubig na binili niya. "We had that app na we can track each other when something happens, right?"


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 06, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Beyond The Sunset's RainbowWhere stories live. Discover now